Bamboo Airways thực hiện chuyến bay đưa gần 400 công dân Quảng Bình về quê

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 01/09/2021 10:03

Hai chuyến bay đầu tiên đưa bà con người Quảng Bình từ TP HCM và các tỉnh phía Nam về quê trong đợt dịch lần thứ 4 đã được UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với hãng hàng không Bamboo Airways khai thác thành công.


anh-1-2-16297008644861705034488

Các chuyến bay mang số hiệu QH9206 và QH9208 của Bamboo Airways lần lượt khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) lúc 10:30 và 15:10 ngày 22/8 vừa qua, đưa gần 400 bà con người Quảng Bình hạ cánh sân bay Đồng Hới. Toàn bộ quá trình khai thác từ trước, trong và sau chuyến bay đều tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc 5K cũng như các quy định, yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Đối tượng ưu tiên số 1 trên các chuyến bay đặc biệt này là phụ nữ đang mang thai gần tới kỳ sinh nở (tuổi thai từ 28 tuần trở lên, tình trạng sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi tốt hoặc bình thường). Tiếp sau đó các trẻ em dưới 6 tuổi có người thân đi kèm.

anh-2a-16297008828432006187105

Đây là các chuyến bay đầu tiên của tỉnh Quảng Bình trong kế hoạch đón các công dân có hoàn cảnh thật sự khó khăn và có nguyện vọng thiết tha được trở về quê hương từ các tỉnh thành phía Nam như TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... theo thứ tự ưu tiên.

Đồng thời, hai chuyến bay này tiếp tục nối dài chuỗi các chuyến bay đặc biệt mà hãng hàng không Bamboo Airways đã liên tục thực hiện để chung tay cùng cả nước chống dịch. Bao gồm các chuyến bay chuyên chở các công dân yếu thế từ các tỉnh thành phía Nam trở về quê hương theo kế hoạch của UBND các tỉnh Bình Định, Gia Lai, Hà Tĩnh…; các chuyến bay đưa đoàn y bác sĩ vào TP HCM, Đồng Nai chi viện cho tuyến đầu chống dịch.

anh-3-16297009004501880335004

Để đảm bảo an toàn ở mức độ cao nhất trên các chuyến bay, Bamboo Airways đã phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình lên phương án khai thác, đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19. Tất cả các khâu từ lên danh sách, hướng dẫn người dân làm xét nghiệm, chuẩn bị đồ bảo hộ cho bà con, đưa đón tại hai đầu sân bay, tiếp nhận thông tin và tổ chức chuyến bay đều được chuẩn bị kĩ lưỡng và thực hiện rất nhanh.

Toàn bộ hành khách được đảm bảo đã hoàn tất khai báo y tế trực tuyến, trang bị đồ bảo hộ, có đầy đủ giấy tờ khi lên tàu bay như giấy tờ tuỳ thân, giấy khám thai gần nhất… và giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực trong vòng 72 giờ.

Bên cạnh đó, để hộ tống thai phụ và các bà mẹ cùng con nhỏ dưới 6 tháng tuổi trên chuyến bay về quê an toàn, Sở Y tế Quảng Bình cử bác sĩ chuyên khoa sản và nữ hộ sinh có kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đi theo đoàn để tiện chăm sóc, theo dõi sức khỏe cho các hành khách.

anh-4-1629700912970248151337

Một trong những hành khách trên chuyến bay sáng nay, chị Hoàng Dương (25 tuổi – Quảng Hoà, Quảng Bình) cho biết chị đang mang bầu song thai ở tuần thứ 21. Chị Dương vào Bình Dương làm công nhân đã gần 10 năm nay và lập gia đình ở đây. Từ đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chị phải nghỉ việc ở nhà và vô cùng lo lắng cho việc sinh nở trong bối cảnh dịch có nhiều diễn biến phức tạp.

May mắn là sau khi đăng ký qua Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Bình, chị và người mẹ ruột ngoài 70 tuổi đã được ưu tiên sắp xếp trở về quê hương trên chuyến bay của Bamboo Airways. Chị xúc động chia sẻ "được về quê là vui mừng quá rồi". Từ nơi chị đang cư trú ở Bình Dương đến sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mất khoảng 20 phút đi xe, nhưng hai mẹ con chị đã thức dậy từ 3h sáng để ra sân bay, chuẩn bị sẵn sàng cho chuyến bay lúc 10h30. "Mình được các nhân viên hãng hỗ trợ làm thủ tục rất nhanh và tận tình. Chỉ chưa đến 5 phút, mình và mẹ đã làm xong hết mọi thủ tục và được hướng dẫn vào khu vực chờ lên máy bay", chị Dương nói.

"Chuyến bay ngày hôm nay có khá đông phụ nữ mang thai và trẻ em bao gồm cả những em bé sơ sinh. Do vậy, các bộ phận chuyên trách của Bamboo Airways chúng tôi đều cố gắng hoàn thiện các thủ tục chuyến bay nhanh nhất, hỗ trợ các hành khách như chính những người thân của mình để mọi người có chuyến bay an toàn, vơi bớt phần nào mệt mỏi", đại diện Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết.

anh-5-1629700925660820650956

Ngay sau khi máy bay hạ cánh tại sân bay Đồng Hới, các hành khách được bố trí phương tiện đón ngay tại cầu thang sân bay và đưa về nơi cách ly. Hành lý được vận chuyển cùng hành khách đến nơi cách ly thay vì nhận tại sân bay để hạn chế tối đa tiếp xúc tại khu vực nhà ga.

Tất cả các công dân trên 2 chuyến bay được bố trí cách ly 14 ngày tại khu vực cách ly tập trung Trường Cao đẳng Luật Miền Trung (phường Bắc Lý, TP Đồng Hới) và 14 ngày cách ly tại nhà. Toàn bộ chi phí vận chuyển, cách ly (điều trị) và xét nghiệm của công dân đều được tỉnh Quảng Bình và hãng hàng không Bamboo Airways hỗ trợ chi trả.

UBND tỉnh Quảng Bình xác định những diễn biến dịch bệnh tại TP HCM và các tỉnh phía Nam còn nhiều phức tạp. Thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến nhiều bà con Quảng Bình tại tâm dịch càng thêm khó khăn. Trong khi đó, nhu cầu trở về quê hương của bà con là chính đáng. Việc tổ chức đưa công dân về quê của tỉnh Quảng Bình là hành động thiết thực, thể hiện tinh thần nhân văn, nhân ái. Đồng thời góp phần chia sẻ gánh nặng, áp lực chống dịch cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

anh-6-16297009380941503403520

Căn cứ trên năng lực tiếp nhận của tỉnh về cơ sở cách ly, điều kiện khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ công dân, tỉnh Quảng Bình tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tại các tỉnh thành phía Nam và hãng hàng không Bamboo Airways lên kế hoạch đón công dân trở về nơi cư trú an toàn. Chỉ sau 3 ngày, bắt đầu từ 19/8 khi mở đăng ký danh sách công dân có nguyện vọng hồi hương, tỉnh Quảng Bình và Bamboo Airways đã hoàn tất mọi thủ tục và công tác chuẩn bị cần thiết để đưa công dân về quê an toàn và trật tự.

Trước đó, tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ gần 11 tỉ đồng cũng như tổ chức các hoạt động quyên góp, gửi tặng nhu yếu phẩm đến tận tay bà con đồng hương tại TP HCM và các tỉnh phía Nam nhằm giúp đỡ bà con tạm thời vượt qua khó khăn, ổn định sinh hoạt và thêm vững tin trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Ý kiến của bạn

Bình luận