Bến xe "lậu" ngang nhiên hoạt động giữa Thủ đô: Vì sao khó dẹp?

Tác giả: Hiểu Lam

saosaosaosaosao
Bạn đọc 13/03/2022 18:15

Nằm ngay mặt đường và sát cạnh bến xe Nước Ngầm nên bến xe "lậu” tại số 8 Trần Thủ Độ (Hà Nội) luôn nhộn nhịp đón, trả khách và hàng hóa.


20220221_132700

Bến cóc ngang nhiên tồn tại nhiều năm là nơi đón, trả khách của các nhà xe chạy tuyến cố định nhưng không có cơ quan chức năng nào xử lý (ảnh cắt từ clip).

Trong khi các cơ quan chức năng khẳng định đã dẹp được nạn xe dù, bến cóc tại khu vực bến xe Nước Ngầm thì dưới “vỏ bọc” là khu dự án, một "bến xe lậu" rộng khoảng 1.500m2 ở số 8 Trần Thủ Độ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn ngang nhiên tồn tại.

Tại đây, các nhà xe chạy tuyến cố định Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đắk Nông...thường xuyên ra vào vào hoạt động.

Qua tìm hiểu của PV, “bến xe” này không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Hàng ngày, trước cổng "bến xe" đều có bảo vệ túc trực 24/24h để thu phí xe ra vào. Chỉ khi nào có hành khách đi xe và ký gửi hàng hóa, bảo vệ mới hé cửa cho vào.

Anh Lê Vĩnh Hưng (sinh sống cạnh bến xe số 8 Trần Thủ Độ) cho biết: “Bất chấp quy định, các xe khách ngang nhiên ra vào bến xe này trả khách, trả hàng gây nguy hiểm cho cư dân. Nhất là vào thời điểm chiều tối và gần sáng, tài xế và phụ xe liên tục nổ máy gây ồn ào, xả khói đen vào nhà dân gây mất an ninh trật tự và vệ sinh môi trường".

20220119_111917

Xe khách tuyến cố định hoạt động tại bến xe số 8 Trần Thủ Độ.

IMG_20220313_091309

Ngoài đón trả khách, nơi đây còn là "đại bản doanh" của nhiều văn phòng ký gửi hàng hóa liên tỉnh.

Cũng theo anh Hưng, mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh đến các cơ quan chức năng quận Hoàng Mai và phường Hoàng Liệt, song không hiểu vì lý do gì, đến nay “bến xe” này vẫn tồn tại (!?).

Cùng chung bức xúc, bà Lê Thị Hoa (cư dân tòa nhà Phương Đông Green Park) cho biết: "Các xe ra vào bến đều phải nộp tiền cho bảo vệ. Ngoài việc tổ chức hoạt động cho xe khách, bến xe còn tổ chức trông giữ cho các xe ôtô ở bên ngoài. Vi phạm sờ sờ ra như thế mà chính quyền địa phương, cũng như cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để khiến cho người dân chúng tôi rất bức xúc".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đất ở số 8 Trần Thủ Độ nằm trong quy hoạch làm bãi gửi xe tại quyết định số 6499/QĐ-UBNĐ ngày 27/11/2015 của UBND TP Hà Nội. Đơn vị được giao quản lý là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân).

Từ 16/01/2019 đến hết ngày 15/07/2019, theo Công văn chấp thuận của Sở GTVT Hà Nội, bãi xe này được phép trông giữ xe ôtô loại từ 5 - 8 chỗ. Lợi dụng chính điều này, nơi đây đã trở thành điểm tập kết xe không có luồng tuyến và tự do đón trả khách.

IMG_20220313_091244

Việc thu tiền xe ra vào bến "lậu" diễn ra công khai, nhưng không thấy "động tĩnh" của lực lượng chức năng?

Theo quy định, khi đã hết thời hạn nêu trên, bến xe số 8 Trần Thủ Độ phải đóng cửa không được phép trông giữ xe. Tuy nhiên, từ tháng 8/2019 đến nay, hoạt động này vẫn công khai diễn ra như thách thức cơ quan chức năng.

Liên quan đến vi phạm của bến xe này, mới đây, Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) đã tiến hành lập biên bản lỗi vi phạm "Thành lập bến bãi đỗ xe không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép"; đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý khu đất chấm dứt ngay việc tổ chức bãi đỗ xe.

Tại buổi làm việc với đoàn liên ngành quận Hoàng Mai, đơn vị quản lý khu đất số 8 Trần Thủ Độ cũng đã cam kết không để xe ô tô khách dừng, đỗ, để xe đón khách trong khuôn viên đất. Tuy nhiên, trên thực tế, các cam kết ấy có lẽ chỉ... để cho vui. Còn mọi hoạt động cả ngang nhiên và lén lút vẫn đang tiếp diễn hàng ngày.

Trong khi đó, tiếp nhận thông tin phản ánh của PV Tạp chí GTVT, một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết sẽ cử cán bộ kiểm tra và thông tin lại ngay sau khi có kết quả.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Ý kiến của bạn

Bình luận