Bảo hiểm tàu cá - giảm thiểu rủi ro cho ngư dân

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 26/10/2021 06:48

Những yêu cầu bắt buộc đối với tàu cá được phép rời cảng để khai thác thủy sản là phải có giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá


 

tim-kiem-cuu-nan-2
Ảnh minh họa

 

Theo quy định pháp luật, một trong những yêu cầu bắt buộc đối với tàu cá được phép rời cảng để khai thác thủy sản là phải có giấy chứng nhận bảo hiểm tàu cá lẫn ngư dân hành nghề trên tàu.
Sau những hậu quả hết sức nặng nề của cơn bão làm hư hỏng, chìm đắm tàu thuyền của ngư dân, vấn đề bảo hiểm cho các phương tiện hành nghề trên biển là hết sức cần thiết. Mặc dù Chính phủ đã có những qui định cụ thể về bảo hiểm tàu cá, đến nay ngư dân vẫn chưa mặn mà với loại hình bảo hiểm này. Đa số các trường hợp ngư dân mua bảo hiểm vì các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho ngư dân hoặc ngư dân muốn vay vốn ngân hàng để đóng mới tàu thuyền với một điều kiện quan trọng là phải có bảo hiểm. Tuy nhiên, khi những chính sách hỗ trợ này không còn nữa hoặc hết hạn khoản vay, tỷ lệ ngư dân mua bảo hiểm tụt xuống đáng kể.
Vì coi nhẹ việc mua bảo hiểm nên nhiều ngư dân khi đi đánh bắt gặp thiên tai bất trắc, tai nạn, rủi ro... chỉ còn biết cách cắn răng mà chịu; phải lâm vào tình trạng khốn đốn, gần như trắng tay họ mới biết quý bảo hiểm, có nhiều trường hợp, ngư dân bị tai nạn rồi mới đi mua bảo hiểm.
Trong quá trình khai thác tàu, do những rủi ro như thiên tai, tai nạn bất ngờ..., các chủ tàu thường đối mặt với các nguy cơ tổn thất lớn. Vì vậy, mua bảo hiểm thân tàu là giải pháp tối ưu cho các chủ tàu. Ngoài ra, khi tham gia khai thác hải sản trên biển cần phải vận hành tàu thuyền một cách nghiêm túc, theo đúng quy định và đội ngũ thuyền viên phải ý thức kỷ luật tốt trong công việc. Mặt khác, để hạn chế rủi ro, tàu thuyền khi hoạt động phải thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ, được đăng kiểm theo thời hạn nhằm đảm bảo tàu luôn hoạt động trong tình trạng đảm bảo kỹ thuật cũng như đủ các giấy phép.
Rủi ro là điều không tránh khỏi trong quá trình khai thác tàu, nhưng có thể giảm được nguy cơ tổn thất nếu các chủ tàu tham gia đầy đủ các loại hình bảo hiểm đối với tàu như bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, bảo hiểm thuyền viên. Đồng thời, các chủ tàu cũng nên nắm rõ các điều khoản về loại hình bảo hiểm tham gia để thực hiện đúng theo quy định và tránh có những hiểu nhầm, sai sót khi thực hiện hợp đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận