Bán tải điện Hummer thậm chí còn gây ô nhiễm hơn so với xe xăng

Tác giả: Khánh Linh

saosaosaosaosao
Thế giới xe 13/07/2022 09:30

Tạp chí GTVT- Bán tải điện Hummer bị đánh giá là có mức gây ô nhiễm hơn, với lượng khí thải CO2 cao gấp nhiều lần xe xăng.

  

Empty

Dù đã trở thành xe điện, nhưng Hummer vẫn góp phần gây ô nhiễm môi trường, theo một cách khác.

Cái tên Hummer đã trở lại thị trường ô tô vào năm 2020, sau gần một thập kỷ dừng sản xuất

Hummer vốn nổi tiếng là dòng xe "ăn xăng", nhưng gần đây đã chuyển thành xe điện. Tuy vậy, một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng nếu xét đến phát thải thượng nguồn (upstream) thì lượng khí thải CO2 của quá trình sản xuất ra điện để vận hành xe Hummer là 212 g/km, cao hơn lần lượt 66 g/km và 70 g/km so với Ford F-150 Lightning và Rivian R1T, hai đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc xe bán tải chạy điện.

Empty

Ngoài ra, xe điện Hummer thậm chí góp phần thải ra môi trường lượng khí CO2 còn cao hơn so với nhiều mẫu xe chạy xăng, như Toyota Corolla (167 g/km) và Chevy Malibu (199 g/km).

Việc này chủ yếu do kiểu dáng vuông vức và trọng lượng khủng (4.111kg) của xe Hummer.

Empty

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lượng khí thải CO2 sẽ khác nhau theo từng khu vực, vì loại năng lượng dùng để sản xuất điện khác nhau. Con số 212g khí thải CO2 trên mỗi km là mức trung bình toàn cầu. Tại EU, nơi đang tăng cường sử dụng các loại năng lượng sạch trong những năm gần đây, con số chỉ là 103g/km. Ở Mỹ, con số là 171g/km, thấp hơn lượng khí thải CO2 mà hai mẫu sedan trên xả ra môi trường.

Dẫu vậy, các mẫu xe bán tải chạy điện nói trên vẫn thân thiện với môi trường hơn xe chạy xăng/dầu cùng kích cỡ. Ví dụ, Hummer EV góp phần phát thải khí CO2 ít hơn 64 g/km so với mẫu Ford F-150 chạy xăng (thông số toàn cầu), nên việc phát triển xe điện vẫn có ý nghĩa.

Empty

Và như vậy, giải pháp tốt nhất cho ngành công nghiệp xe điện nói chung có lẽ là tập trung hơn vào việc giảm trọng lượng xe và sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn để sản xuất điện.

Nếu có thêm nhiều xe điện thì sẽ giảm lượng điện tiêu thụ để đạt cùng công suất, từ đó giảm lượng phát thải thượng tầng. Ngoài ra, một chiếc xe điện tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn sẽ không cần một bộ pin quá lớn, từ đó giúp giảm lượng khí thải phát sinh trong quá trình khai thác các kim loại quý phục vụ xe điện. Cùng với việc tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng bền vững và/hoặc có thể tái tạo tại các nhà máy điện, lượng khí thải thượng nguồn sẽ giảm.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận