Sáng nay (6/1), Ban QLDA 3 (Cục Đường bộ Việt Nam) phối hợp với các cơ quan tỉnh Sơn La tổ chức Lễ thông xe tpuyến tránh TP.Sơn La (QL6 đoạn Km289+950 – Km308+820) thuộc dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP) sử dụng vốn vay WB.
Tuyến tránh TP.Sơn La có quy mô đường xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp III với tổng mức đầu tư hơn 500 tỷ đồng.
Công trình triển khai thi công gồm 5 gói thầu xây lắp được khởi công ngày 1/10/2021 (thời gian thực hiện 14 tháng) với chiều dài tuyến khoảng 19,5km.
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chúc mừng tỉnh Sơn La có con đường là tiền đề, động lực để nâng tầm phát triển KT-XH của tỉnh nói riêng và khu vực nói chung.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, dự án là giai đoạn cuối của VRAMP sử dụng nguồn vốn ODA với sự hỗ trợ của WB. VRAMP đến nay đã triển khai 250km, tạo điều kiện hết sức quan trọng cho năng lực vận tải, nhất là tuyến QL6.
Từ đó, QL6 ngày càng đồng bộ , hiện đại, vừa tăng cường năng lực vận tải, vừa đảm bảo ATGT. Giai đoạn 3 của dự án, khối lượng không lớn nhưng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng và là điều trăn trở của các thế hệ và mong mỏi của bà con nhân dân.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực thi công tuyến tránh TP. Sơn La trong điều kiện khó khăn, nhiều thách thức về dịch bệnh, thời tiết bất lợi.
"Cục ĐBVN, Ban QLDA 3 và các nhà thầu đã nỗ lực rất nhiều. Trong đó, không thể thiếu được sự thành công là công tác GPMB, sự vào cuộc, hỗ trợ của địa phương, hỗ trợ nguyên vật, liệu, đảm bảo trật tự, an toàn trong thi công, tạo mọi điều kiện để đưa tuyến tránh vào khai thác ngày hôm nay", Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh và đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, người dân, bàn giao mặt bằng để triển khai. Nhà thầu thi công trong giai đoạn khó khăn với nhiều biển động, điều kiện thời tiết, nguồn vốn.
"Từ báo cáo của chủ đầu tư, Bộ GTVT thấy đây là bài học quý báu và là mô hình cần phát huy, lan tỏa rộng khắp trên các công trình giao thông", Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục ĐBVN phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sơn La để đảm bảo tốt hành lang ATGT của dự án, đặc biệt là tổ chức giao thông tốt để nâng cao hiệu quả đầu tư dự án.
Trước đó, tại buổi lễ, ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Ban QLDA 3 khẳng định: "Tuyến tránh TP.Sơn La thật sự cần thiết đầu tư nhằm nâng cao năng lực lưu thông trên QL6, tách biệt 2 dòng giao thông nội đô và giao thông liên tỉnh để nâng cao hiệu quả đầu tư toàn tuyến QL6, giảm thiểu TNGT và đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng an ninh của tỉnh Sơn La và khu vực Tây Bắc".
Theo ông Trường, ngay từ những năm 2010, Bộ GTVT đã có chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công và sau đó chuyển sang hình thức đầu tư BOT nhưng vẫn gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư và chưa thực hiện được.
Đến nay, tuyến tránh TP.Sơn La được đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn dư của VRAMP là một trong số ít dự án vốn ODA được chính phủ cho phép đầu tư bổ sung từ nguồn vốn dư trong giai đoạn thắt chặt nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2018-2019.
Sau khi tuyến tránh TP.Sơn La đưa vào khai thác sử dụng, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cấp chính quyền địa phương quan tâm phối hợp trong công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các quy định về trật tự ATGT để tuyến đường phát huy hiệu quả và an toàn.
Ông Lê Hồng Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, công trình tuyến tránh TP. Sơn La có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh, nâng cao năng lực lưu thông của tuyến QL6, tách biệt hệ thống giao thông đô thị và liên tỉnh, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn và bảo đảm ATGT; qua đó, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ tạo tiền đề cho phát triển mở rộng quy hoạch TP. Sơn La kết nối không gian các đô thị phía Tây Nam và khu dân cư đầu tuyến tránh của thành phố, tạo cảnh quan đô thị và hình thành các cửa ngõ vào thành phố, đặc biệt là kết nối với tuyến đường từ Quảng trường đến Trung tâm xã Hua La).
Công trình cũng tạo động lực cho việc thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng trục đô thị Chiềng Sinh, Nà Sản, quy hoạch phân khu xây dựng khu đô thị sinh thái Hua La, cụm công nghiệp Hoàng Văn Thụ. Qua đó, nâng cao chất lượng hệ thống chi tiêu đô thị loại II, nhất là các chi tiêu mới đạt ở mức còn thấp; góp phần xây dựng thành phố Sơn La ngày càng phát triển bền vững, phấn đấu trở thành đô thị loại I.
"Để công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả tích cực, tỉnh Sơn La xin cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT trong công tác quản lý, bảo trì công trình và tổ chức vận tải theo quy định của pháp luật. Đặc biệt là tăng cường công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ và kiểm soát tải trọng phương tiện", ông Minh khẳng định.
Video: Ông Lê Đức Lộc - Phó Giám đốc Ban QLDA 3 chia sẻ về quá trình thi công tuyến tránh TP. Sơn La
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.