Bãi tập kết cát trái phép dưới chân cầu Cửa Đại:Xử lý chưa nghiêm?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 11/08/2019 17:27

Bắt quả tang hoạt động trái phép, xử phạt hành chính nhưng bãi tập kết cát nằm ngay chân cầu Cửa Đại vẫn hoạt động bình thường khiến dư luận bức xúc.


Đó là thực trạng đang diễn ra tại bãi cát nằm dưới chân cầu Cửa Đại, thuộc khu vực dân cư tổ Đoàn Kết, thôn Thuận An, xã Duy Nghĩa, tỉnh Quảng Nam. Vì sao một bãi tập kết cát trái phép có quy mô lớn lại hoạt động ngày đêm một cách công khai, bất chấp pháp luật như vậy? Dư luận đang đặt ra câu hỏi có hay không chính quyền xã Duy Nghĩa đang “bật đèn xanh” cho DN này hoạt động phi pháp?!

32
Xe chở cát vẫn hoạt động ngày đêm tại bãi cát trái phép

Trước đó, Tạp chí GTVT liên tục phản ánh thực trạng ngang nhiên hoạt động trái phép của bãi cát này đến chính quyền xã Duy nghĩa. Ngay sau đó, chính quyền xã Duy Nghĩa đã có động thái tiến hành kiểm tra. Qua trao đổi, lãnh đạo UBND xã Duy Nghĩa xác nhận đang có tình trạng hoạt động trái phép tại bãi cát dưới chân cầu Cửa Đại.

UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính sau đó bàn giao vụ việc cho Công an huyện xử lý. Trước đó, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, đã ra quyết định số 234/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Lưu, sinh năm 1962 trú, thôn Thuận An, Duy Nghĩa, Duy Xuyên vì đã có hành vi vi phạm hành chính, đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép.

111
Một biên bản làm việc của UBND xã khi phát hiện hoạt động sai phạm tại bãi cát trái phém dưới chân Cầu Cửa Đại

Đáng chú ý, ngày 7/8, UBND huyện Duy Xuyên đã ra thông báo số 505/TB-UBND, yêu cầu Hộ kinh doanh Lê Văn Lưu tạm dừng mọi hoạt động tập kết, buôn bán cát trái phép tại khu vực. Thế nhưng đến nay bãi tập kết cát này vẫn hoạt động bình thường trước bức xúc của người dân.

Tiếp tục phản đến lãnh đạo UBND xã Duy Nghĩa về thực trạng bãi cát trái phép vẫn hoạt động, bất chấp quyết định xử phạt, cũng như yêu cầu chấm dứt tất cả các hoạt động của ngành chức năng. “Hiện mọi vấn đề liên quan xã sẽ để huyện giải quyết, xã không có thẩm quyền…” ông Nguyễn Tấn Nam, Chủ tịch UBND xã Duy Nghĩa nói.

11
Con đường bê tông bị vỡ vụn bởi hoạt động vận tải cát trái phép dưới chân cầu Cửa Đại đi lên

Phản ứng trước sự việc, một lãnh đạo Phòng TNMT huyện Duy Xuyên bức xúc, UBND xã nói không có quyền thế là thiếu trách nhiệm, khi phát hiện sai phạm lực lượng công an xã có quyền bắt giữ, xử lý hành vi sai phạm. Đó là những chiếc ghe, máy xúc chứ đâu phải cái kim mà không thể phát hiện…

 Câu hỏi được đặt ra, tại sao bãi tập kết cát trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động ngay dưới chân cầu Cửa Đại

Tại công văn 1736/UBND-KTN, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nêu rõ, Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra điểm nóng, phưc tạp về tình trạng khai thác, kinh doanh cát sỏi trái phép, đưa bến bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh cát, sỏi vào hoạt động khi chưa đủ điều kiện, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn, gây bức xúc trong dư luận.

Qua đó, chỉ cho phép đưa bến bãi vào sử dụng (hoạt động) khi đã có giấy phép hoạt động bến thủy nội địa (đối với trường hợp có sử dụng bến thủy), hoàn thành đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý liên quan. Theo đó, kiên quyết đóng của các bến bãi vi phạm, không xem xét cấp mới đối với doanh nghiệp đã bị xử phạt hành chính, cũng không gia hạn giấy phép hoạt động.

Như vậy, bãi tập kết cát không phép, hoạt động sai phạm nghiêm trọng đã tồn tại một thời gian dài ngay chân cầu Cửa Đại là vậy, thế nhưng, phía chính quyền xã Duy Nghĩa đã thật sự quyết liệt trong công tác quản lý nhà nước, phát huy vai trò của các cấp, các ngành trong việc quản lý khoáng sản cát, sỏi lòng sông theo tinh thần, chủ chương mà Phó chủ tịch Lê Trí Thanh đã chỉ đạo tại công văn số: 1736/UBND-KTN chưa, hay việc ban hành văn bản chỉ để đó, còn sai phạm thì kêu khó xử lý?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin tới độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận