Bến xe ế ẩm, ngoài đường xe dù - bến cóc nhộn nhịp trước ngày nghỉ Tết Dương lịch

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 29/12/2021 20:43

Trong khi các nhà xe trong bến “đói” khách thì bên ngoài, tình trạng xe dù - bến cóc hoạt động khá nhộn nhịp trước ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022.


20211221_090235

Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, tại bến Giáp Bát luôn trong tình trạng đìu hiu, vắng khách.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, tại bến Mỹ Đình, Giáp Bát, các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh rơi vào tình cảnh đìu hiu, ế khách. Theo thống kê của hai bến xe này, lượng khách năm nay giảm 70% so với các năm trước đó.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Nguyễn Anh Toàn, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết: "Mọi năm, thời điểm này, Bến xe Giáp Bát luôn náo nhiệt. Hàng vạn khách đến xếp hàng mua vé về quê nghỉ lễ. Nhưng 2 năm nay, các nhà xe liên tỉnh rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nếu so với cùng thời điểm năm 2019, lượng khách năm nay giảm trên 70%. Các nhà xe năm nay sẽ gặp khó khăn”.

Theo ông Nguyễn Anh Toàn, theo yêu cầu của Sở GTVT Hà Nội, các đơn vị khai thác bến xe đã xây dựng phương án bố trí xe dự phòng, xe tăng cường để phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội. Mặt khác, các lực lượng chức năng như Công an TP, chính quyền địa phương, Thanh tra Sở GTVT cũng đã sẵn sàng để bảo đảm trật tự ATGT trong và ngoài khu vực bến xe. Tuy nhiên, dù chỉ còn vài ngày nữa là tới kỳ nghỉ Tết Dương lịch nhưng cảnh bến vắng người, xe vắng khách cho thấy một mùa nghỉ lễ ảm đạm của ngành vận tải hành khách liên tỉnh.

Theo ghi nhận của PV, tại Bến xe Giáp Bát, nhiều thời điểm các quầy bán vé không có một bóng khách. Đối với các tuyến xe đi Thái Bình, Ninh Bình, Nam Định, vào dịp Tết Dương lịch các năm trước luôn quá tải thì nay lượng khách cũng chỉ ở mức 20 – 25% thông thường, không ít tuyến xe đường dài chạy với 2 – 3 khách hoặc xe trống.

Đa số quầy vé của các doanh nghiệp vận tải như Đức Trưởng, Phiệt Học, Tôn Thắng, Ngân Sơn...chạy tuyến Thái Bình, Hà Trang, Đoàn Liên chạy tuyến Nam Định hay Đất Cảng tuyến Hải Phòng luôn trong tình trạng không một bóng người.

FB_IMG_1640778564013

Các quầy bán vé liên tỉnh bến xe Mỹ Đình không một bóng người những ngày cuối năm 2021. Một hình ảnh hiếm thấy ở một bến xe lớn nhất Hà Nội.

Ghi nhận tại bến xe Mỹ Đình trong thời điểm sát Tết Dương lịch 2022, phòng chờ khá vắng lặng, ở bến chủ yếu là nhân viên bến hoặc các lái, phụ xe. Ông Nguyễn Tiến Luyện - Giám đốc hãng xe Bắc Sơn (chạy tuyến Sơn La - Mỹ Đình) ngao ngáo kể: "Mặc dù là thời điểm cận Tết Dương lịch, tuy nhiên nhiều ngày nay, xe tôi chưa một chuyến nào đạt 50% hiệu suất ghế. Ngày nhiều thì 10 khách, ngày ít thì 5 - khách khách. Biết chạy là lỗ, nhưng nhà xe vẫn cố duy trì để giữ khách".

Anh Thanh Bình, một lái xe chạy tuyến Mỹ Đình – Thái Nguyên, than thở: "Vài năm trước, thời điểm này, chúng tôi còn không dám nhận thêm khách. Bởi vượt quá số ghế, nhân viên bến không cho xuất bến. Hôm nay đã là 29 tháng 12 rồi, ngày cao điểm của đợt vận chuyển hành khách dịp Tết Dương lịch 2022, đến giờ xuất bến xe của tôi chỉ lèo tèo vài ba khách. Xe chạy kiểu này không đủ tiền dầu. Chưa bao giờ vận tải lại thảm hại 2 năm vừa qua".

20211221_092149
 
20211221_092057

Điểm chờ xe buýt trước số nhà 675 Giải Phóng trở thành bến dù của hãng xe Vân Anh.

Trong khi các nhà xe trong bến “đói” khách thì bên ngoài, tình trạng xe dù hoạt động khá nhộn nhịp. Ngay cạnh Bến xe Giáp Bát, nhiều xe dù ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, thậm chí hãng xe Vân Anh (tuyến Thanh Hóa - Hà Nội) còn chiếm dụng điểm đón xe buýt trước cửa số nhà 675 Giải Phóng sau đó cho người ra đường bắt khách. Xe dù chủ yếu là loại xe Limousine 10 chỗ.

Nhiều nhà xe trong bến Giáp Bát cũng chạy dọc tuyến đường Giải Phóng bắt khách dọc đường. Chiều 29/12, tại đường Giải Phóng, ôtô khách chậm rãi rời Bến xe Giáp Bát. Nhiều xe khách vẫn chạy kiểu rùa bò để đón khách dọc đường.

Mặc làn xe cộ đông đúc, cứ thấy người đeo balô, xách vali, các phụ xe lại chạy ào xuống đón khách. Tình trạng này diễn ra đối diện Bến xe Giáp Bát và dọc tuyến đường Giải Phóng.

20211221_091332
 
20211123_102836
 
20211123_104100

Nhiều nhà xe bắt khách trên đường Giải Phóng.

Ý kiến của bạn

Bình luận