Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu gấp rút di dời chợ Kim Biên

Xã hội 20/05/2016 15:30

Theo Bí thư Đinh La Thăng, người dân TPHCM rất bức xúc vì hóa chất độc hại được mua bán rầm rộ ở chợ Kim Biên nhưng chưa được xử lý nghiêm.

Tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5 ngày 20/5, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên. Ông muốn biết việc kiểm soát, di dời chợ được mệnh danh "thần chết" này được triển khai đến đâu. 

"Tôi nghe phản ánh ở đây hóa chất gì cũng có, nhiều loại rất độc hại nhưng mua số lượng bao nhiêu cũng được thì sự thật ra sao. Nhiều hộ chưa di dời được vì giá thuê mặt bằng nơi mới quá cao, không đáp ứng được, mình sẽ hỗ trợ như thế nào", ông Thăng truy vấn.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu gấp rút di d
Ông Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Quận ủy quận 5. Ảnh: Duy Trần

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó giám đốc Sở Công Thương - cho biết, việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên chia làm 2 mảng. Thứ nhất trong các nhà lồng có 17 hộ kinh doanh buôn bán hương liệu, bơ, sữa, phụ gia thực phẩm… Những hộ này được yêu cầu di dời về Trung tâm thương mại Phương Đông nhưng do giá thuê mặt bằng cao nên họ không sang.

Mảng còn lại gồm các hộ, văn phòng kinh doanh nằm xung quanh chợ Kim Biên buôn bán các hóa chất công nghiệp. Khu vực này nằm ngoài và không liên quan đến 500 hộ kinh doanh ở chợ.

"Thành phố có giới thiệu Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư, tìm vị trí làm trung tâm kinh doanh hóa chất. Sau đó sẽ di dời những người buôn bán hóa chất về đây", ông Hòa nói.

Đại diện Sở Công Thương cho biết đang tìm vị trí xây dựng trung tâm cũng như kho bãi. Các địa điểm dự kiến nằm ở quận Bình Tân, cách xa khu dân cư.

Ông Thăng liền ngắt lời, cho rằng bây giờ mới đi chọn vị trí và giao Satra làm là sai hướng. Đơn vị phải công khai vị trí xây trung tâm, kho hóa chất để doanh nghiệp vào đấu thầu làm nhanh. Nếu giao cho tổng công ty nhà nước thì chưa biết bao giờ hoàn thành, im luôn thì không thể nào di dời được. Cách làm này không có tính cạnh tranh.

"Ông ơi, kinh tế thị trường mà làm vậy là chết. Phải để thị trường nó quyết định, chứ ông cứ giao vậy sao được. Cứ công khai đưa ra tiêu chí rồi đấu thầu này nọ sẽ giải quyết hết", ông Thăng gay gắt.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu gấp rút di d

Hóa chất ở chợ Kim Biên mua bán bao nhiêu cũng được. Ảnh: Hải Hiếu

Bí thư Thành ủy cho rằng chợ "thần chết" hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố mà làm túc tắc thì đến khi nào mới xong. "Hiện cứ chờ báo cáo này nọ trong khi nhu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời chợ ngay. Cách làm không thị trường thế này thì bao giờ làm được. Mình muốn quốc tế công nhận nền kinh tế thị trường ở Việt Nam mà làm vậy sao được", ông Thăng phân tích.

Vấn đề chung cư xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào cũng được ông Thăng truy vấn. Ông chỉ ra chung cư 727 Trần Hưng Đạo được mệnh danh là "chung cư hoang tàn nhất Sài Gòn", nằm trên địa bàn quận 5.

"Chúng ta chưa thấy quan tài chưa đổ lệ, nó đổ sập xuống mới lo cuống cuồng lên làm. Cái kiểu cơ chế bây giờ như vậy, ví dụ cầu Ghềnh hơn trăm tuổi biết bao hội thảo, báo cáo bàn tính việc xây mới nhưng không được cuối cùng ông lái xà lan quyết một cái là có cầu mới", ông Thăng nói.

Khi nghe đại diện Sở Xây dựng cho biết chung cư 727 Trần Hưng Đạo còn 10 hộ sinh sống và sẽ cưỡng chế di dời thời gian tới, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải làm ngay, đừng để lợi ích của mấy người ảnh hưởng đến nghìn người khác.

"Sở Xây dựng sẽ phải thúc đẩy, có tham vọng vào chứ. Mười năm làm được 22 chung cư rồi thì cứ đặt ra mục tiêu 5 năm làm 24 chung cư. Quá ít, nó không đáng gì cả, chúng ta phải đột phá", ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu gấp rút di d
Chung cư 727 được cho là hoang tàn nhất Sài Gòn nằm ở quận 5. Ảnh: An Nhơn

Bí thư TP HCM cho rằng Sở Xây dựng chỉ ban hành quy tắc, quy chuẩn. Còn quận lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, giải phóng mặt bằng, quyết định tất tần tật.

"Một bộ phận cán bộ bằng lòng với những gì mình làm được và cứ túc tắc làm vì cứ nghĩ nó vẫn số 1. Mà chỉ số 1 cả nước thôi chứ tụt hậu so với các đô thị trên thế giới rồi. Phải có khát vọng, phải làm tốt hơn để nhân dân có cuộc sống ấm no, hiện đại hơn", ông Thăng nhấn mạnh và cho rằng quận 5 cần khát vọng hơn nữa để xứng đáng với quận trung tâm của TP HCM.

Ý kiến của bạn

Bình luận