Baidu trình làng Apollo RT6, chiến binh mới gia nhập đội quân robotaxi tự động

Tác giả: Linh Đỗ

saosaosaosaosao
Thị trường 26/07/2022 07:00

Tạp chí GTVT- Baidu trình làng Apollo RT6, chiến binh mới gia nhập đội quân robotaxi tự động với giá thành chỉ bằng một nửa so với mẫu xe trước.


Trong hội nghị công nghệ Baidu World 2022, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu đã công bố chiến binh robotaxi mới nhất của mình đi kèm với vô lăng có thể tháo rời, đặc  biệt chi phí chỉ gần một nửa so với một mẫu xe được công bố trước đó.

Empty

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Baidu cho biết phương tiện mới, Apollo RT6, là một chiếc xe điện có chi phí sản xuất 250.000 nhân dân tệ (khoảng 37.313 USD) mà không cần phụ thuộc vào nhà sản xuất bên thứ ba. Mức giá đó thấp hơn 48% so với chi phí sản xuất 480.000 nhân dân tệ (74.729 USD) mỗi chiếc, được công bố vào năm ngoái cho chiếc Apollo Moon, được thực hiện với sự hợp tác của thương hiệu xe điện Arcfox thuộc sở hữu nhà nước của Tập đoàn BAIC. Apollo Moon có chu kỳ hoạt động dự kiến hơn 5 năm. Không rõ khi nào nó sẽ bắt đầu được sản xuất, khi nào chúng được tung ra.

Empty

Trở lại vấn đề, Apollo RT6 dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động trên các tuyến đường của Trung Quốc vào nửa cuối năm sau dưới sự kinh doanh robotaxi tự lái của Baidu. Hoạt động kinh doanh robotaxi của công ty, được gọi là Apollo Go, đã nhận được sự chấp thuận của thành phố Bắc Kinh vào tháng 11 năm ngoái để bắt đầu thu phí các chuyến đi trong một quận ngoại ô. Tuy nhiên, một nhân viên vẫn phải ngồi trên xe.

Empty

Vào tháng 4/2022, chính quyền thành phố quận đó đã nới lỏng các hạn chế về việc nhân viên phải ngồi vào ghế lái xe, sớm mở đường cho việc loại bỏ hoàn toàn chi phí cho một tài xế taxi. Hiện vẫn chưa rõ khi nào chính phủ Trung Quốc sẽ cho phép robotaxi tự lái thu phí các chuyến đi mà không có bất kỳ nhân viên nào trên xe. Tại Hoa Kỳ, Waymo của Alphabet và công ty con Cruise của GM đã có thể cho chạy Robotaxi công cộng mà không cần nhân viên trên xe. Luật kiểm tra Robotaxi và người lái thu phí khác nhau tùy theo thành phố và tiểu bang.

Empty

Apollo RT6 đi kèm với một tay lái vô lăng có thể tháo rời, vì chiếc xe sẽ không còn nhất thiết phải cần một người lái nữa. Thiết kế không có vô-lăng này còn cho phép có thêm không gian để lắp thêm ghế ngồi hoặc các vật dụng bổ sung khác, thậm chí là máy chơi game hoặc máy bán hàng tự động. Baidu cho biết công ty đặt mục tiêu sản xuất 100.000 xe Apollo RT6 trong một khoảng thời gian không xác định. RT6 cũng đạt được Cấp độ 4 trong số 5 cấp độ công nghệ có thể có của ngành. Điều đó có nghĩa là các hệ thống của nó có thể hoạt động mà không cần người lái nhưng phải được tải sẵn một bản đồ chi tiết, do đó hạn chế các khu vực mà các phương tiện có thể hoạt động.

Empty

Baidu cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ một số công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc bao gồm WeRide và Pony.ai , cả hai đều đang thử nghiệm đội xe taxi tự hành của riêng họ ở thành phố Quảng Châu, miền nam Trung Quốc. Đồng thời, Baidu đã và đang tích cực mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Đầu năm nay, họ đã thành lập một công ty sản xuất ô tô điện độc lập hợp tác với nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc.

Empty

Ngoài Baidu, các công ty khởi nghiệp như Pony.ai và WeRide đang thử nghiệm các hoạt động kinh doanh robotaxi ở Trung Quốc. Để mở rộng ở Trung Quốc, các công ty cần phải thử nghiệm robotaxi và xin giấy phép ở mỗi thành phố mà họ muốn hoạt động, Elinor Leung, giám đốc điều hành nghiên cứu viễn thông và internet châu Á tại CLSA, nói với CNBC vào đầu tuần trước.

Ý kiến của bạn

Bình luận