Anh Long (Mê Linh, Hà Nội) là một người chưa từng sử dụng ô tô, thực tế anh này mới có bằng cách đây khoảng 1 năm. Do đó, khi mua ô tô anh Long gặp rất nhiều khó khăn, việc tham khảo ý kiến nhiều người cũng khiến anh càng mông lung như “đẽo cày giữa đường”.
“Mỗi ngày cả đi và về 60km, đi xe máy nhiều vất vả quá nên cố mua ô tô. Tôi mua xe lần đầu mà kinh tế không dư dả nên đành phải chọn xe cũ, tham khảo quá nhiều người bạn, nhưng càng khó hơn”, anh Long chia sẻ.
Sau đó, anh Long muốn mua một chiếc xe VAN (xe 2 chỗ ngồi) với mục đích chỉ để đi phố. Tuy nhiên, sau khi ra các salon xe cũ tìm hiểu, anh này thấy giá xe VAN cũng khá cao, khoảng hơn 230 triệu đồng. Ở tầm giá này, khách hàng có nhiều sự lựa chọn xe du lịch hơn thay vì một chiếc xe chỉ có thể đi 2 người.
“Nhân viên tư vấn tôi không nên mua xe VAN vì hạn chế số người, đăng kiểm ít thời gian hơn khiến tôi băn khoăn”, người này nói.
Sau đó, nhân viên bán hàng ở salon xe cũ giới thiệu cho vị khách này chiếc Toyota Yaris đời 2008, tức đã chạy được 16 năm. Dòng xe này được giới thiệu lành, tiết kiệm, đồ dễ thay nên anh Long đã mủi lòng và chọn.
Khi sử dụng được khoảng 2 tháng, anh Long bắt đầu cảm thấy hối hận bởi nhiều lý do.
“Ban đầu cứ nghĩ xe Toyota lành, nhưng xe cũ quá rồi nên cũng sinh ra nhiều bệnh vặt, phải đi sửa với chi phí gấp nhiều lần xe máy”, anh này than.
Không những vậy, chiếc Yaris chạy gần hai thập kỷ này đã quá lạc hậu về kiểu dáng nên cũng là một phần lý do chủ xe ở Mê Linh chia tay sau vỏn vẹn chưa đầy 3 tháng sang tên.
Lần mua xe thứ 2, anh Long vẫn tiếp tục lựa chọn xe cũ. Tuy nhiên, anh không tham khảo bất cứ ai mà thích là mua.
“Tôi chọn KIA Rio 2014, xe Hàn nhìn trẻ hơn mà đây là sedan nên không gian ngồi và để đồ đều rộng hơn. Mua xe thô về, tôi phải bỏ thêm hơn 10 triệu để lắp thêm đồ cần thiết để sử dụng”, anh này kể.
Khi mua xe Hàn Quốc, bạn anh Long có nói “bạn lại rước thêm một ông cụ nữa rồi!”.
Quả thật, chỉ sau 2 tuần sử dụng, chiếc KIA Rio 10 năm tuổi của người này “hắt hơi, sổ mũi” liên tục. Khi thì bị mất mát điều hoà khi chạy tốc độ cao, lúc thì hao dầu, sau lại đến ắc quy, quá nhiệt động cơ.
Khổ chủ còn than trời bởi KIA Rio tốn xăng khi tiêu thụ 9L/100km khi đi đường phố dù động cơ nhỏ.
Anh Long đã ngán với cảnh nuôi xe cũ và cho rằng: “Xe Hàn thực sự nhiều vấn đề hơn, lắm lỗi vặt mà hao xăng quá. Tôi thực sự ngán với những xe cũ, nhưng tầm tiền của mình cũng khó tìm xe tốt”.
Theo chia sẻ, anh này đang nghiên cứu mua xe ô tô điện trả góp mới 100% để không lặp lại câu chuyện của 2 lần trước.
Qua câu chuyện mà anh Long chia sẻ với chúng tôi, thực sự có rất nhiều bài học dành cho người dùng ô tô ở Việt Nam.
Trong đó, nổi lên là câu chuyện không dự tính được chi phí nuôi xe. Thông thường, những chiếc xe có tuổi đời từ 5 năm trở lên thường xuyên gặp vấn đề hơn, số tuổi càng cao, tần suất lỗi vặt càng lớn.
Chuyên gia Trung - chủ gara ChungAuto chia sẻ: “Mua ô tô cũ phải chấp nhận câu chuyện nuôi sẽ vất vả, bảo dưỡng thường xuyên hơn là một chiếc xe mới. Nếu không xác định được chi phí nuôi, thì càng nhận nhiều cú sốc hơn”.
Ở trường hợp của anh Long, khi sử dụng xe máy, chỉ phải mất tiền xăng mỗi tháng khoảng 500 nghìn đồng, bảo dưỡng không đáng kể. Tuy nhiên, khi dùng ô tô, người này không lường trước được việc sẽ phải bỏ ra 5 - 7 triệu đồng để nuôi.
“Tôi ở Mê Linh đã không mất tiền gửi xe mà mỗi tháng trung bình phải mất 5 triệu để nuôi, chưa kể nếu tháng nào đi nhiều. Cộng thêm việc phải sửa xe thường xuyên nữa nên chi phí còn đẩy lên nhiều”, anh Long chia sẻ.
Từ việc phải bỏ ra 500 nghìn đồng/tháng đến 5 triệu đồng/tháng là khoảng cách quá xa, gấp đến 10 lần nên một nhân viên văn phòng lương chưa đầy 20 triệu đồng như khổ chủ trong câu chuyện thực sự là bài toán khó có lời giải.
Một trong những sai lầm tiếp theo mà người dùng thường mắc phải là mua xe đời quá sâu.
Thực tế, xe đời sâu có mức giá tốt, nhưng khi xác định sử dụng lâu dài sẽ phải cân nhắc đến việc sửa chữa. Sau 5 - 10 năm sử dụng, hầu hết các bộ phận của xe đều lão hóa và khi đó chi phí sửa chữa là điều đáng quan tâm.
Theo lời khuyên của chuyên gia, nếu không xác định được khoản tiền chấp nhận bỏ ra để sửa chữa, người dùng nên mua xe có tuổi đời 2 - 3 năm. An toàn hãy chọn mua xe lướt vài nghìn km, bởi khi đó đã tiết kiệm tiền lăn bánh lên đến cả trăm triệu đồng từ chủ đầu tiên.
Còn nếu mua xe đời sâu, hãy chọn những thương hiệu lành, bền và sẵn đồ thay. Đương nhiên, câu chuyện đánh đổi ở đây là thiết kế sẽ kém thẩm mỹ vì dẫu sao những xe đã có mặt cả chục năm thì khó đòi hỏi.
Tóm lại, khi xác định sử dụng ô tô, câu chuyện mỗi tháng bỏ ra ít nhất 5 triệu đồng để nuôi là không tránh khỏi. Đặc biệt, nếu sử dụng xe cũ, chi phí này sẽ tăng thêm khoảng ⅓ nên người dùng cần xác định tâm lý, kinh tế để tránh phải hối hận như chủ xe Long trong câu chuyện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.