Theo yêu cầu mới nhất này, các BV phải tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh để bệnh nhân được đón tiếp tốt nhất từ phòng khám. Thực hiện nghiêm túc việc công khai giá dịch vụ y tế, phân luồng đăng ký khám bệnh; sắp xếp quy trình khám bệnh liên hoàn, theo một chiều; bố trí bộ phận lấy bệnh phẩm ngay tại khu khám bệnh, để bệnh nhân không phải đi lại nhiều.
Các BV phải nâng cao chất lượng dịch vụ điều trị nội trú với việc hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép và tuyệt đối không để người bệnh phải nằm ghép quá 48 giờ kể từ khi nhập viện. Các phòng bệnh phải thông thoáng, sạch sẽ, đủ ấm về mùa đông và mát vào mùa hè.
Phòng bệnh ở BV Xanh Pôn đủ điều kiện phục vụ bệnh nhân người nước ngoài đến điều trị. |
Các BV phải chăm lo chu đáo cho người bệnh từ công tác dinh dưỡng đến kiểm soát nhiễm khuẩn BV. Việc kê đơn phải tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, cùng với việc bình bệnh án nhằm tránh lạm dụng thuốc. Các BV cũng phải tăng cường kiểm tra quy trình kỹ thuật, quy trình chăm sóc người bệnh; phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn...
Để tạo thuận lợi cho người bệnh được điều trị ngay ở tuyến dưới, các BV phải chủ động, tích cực triển khai Đề án BV vệ tinh nhằm chuyển giao các kỹ thuật cao, giảm chuyển tuyến.
Các nhân viên y tế phải thực hiện tốt Quy tắc ứng xử và các quy định về y đức, nhằm đổi mới toàn diện phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Các BV phải lắng nghe ý kiến người dân thông qua việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh từ đường dây nóng, hộp thư góp ý; bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, từ nay các BV không được thu tiền tạm ứng đối với người bệnh BHYT khi khám bệnh, cũng không được thu thêm các chi phí đã kết cấu trong giá của dịch vụ, trừ các chi phí chưa tính vào giá dịch vụ và phần đồng chi trả của người bệnh có bảo hiểm y tế theo quy định, hoặc phần chênh lệch giữa giá thanh toán với cơ quan Bảo hiểm xã hội và giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu.
Các BV phải dành tỷ lệ nhất định số thu từ dịch vụ kỹ thuật để bảo hành, bảo dưỡng trang thiết bị, có chế độ kiểm chuẩn nội kiểm, ngoại kiểm bảo đảm chất lượng xét nghiệm theo đúng quy định, đồng thời, dành tối thiểu 5% số thu từ dịch vụ khám bệnh và 5% số thu từ ngày giường điều trị (tối thiểu 3% đối với bệnh viện hạng III, IV) để sửa chữa, nâng cấp, cải tạo, mở rộng khu vực khám bệnh và mua bổ sung thiết bị và các điều kiện phục vụ người bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.