Ban ATGT tỉnh Bình Định bàn giải pháp kéo giảm TNGT

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 08/09/2023 18:53

Trước tình hình TNGT diễn biến phức tạp, chiều 8/9, Ban ATGT tỉnh Bình Định đã làm việc với các huyện/thị xã về công tác đảm bảo TTATGT tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2023.

Bình Định
Ban ATGT Bình Định bàn giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 1.

Ban ATGT tỉnh Bình Định đã có buổi làm việc với các huyện/thị xã về công tác đảm bảo TTATGT

Số vụ TNGT tăng, nhiều bất cập về tổ chức giao thông

Trong 8 tháng đầu năm 2023, các đơn vị, địa phương trên địa bàn Bình Định đã tích cực triển khai, thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm về bảo đảm trật tự ATGT; tuy nhiên, tình hình TNGT diễn biến phức tạp. So với cùng kỳ năm 2022, TNGT có giảm số người chết, nhưng tăng số vụ, số người bị thương; có thời điểm TNGT còn xảy ra nhiều. Đặc biệt là trong tháng 8 năm 2023 xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 18 người, bị thương 13 người. Đây là tháng có số người chết cao nhất kể từ năm 2020 đến nay.  

Là một trong những địa phương có số vụ TNGT nhiều trong 8 tháng đầu năm, Thượng tá Huỳnh Tấn Hướng, Trưởng Công an thị xã An Nhơn cho biết, từ 15/12/2022 đến 14/8/2023, trên địa bàn thị xã An Nhơn xảy ra 17 vụ TNGT, làm chết 15 người, 11 người bị thương. So với cùng kỳ TNGT tăng 6 vụ, tăng 4 người chết, tăng 7 người bị thương. 

"Hiện nay công tác đảm bảo TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Việc triển khai nâng cấp mở động gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT và tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với người tham gia giao thông. Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm về TTATGT vẫn còn tiếp diễn. Một số phụ huynh buông lỏng quản lý phương tiện, giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển vi phạm TTATGT", Thượng tá Hướng nêu.

Lãnh đạo Công an các huyện Phù Mỹ, An Lão, Hoài Ân bày tỏ lo lắng trước tình hình TNGT trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp. Tình trạng xe ben chở đất, đá, vật liệu xây dựng từ các mỏ vật liệu phục vụ thi công các công trình xây dựng trên địa bàn rất lớn. Trong khi đó hạ tầng giao thông còn hạn chế, hệ thống biển báo giao thông còn nhiều bất cập, chưa bố trí hợp lý, vì vậy nguy cơ TNGT xảy ra trên địa bàn rất cao.

Đại tá Võ Văn Thạnh, Trưởng Công an thị xã Hoài Nhơn kiến nghị, hiện nay trên tuyến ĐT 639, tại Km 103 trên lề đường phía Đông có đặt biển báo vào khu vực đông dân cư, vị trí lề đường phía Tây có đặt biển báo hết khu vực đông dân cư, nhưng qua rà soát thì không có biển báo đầu và cuối theo hướng ngược lại. Vì vậy, đề xuất Ban ATGT tỉnh Bình Định chỉ đạo rà soát, lắp đặt đầy đủ biển báo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Đồng thời yêu cầu Phòng CSGT, Công an Bình Định tăng cường công phối hợp tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến QL1.

Thượng tá Nguyễn Thanh Đông, Phó Trưởng Công an huyện An Lão cho biết, trên tuyến tỉnh lộ ĐT629 còn một số điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, bất cập về hạ tầng giao thông, nhưng chưa được các cấp quan tâm đầu tư khắc phục kịp thời. Những vấn đề bất cập, tồn tại này càng tăng nguy cơ TNGT, vì vậy đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cần khắc phục, xử lý kịp thời.

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, quyết liệt xử lý các hành vi vi phạm 

Từ thông tin báo cáo về tình hình TTATGT trên địa bàn, Đại tá Lê Hồng Thái, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Định nhìn nhận, TNGT trên địa bàn Bình Định có dấu hiệu tăng, vì vậy cần quyết liệt thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT trong thời gian tới. "Thời gian qua, trên cơ sở các chỉ đạo từ Chính phủ, Bộ Công an, Công an Bình Định đã triển khai rất nhiều chuyên đề, kế hoạch, tăng cường TTKS, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT trên địa bàn", Đại tá Thái thông tin.

Đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương trao đổi, bàn các giải pháp đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh Bình Định

Theo ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT Bình Định, Phó Trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Định, để thực hiện đạt mục tiêu kiềm chế làm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí, trong thời gian tới, thủ trưởng các đơn vị, địa phương cần đề cao hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, kiên trì, quyết liệt các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Ông Dũng đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới; các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện công tác bảo đảm ATGT; nâng cao hiệu quả công tác quản lý hoạt động xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo ông Dũng, thời gian tới, Ban ATGT tỉnh Bình Định sẽ chủ trì phối hợp với các đơn vị, địa phương kiểm tra bất cập hạ tầng giao thông để đề xuất trách nhiệm xử lý đối với từng đơn vị, địa phương. Sở GTVT Bình Định tăng cường các biện pháp quản lý doanh nghiệp vận tải phải bảo đảm đủ điều kiện kinh doanh, quản lý chặt chẽ luồng tuyến, kiểm tra an toàn xe xuất bến; tiếp tục triển khai hoạt động kiểm soát tải trọng phương tiện theo quy định; ưu tiên kinh phí xử lý kiến nghị của các đơn vị, địa phương về bất cập hạ tầng giao thông; chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý hư hỏng trên các tuyến đường do Sở GTVT Bình Định quản lý.

Trước tình trạng một số nút giao thông tiềm ẩn nguy cơ TNGT, ông Dũng khuyến khích các địa phương triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trật tự, giao thông tại các nút giao thông có mật độ phương tiện lớn, phức tạp về tình hình TTATGT.

Ông Dũng cũng đề nghị Công an tỉnh Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; tăng cường TTKS, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Đặc biệt là TTKS xử lý xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, ngăn ngừa nguy cơ TNGT.

Ban ATGT Bình Định bàn giải pháp kéo giảm TNGT - Ảnh 3.

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Định phát biểu yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp, kéo giảm TNGT trong thời gian tới

Ông Dũng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) yêu cầu các đơn vị thi công chấp hành nghiêm các quy định về xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép, không cơi nới thành thùng, che phủ kỹ lưỡng, không được để rơi vãi vật liệu trong quá trình vận chuyển; bảo đảm ATGT, bảo vệ hạ tầng giao thông; cam kết sửa chữa, khắc phục các hư hỏng hạ tầng giao thông do xe vận chuyển vật liệu phục vụ dự án gây ra.

Văn phòng QLĐB III.4 (Khu QLĐB III) chỉ đạo đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, doanh nghiệp dự án kiểm tra, rà soát, thống kê các hư hỏng trên các tuyến quốc lộ, để kiến nghị khắc phục đảm bảo ATGT.

Công ty Cổ phần Đường sắt Nghĩa Bình, Phú Khánh phối hợp với UBND các địa phương có tuyến đường sắt đi qua thường xuyên kiểm tra, rào chắn các lối đi tự mở mới, thu hẹp lối tự mở không cho xe ô tô qua lại, gây mất ATGT.

Video cận cảnh buổi làm việc của Ban ATGT tỉnh Bình Định với các địa phương về công tác đảm bảo TTATGT