Ban Cán sự Đảng bộ GTVT họp chỉ đạo nhiệm vụ 2 tháng cuối năm

Chính trị 04/11/2015 21:23

Ngày 4/11, Ban Cán sự đảng Bộ GTVT dưới sự chủ trì của Bí thư Ban Cán sự-Bộ trưởng Đinh La Thăng đã họp xem xét hoạt động 10 tháng đầu năm.

BCS11
Bí thư Ban Cán sự - Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD) Trần Xuân Sanh cho biết về tình hình thực hiện các dự án mở rộng QL1 hầu như đã hoàn tất. Quốc lộ 1 từ Hà Nội (Km152+340) - Cần Thơ (Km2100+00) dài khoảng 1.948 km, đi qua 20 tỉnh, thành phố. Trong đó, trừ các đoạn đã mở rộng qua các thành phố, thị xã và các đoạn đang triển khai xây dựng đường cao tốc song song, nên tổng chiều dài đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng QL1 trong giai đoạn này là 1.475 km, được chia làm 2 đoạn chính: đoạn Hà Nội - Thanh Hóa đầu tư 133 km (không bao gồm 17,4 km tuyến tránh Ninh Bình) và đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ đầu tư xây dựng 1.342 km, trong đó đoạn Hà Nội - Thanh Hóa dài 133 km đã hoàn thành và bàn giao đưa vào khai thác tháng 12/2013. Hiện nay, đang triển khai xây dựng đoạn tránh thành phố Ninh Bình, dài 17,4 km, với TMĐT 1.487 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2014 - 2016, dự kiến hoàn thành trong năm 2016. Đoạn Thanh Hóa đến Cần Thơ đầu tư 1342 km được bắt đầu triển khai từ năm 2013. Đến tháng 10/2015 đã hoàn thành 1.305 km. Còn lại 37 km dự án BOT qua Ninh Thuận dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 12/2015, thông xe toàn bộ QL1. Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng hiện đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên tại một số vị trí do thi công rung nứt nhà dân chưa giải quyết dứt điểm với người dân. Cục QLXD & CLCTGT đề nghị các Ban QLDA phối hợp với các địa phương sớm giải quyết dứt điểm đền bù do thi công làm nứt nhà dân.

Về tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải, báo cáo của Cục QLXD cho biết hiện có 09 dự án trọng điểm đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng: Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương; Cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai III Hà Nội; Đường Láng - Hòa Lạc; Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Đường Vành đai III Hà Nội giai đoạn 2; Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; cao tốc Nội Bài - Lào Cai; cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây; Dự án cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân - Nội Bài.  14 dự án đường bộ đang trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ đã đưa vào khai thác sử dụng 1305 km; Dự án đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành 1350 km của giai đoạn 1 và 711 km của giai đoạn 2 (trong đó đoạn qua khu vực Tây Nguyên là 663 km); Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã thông xe 72,5 km... Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ hoàn thành khoảng 28 dự án.

Về tình hình thực hiện công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, báo cáo của Vụ Pháp chế cho biết, trong 10 tháng đầu năm Bộ GTVT đã trình Chính phủ 10 dự thảo VBQPPL trong đó có 06 dự thảo Nghị định của Chính phủ, 04 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Tính đến 03/11/2015, Chính phủ đã ban hành 12 văn bản do Bộ GTVT trình. Các cơ quan soạn thảo trong Bộ cũng đã trình 92 dự thảo Thông tư, 124 dự thảo văn bản và 66 đề cương văn bản. Tính đến ngày 03/11/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký ban hành 61 Thông tư. Trong 2 tháng cuối năm, bên cạnh công tác hoàn thiện Bộ luật hàng hải và triển khai xây dựng Luật Đường sắt (sửa đối) các cơ quan của Bộ phải tiếp tục tập trung hoàn thành việc xây dựng 32 văn bản trình Chính phủ và Bộ trưởng ký ban hành. Đối với công tác triển khai xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), Vụ Pháp chế cũng đã báo cáo một số nội dung lớn cần xin ý kiến chỉ đạo, định hướng của Bộ trưởng và Ban Cán sự Đảng Bộ như: Về quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT đường sắt; Về chính sách phát triển đường sắt;Về phạm vi bảo vệ công trình và hành lang an toàn giao thông đường sắt; Về kết nối các tuyến đường sắt; Về niên hạn sử dụng phương tiện giao thông đường sắt; Về phí, giá trong hoạt động đường sắt; Về đường sắt đô thị; Về đường sắt tốc độ cao.

Trong công tác xây dựng và phê duyệt các đề án chiến lược, quy hoạch 10 tháng đầu năm 2015 và kế hoạch 2 tháng cuối năm 2015, báo cáo của Văn phòng Bộ cho biết, tình hình thực hiện chương trình xây dựng, phê duyệt đề án 10 tháng đầu năm 2015 đối với các đề án trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã hoàn thành tốt, đạt 100% kế hoạch. Các đề án trình Bộ trưởng phê duyệt đúng thời hạn, hoàn thành 100% kế hoạch. Trong 2 tháng cuối năm, Bộ GTVT phải hoàn thành và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 02 đề án, các cơ quan cũng phải trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt 10 đề án. Để bảo đảm tiến độ, hoàn thành chương trình xây dựng, trình phê duyệt đề án năm 2015 của Bộ đã đề ra, Văn phòng Bộ cũng đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đom vị quan tâm chỉ đạo, kịp thời xử lý hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ xử lý những vướng mắc trong quá trinh xây dựng các Đề án.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục QLXD & CLCTGT tiếp tục đôn đốc để các dự án mở rộng QL1 hoàn thành đúng tiến độ. Trong tháng 11, Cục đôn đốc hoàn thiện toàn bộ hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc đảm bảo an toàn giao thông. Để phục vụ công tác thanh quyết toán và kiểm tra, kiểm toán, Bộ trưởng yêu cầu các Ban QLDA phải có sự chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, tài liệu. Đối với những đoạn còn hằn lún, Vụ KHCN tiếp tục đôn đốc xử lý dứt điểm trong tháng 11. Cục QLXD & CLCTGT cũng cần khẩn trương hoàn thiện lại báo cáo tổng kết công tác đầu tư xây dựng Dự án đường Hồ Chí Minh và Dự án mở rộng QL1  trong đó cần nêu rõ quy mô, tính chất của dự án với đầy đủ số liệu kèm theo, nguyên nhân thành công của dự án, bài học kinh nghiệm rút ra là gì, hiệu quả về an ninh quốc phòng... Các báo cáo này phải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết, kiểm tra- Bộ trưởng yêu cầu.

Đối với các dự án trọng điểm, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD & CLCTGT tập trung đôn đốc để hoàn thành dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vào cuối năm, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong hai tháng cuối năm các đơn vị cũng phải tập trung hoàn thiện các nút giao trên địa bàn Hà Nội như nút giao cầu Thanh Trì, nút giao Trung Hòa, nút giao QL6. Đồng thời đôn đốc để các dự án khác hoàn thành trước Tết tạo điều kiện cho nhân dân đi lại. Bên cạnh đó đôn đốc chuẩn bị để khởi công một số dự án, như cầu Đại Ngãi. Bộ trưởng cũng yêu cầu trong khi thi công thì các công trình phải đảm bảo tiêu chuẩn thi công, che chắn, trang trí tạo mỹ quan, ảnh hưởng ít nhất tới sự đi lại và sinh hoạt của nhân dân.

Về công tác xây dựng VBQPPL và các đề án, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị tiếp tục có quan tâm để đảm bảo tiến độ chất lượng các văn bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước. Trước mắt cần hoàn hoàn thiện sớm dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Với những nội dung kiến nghị trong Luật Đường sắt (sửa đổi), Ban Cán sự cơ bản đồng tình, riêng về nội dung phí giá trong hoạt động đường sắt cần tiếp tục nghiên cứu để có sự phù hợp khi áp dụng trong thực tiễn, tăng cường được sự quản lý nhà nước nhưng cũng đảm bảo lợi ích của nhà nước và doanh nghiệp và phù hợp với Luật Phí, lệ phí. 

Cũng tại cuộc họp này, Ban Cán sự đã nghe báo cáo về công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT, đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam, công tác chuẩn bị cho tổ chức Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân TNGT.

Ý kiến của bạn

Bình luận