"Bến cóc" ngang nhiên hoạt động, Sở GTVT Quảng Nam nói gì?

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 01/09/2022 08:32

Để lập lại TTATGT, Quảng Nam sẽ xử lý các trường hợp vi phạm, xoá bỏ bến cóc, tăng cường sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình xử lý nguội tại khu vực bến cóc trên tuyến QL1 qua thị xã Điện Bàn.

bến cóc ở Quảng Nam
Bến cóc ngang nhiên hoành hành: Sở GTVT Quảng Nam nói gì? - Ảnh 1.

Bến cóc gây mất TTATGT tại Km 949 + 060 tuyến QL1 qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam

Ngày 1/9, ông Lê Quang Hiếu, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam thông tin, ngay sau khi nhận được thông tin phán ánh từ Tạp chí GTVT, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) và UBND thị xã Điện Bàn đề nghị phối hợp xử lý, giải toả bến cóc tại Km 949 + 060 tuyến QL1 qua thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Ông Hiếu cho hay: Hiện nay, tại nút giao tuyến QL1 (Km 949+060) và đường Lê Quý Đôn thuộc địa bàn phường Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang diễn ra tình trạng các phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá dừng, đỗ, đón, trả khách, giao, nhận và tập kết hàng hoá gây mất TTATGT. Để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm, xóa bỏ bến cóc, lập lại TTATGT tại khu vực nêu trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Nam đề nghị Cục Quản lý đường bộ III, UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng giải tỏa, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Theo đó, căn cứ Quy chế phối hợp xử lý vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Nam ban hành kèm theo Quyết định số 1671/QĐ-UBND ngày 29/5/2018 của UBND tỉnh Quảng Nam, Sở GTVT Quảng Nam đề nghị Cục Quản lý đường bộ III chỉ đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.1 phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Vĩnh Điện có kế hoạch giải toả các trường hợp vi phạm hành lang tuyến QL1A tại phạm vi nút giao trên. 

Tại nút giao này, các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa thường xuyên dừng, đỗ đón, trả khách; giao, nhận hàng hóa ngay giữa ngã ba, có nguy cơ cao dẫn đến TNGT, Sở GTVT Quảng Nam cũng đề nghị UBND thị xã Điện Bàn chỉ đạo lực lượng chức năng của địa phương phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải Quảng Nam và Chi cục Quản lý đường bộ III.1 tăng cường lực lượng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Ông Hiếu cho biết thêm, Sở GTVT Quảng Nam còn giao Thanh tra Sở GTVT Quảng Nam tăng cường sử dụng thiết bị nghiệp vụ ghi hình xử lý nguội, đồng thời tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của thị xã Điện Bàn và Công an tỉnh Quảng Nam để xử lý các trường hợp vi phạm, xoá bỏ bến cóc, lập lại TTATGT tại khu vực nêu trên.

Video xe tải, xe khách chiếm mặt đường, lập bến cóc đón trả khách, bốc chuyển hành hóa

Cùng với đó, ngày 31/8, ông Nguyễn Xuân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thông tin, ngay sau khi Tạp chí GTVT có bài viết phản ánh về bến cóc gây mất TTATGT, UBND thị xã Điện Bàn đã có công văn chỉ đạo kiểm tra, tham mưu xử lý tình trạng xe khách, xe tải lập bến cóc tại nút giao tuyến tránh QL1 và đường Lê Quý Đôn (ngã ba Vinahouse), thị xã Điện Bàn.

Theo đó, UBND thị xã Điện Bàn giao phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với Đội Kiểm tra quy tắc đô thị, Công an thị xã, Ban ATGT thị xã Điện Bàn và các đơn vị, địa phương liên quan tiến hành kiểm tra, tham mưu UBND thị xã Điện Bàn xử lý theo đúng quy định. UBND thị xã Điện Bàn cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương báo cáo bằng văn bản kết quả kiểm tra trước ngày 10/9/2022.

Cùng vào cuộc dẹp bỏ bến cóc này, Phòng CSGT Đường bộ-Đường sắt (Công an tỉnh Quảng Nam), Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cũng đã có chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường TTKS xử lý phương tiện dừng đỗ, đón trả khách, bốc chuyển hành hóa, gây mất TTATGT, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải trên địa bàn.

Theo Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, hiện đơn vị này đang lập kế hoạch phối hợp với các đơn vị, lực lượng, chính quyền địa phương thị xã Điện Bàn, Chi Cục QLĐB III.1 (Cục QLĐB III, Tổng Cục đường bộ Việt Nam) triển khai các biện pháp đảm bảo TTATGT, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, dẹp bỏ bến cóc gây mất TTATGT theo đúng quy định pháp luật.

Bến cóc ngang nhiên hoành hành: Sở GTVT Quảng Nam nói gì? - Ảnh 3.

Xe khách, xe tải nối đuôi, dàn hàng ngang đón trả khách, bốc chuyển hàng hóa ngay giữa mặt đường, gây mất TTATGT.

Trước đó, Tạp chí GTVT có tin bài phản ánh về tình trạng xe khách, xe tải ngang nhiên lập bến cóc ngay nút giao tuyến tránh QL1 qua phường Vĩnh Điện và đường Lê Quý Đôn (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm vệ sinh môi trường.

Trước đó, từ 4h-6h30 sáng ngày 27/8, tại nút giao tuyến tránh QL1 qua phường Vĩnh Điện và đường Lê Quý Đôn (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), PV Tạp chí GTVT ghi nhận những cảnh tượng một bến xe cóc, hình thành, nhưng hoạt động sôi động như một bến xe chính quy.

Toàn bộ mặt đường nút giao tuyến tránh QL1 qua phường Vĩnh Điện và đường Lê Quý Đôn bị chiếm dụng làm bến bãi cho xe ô tô khách, ô tô tải bốc chuyển, tập kết hàng hóa và đón trả khách.

Có mặt tại khu vực này trong khoảng 2,5 tiếng đồng hồ, PV ghi nhận loạt phương tiện xe ô tô khách, xe tải ngang nhiên dừng đỗ, trả hàng, trả khách ngay giữa lòng đường, tuy nhiên, không thấy lực lượng chức năng xử lý.

Theo người dân địa phương, bến cóc này hình thành, hoạt động sôi động như một bến xe chính quy đã tồn tại lâu nay nhưng không được lực lượng chức năng, chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý.

Trái ngược với khung cảnh bến cóc, cách đó khoảng 1km, Bến xe phía Bắc Quảng Nam có quy mô lớn, được đầu tư xây dựng bài bản nhưng lại rơi vào cảnh "đìu hiu", vắng lặng không có phương tiện vào ra, như không hề tồn tại.

Người dân sinh sống tại phường Vĩnh Điện (TX.Điện Bàn) phán ánh, thực tế, trong thời gian qua, trên tuyến đường tránh QL1 qua phường Vĩnh Điện đã xảy ra nhiều vụ TNGT xe khách, xe tải nghiêm trọng vào ban đêm, khiến nhiều người thiệt mạng. Việc tồn tại bến cóc ngay giữa nút tuyến tránh QL1 qua phường Vĩnh Điện và đường Lê Quý Đôn không chỉ phát sinh nhiều hệ lụy về mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường mà còn thách thức chính quyền địa phương và lực lượng chức năng".