Giải ngân năm 2022 ước đạt 98,18%
Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Thanh Bình - Phó Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2022, Ban QLDA coi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án trọng điểm. Với quyết tâm cao là hoàn thành dự án trong năm 2022, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã bám sát hiện trường, đôn đốc tiến độ thi công, tích cực phối hợp với các địa phương giải quyết các tồn tại về công tác GPMB.
Hiện nay, địa phương đã triển khai di dời các công trình công cộng còn lại và cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2022, đảm bảo an toàn khi đưa dự án vào khai thác. Trong năm qua đã cơ bản hoàn thành thi công dự án trong điều kiện nhiều khó khăn, đặc biệt là thời tiết bất lợi, mưa nhiều và liên tiếp. Theo thống kê, trong thời gian từ tháng 6/2022 đến cuối tháng 11/2022, số ngày mưa ở tỉnh Quảng Trị là 69 ngày/183 ngày, tỉnh Thừa Thiên Huế là 76/183 ngày.
Cùng với đó, giá cả nguyên, nhiên, vật liệu có thời điểm tăng đột biến, khan hiếm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ, dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trong 6 tháng đầu năm, một số nhà thầu chậm tiến độ,...
"Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã đôn đốc quyết liệt, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc như cắt chuyển khối lượng của các nhà thầu chậm tiến độ, tranh thủ tối đa những ngày thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp thi công bù khối lượng những ngày mưa,... để hoàn thành thảm bê tông nhựa toàn bộ tuyến chính vào 30/11/2022 và cơ bản hoàn thành dự án vào cuối tháng 12/2022", ông Bình cho hay.
Đề cập đến công tác quản lý chất lượng tại các dự án, ông Bình khẳng định, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh luôn coi trọng công tác quản lý chất lượng, không vì tiến độ mà ảnh hưởng đến chất lượng các dự án. Để quản lý tốt chất lượng, Ban đã nghiêm túc lựa chọn đội ngũ giảm sát viên đảm bảo chất lượng, giám sát viên phải là những người có trình độ chuyên môn vững vàng, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt để thực hiện công tác giám sát các dự án; đôn đốc tư vấn kiểm định tổ chức kiểm định chất lượng các dự án theo định kỳ hoặc đột xuất nếu thấy nghi ngờ về chất lượng. Năm 2022, chủ yếu tập trung công tác kiểm định dự án Cam Lộ - La Sơn. Qua kiểm định chất lượng đã kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở các văn phòng tư vấn giám sát, các phòng điều hành dự án về chất lượng vật tư, vật liệu, cấu kiện và hạng mục công trình, nâng cao chất lượng quản lý dự án.
Theo ông Bình, năm 2022, sản lượng giải ngân ước đạt của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đạt khoảng 5.999 tỷ đồng (tăng 94% so với năm 2021). Trong đó, đến ngày 31/12/2022, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được 4.264,927/4.926,663 tỷ đồng, đạt 86,6% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh.
Dự kiến đến hết thời hạn giải ngân vốn 2022 (31/1/2023), Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giải ngân 4.837.1 tỷ, đạt 98,18% kế hoạch vốn được giao. Còn lại 89,5 tỷ chưa kịp giải ngân, gồm: 50 tỷ của dự án Cam lộ - La Sơn (xây lắp 35 tỷ, mặt bằng 15 tỷ); 20 tỷ của dự án Nha Trang - Cam Lâm (xây lắp 5 tỷ, mặt bằng 15 tỷ); 19,5 tỷ GPMB của dự án Vạn Ninh - Cam Lộ tỉnh Quảng Trị.
Năm 2022 nhiều thách thức, khó khăn
Nhìn lại năm 2022, Phó Giám đốc Lê Thanh Bình nhìn nhận, đây là một năm tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức như dịch bệnh COVID-19 kéo dài, thời tiết bất lợi, sự tăng giá đột biến các nguyên, nhiên, vật liệu phục vụ thi công, áp lực về tiến độ thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Vượt lên tất cả, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục.
Theo đó, dù có ngiều cố gắng nhưng tiến độ triển khai thi công và tiến độ giải ngân ở số gói thầu dự án Cam Lộ - La Sơn, dự án Nha Trang - Cam Lâm đôi lúc chưa đáp ứng yêu cầu; việc xây dựng kế hoạch vốn và tiến độ giải ngân các dự án của các phòng nghiệp vụ chưa sát, chưa lường hết được những khả năng ảnh hưởng đến tiến độ dự án nên phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần; tiến độ giải quyết một số công việc chưa đáp ứng yêu cầu.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến những tồn tại này, ông Bình cho hay, một số công việc của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phụ thuộc vào các cơ chế chính sách và chờ ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, trong khi các quy định, chế độ, chính sách chậm được điều chỉnh, bổ sung nên làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết công việc.
Đồng thời, công tác GPMB dù đã cơ bản bàn giao nhưng vẫn chưa bàn giao dứt điểm, đặc biệt là các vị trí đường găng ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án (dự án Nha Trang - Cam Lâm). Cùng với đó, thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều, kéo dài ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu dự án Cam Lộ - La Sơn làm chia cắt các đường tiếp cận, toàn bộ công trường phải ngừng thi công.
Bên cạnh đó, một số yếu tố kỹ thuật dẫn đến phải điều chỉnh dự án đầu tư nên nhiều hạng mục phải tạm dừng thi công để điều chỉnh hồ sơ thiết kế (dự án Cam Lộ - La Sơn).
Ngoài ra, tính chủ động tham mưu, giải quyết công việc của một số viên chức, người lao động còn hạn chế; năng lực, trình độ chuyển môn của viên chức chưa đồng đều; sự lãnh đạo, chỉ đạo đôi khi chưa kịp thời, chưa phù hợp với từng điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.
"Mặc dù đã được Chính phủ, Bộ GTVT, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và các địa phương nỗ lực vào cuộc, có nhiều chủ trương, chỉ đạo, đưa ra các giải pháp tháo gỡ để tạo điều kiện tối đa cho các nhà thầu nhưng trên thực tế các yếu tố trên vẫn gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của các gói thầu", ông Bình cho hay.
"Tăng tốc" hàng loạt dự án trong năm 2023
Đề cập tới công tác quản lý đầu tư xây dựng trong năm 2023, Phó Giám đốc Lê Thanh Bình cho biết, trong công tác chuẩn bị đầu tư, hàng loạt dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu khả thi gồm: Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn; Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận; Chơn Thành - Đức Hòa;…
Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ tập trung hoàn thành lập và trình duyệt đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP. Cà Mau đến Đất Mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Đồng thời hoàn thành bước thiết kế kỹ thuật, lựa chọn các nhà thầu xây lắp để khởi công cuối năm 2023 các dự án Hòa Liên - Túy Loan, Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Chơn Thành - Đức Hòa; Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận. Triển khai thi công dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, phấn đấu năm 2023 hoàn thành thi công nền đường dự án, sản lượng thực hiện đạt khoảng 40%.
Năm 2023, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn; Hoàn thành thi công và đưa vào sử dụng dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm; Hoàn thành nghiệm thu hết bảo hành các dự án theo quy định.
Về công tác quyết toán, giải ngân, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đặt quyết tâm cao trong việc hoàn thành quyết toán các dự án theo đúng tiến độ. Đồng thời hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn ngân sách trung ương dự kiến bố trí cho các dự án khoảng 8.100 tỷ đồng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.