Báo động xe quá tải bùng phát tại nhiều tỉnh, thành

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 10/11/2021 07:25

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo và đề nghị lãnh đạo các tỉnh vào cuộc nhằm ngăn chặn vấn nạn xe chở quá tải tái bùng phát.


 

 

252336143_1510388225992533_8879646220041130189_n
Thanh tra giao thông kiểm tra xe quá tải

 Nhiều địa phương tiếp tục bùng phát xe quá tải

 Trao đổi với Tạp chí GTVT ông Đặng Văn Trung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN cho biết, trong tháng 10, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức Thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 3.326 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước 82 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 2,597 tỷ đồng.

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Nổi lên là các địa phương Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Định… cá biệt xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả vẫn được xuất bến, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường đặc biệt là trên QL1 - trục Bắc -Nam.

Cũng theo ông Trung, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ tuần tra, xử lý vi phạm trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương.

Đặc biệt, thời gian vừa qua các lực lượng tập trung cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19, các chủ xe, lái xe lợi dụng tình hình nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...

2015-01-22 16.05.25
Thanh tra Cục QLĐB I kiểm tra xe quá tải trên QL 3 qua Thái Nguyên

 Lãnh đạo địa phương cần vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, hiện nay nhiều địa phương đã bỏ các trạm kiểm soát tải trọng lưu động, thì bên cạnh đó một số địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, cân bằng thị phần các loại hình vận tải.

Tuy nhiên, nhằm giải quyết tình trạng trên, Tổng cục ĐBVN đề nghị, trong tháng 11 và các tháng tiếp theo, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và các nhiệm vụ khác của địa phương, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.  UBND các địa phương có nhiều xe quá tải lưu thông chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Các tỉnh tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo Chỉ thị số 03/CT-BGTVT của Bộ GTVT, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn. Đồng thời Ban ATGT cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng; đồng thời đề nghị UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các Trạm KTTTX cố định tự động như mô hình Trạm KTTTX lắp đặt tại Km78/QL.5, TP. Hải Phòng.

Tổng cục cũng đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, Công chức Thanh tra: Tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm; Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với Công chức Thanh tra các Cục QLĐB để nâng cao hiệu quả công tác KSTTX.

Đồng thời, phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh; tăng cường kiểm tra các xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe lưu thông trên các tuyến đường;

Tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định;

Tổng cục đề nghị Sở GTVT Hà Nội và Cục QLĐB I tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và công chức Thanh tra phối hợp chặt chẽ không để xe quá lưu thông qua cầu Thăng Long, trường hợp cố tình vi phạm phải xử lý nghiêm, đồng thời báo cáo Tổng cục ĐBVN chỉ đạo xử lý tận gốc đối với chủ phương tiện, chủ hàng;

Sở GTVT Hà Nội phối hợp với Cục QLĐB I và Sở GTVT Hà Nam tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng các xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ địa bàn tỉnh Hà Nam về TP. Hà Nội, lưu thông trên đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ theo chỉ đạo của Bộ GTVT tại Công văn số 11464/BGTVTATGT.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải; lưu ý một số Trung tâm Đăng kiểm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

Ý kiến của bạn

Bình luận