Ban QLDA 85 chậm giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 27/09/2023 14:30

Dự kiến đến hết tháng 9/2023, Ban QLDA 85 giải ngân 8.361/16.136 tỷ đồng, đạt 51,82%, chậm khoảng 1.076 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký.

Ban QLDA 85 chậm giải ngân hơn 1.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh do Ban QLDA 85 làm chủ đầu tư

Bộ GTVT vừa có văn bản đôn đốc Ban QLDA 85 đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương năm 2023.

Bộ GTVT cho biết, theo kế hoạch đăng ký của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đến hết tháng 9/2023 dự kiến giải ngân 63% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

Tuy nhiên, theo số liệu báo cáo của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đến 15/9/2023 mới giải ngân đạt khoảng 54,86%, dự kiến đến hết tháng 9/2023 giải ngân đạt 59,35%, chậm khoảng 3.221 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký.

Đối với Ban QLDA 85 là đơn vị được giao kế hoạch vốn lớn nhất so với tổng số kế hoạch năm của cả Bộ GTVT (khoảng 17%). Theo báo cáo của Ban QLDA 85, đến ngày 15/9/2023 mới giải ngân 6.935/16.136 tỷ đồng, đạt khoảng 42,94%, dự kiến đến hết tháng 9/2023 giải ngân 8.361/16.136 tỷ đồng, đạt 51,82%, chậm khoảng 1.076 tỷ đồng so với kế hoạch đăng ký.

"Đến hết năm 2023, Ban QLDA 85 còn phải giải ngân 7.775 tỷ đồng là thách thức lớn, cần phải quyết tâm hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ hoàn thiện các thủ tục đấu thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu, bãi đổ thải,…", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ GTVT, để đạt được mục tiêu giải ngân tối thiểu 95% theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Giám đốc Ban QLDA 85 trực tiếp rà soát tiến độ và kế hoạch triển khai cụ thể của từng dự án trong thời gian từ nay tới cuối năm; khả năng giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.

Đồng thời chủ động có phương án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án, phương án xử lý nguồn vốn được giao trong trường hợp không thể giải ngân hết kế hoạch được giao trong năm và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về số liệu báo cáo và phương án đề xuất.

Trong đó, Bộ GTVT lưu ý Ban QLDA 85 đối với 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025 có kết quả giải ngân xấp xỉ bình quân chung cả Bộ GTVT, tuy nhiên chậm so với kế hoạch đã đăng ký, cần phối hợp chặt chẽ với địa phương để giải quyết dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng thi công, mỏ vật liệu, bãi đổ thải,... để đẩy mạnh tiến độ thi công, đẩy nhanh công tác giải ngân. Trường hợp giải ngân hạng mục GPMB chậm có thể điều hoà sang giải ngân khối lượng xây lắp hoàn thành để bảo đảm giải ngân tối đa kế hoạch được giao.

Đối với dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, Ban QLDA 85 cần đề xuất giải pháp thi công xử lý sụt lở do địa chất phức tạp tại hầm Bãi Gió thuộc gói XL11A (đoạn Vinh - Nha Trang).

Đối với 3 dự án khởi công mới, Ban QLDA 85 cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, vật liệu, bãi đổ thải dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu; đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, tạm ứng hợp đồng thi công các gói thầu xây lắp dự án cầu Đại Ngãi; tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh tiến độ thi công đối với đoạn tuyến qua Đèo Mimosa trên QL20.

Ý kiến của bạn

Bình luận