Ảnh minh hoạ |
Hoạt động thử nghiệm kéo dài 5 tuần và nếu được ứng dụng trên toàn bộ hệ thống đường sắt tại London, hệ thống này có thể giúp cắt giảm 5% chi phí năng lượng cũng như tiết kiệm đến 6 triệu bảng (9 triệu đô) mỗi năm.
Công nghệ mới này sử dụng một hệ thống thu thập năng lượng đảo chiều có thể phục hồi năng lượng từ hệ thống phanh của tàu và nạp lại vào lưới điện chính dưới dạng điện thay vì nhiệt. Trong những chiếc xe hybrid hoặc xe điện, những hệ thống tái tạo như vậy giúp tăng cự ly hoạt động nhưng với những đoàn tàu vận tải hành khách hạng nặng chạy liên tục tại một trong những thành phố có nhu cầu đi lại lớn nhất thế giới thì hiệu quả sẽ còn cao hơn nhiều. Hệ thống tàu điện ngầm tại London vận chuyển khoảng 1,2 tỉ hành khách mỗi năm với hệ thống các tuyến đường dài hơn 402 km. Tổng quãng đường mà đội tàu điện chạy đi chạy lại trên mạng lưới đường sắt ngầm này lên đến 76,2 triệu km mỗi năm và dĩ nhiên "hóa đơn tiền điện" cho hoạt động vận tải này rất lớn.
Hoạt động thử nghiệm đã được TfL thực hiện tại ga điện ngầm Cloudesley Road thuộc tuyến đường Victoria và đây cũng là một phần của chương trình hiện đại hóa hệ thống bao gồm sửa chữa hạ tầng hiện có và đưa vào sử dụng các công nghệ tiên tiến, các đoàn tàu mới và tuyến đường mới. Kết quả thử nghiệm cho thấy sau 1 tuần, hệ thống đã có thể phục hồi đủ năng lượng cho nhà ga Holborn hoạt động trong hơn 2 ngày mỗi tuần. Theo TfL, công nghệ có thể tái tạo tối đa 1 MWh điện mỗi ngày, đủ dùng cho 104 căn nhà mỗi năm khi so sánh.
TfL cho rằng công nghệ mới có thể giảm thiểu lượng khí thải carbon bắt nguồn từ hoạt động vận tải và đặc biệt là các tác động tích cực từ năng lượng phục hồi. Thông thường, khi phanh đoàn tàu sẽ sinh ra năng lượng dưới dạng nhiệt, lượng nhiệt này bị giữ lại trong các đường hầm và cần được giải phóng bởi các hệ thống điều hòa không khí. Công nghệ mới sẽ chuyển đổi năng lượng phanh thành điện, giảm nhiệt do đó giảm nhu cầu điều hòa không khí, tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng.
Sở giao thông vận tải London (TfL) đã chính thức đưa vào thử nghiệm hệ thống thắng (phanh) tái tạo năng lượng cho tàu điện ngầm. Hoạt động thử nghiệm kéo dài 5 tuần và nếu được ứng dụng trên toàn bộ hệ thống đường sắt tại London, hệ thống này có thể giúp cắt giảm 5% chi phí năng lượng cũng như tiết kiện đến 6 triệu bảng (9 triệu đô) mỗi năm.
Công nghệ mới này sử dụng một hệ thống thu thập năng lượng đảo chiều có thể phục hồi năng lượng từ hệ thống thắng của tàu và nạp lại vào lưới điện chính dưới dạng điện thay vì nhiệt. Trong những chiếc xe hybrid hoặc xe điện, những hệ thống tái tạo như vậy giúp tăng cự ly hoạt động nhưng với những đoàn tàu vận tải hành khách hạng nặng chạy liên tục tại một trong những thành phố có nhu cầu đi lại lớn nhất thế giới thì hiệu quả sẽ còn cao hơn nhiều. Hệ thống tàu điện ngầm tại London vận chuyển khoảng 1,2 tỉ hành khách mỗi năm với hệ thống các tuyến đường dài hơn 402 km. Tổng quãng đường mà đội tàu điện chạy đi chạy lại trên mạng lưới đường sắt ngầm này lên đến 76,2 triệu km mỗi năm và dĩ nhiên "hóa đơn tiền điện" cho hoạt động vận tải này rất lớn.
Hoạt động thử nghiệm đã được TfL thực hiện tại ga điện ngầm Cloudesley Road thuộc tuyến đường Victoria và đây cũng là một phần của chương trình hiện đại hóa hệ thống bao gồm sửa chữa hạ tầng hiện có và đưa vào sử dụng các công nghệ tiên tiến, các đoàn tàu mới và tuyến đường mới. Kết quả thử nghiệm cho thấy sau 1 tuần, hệ thống đã có thể phục hồi đủ năng lượng cho nhà ga Holborn hoạt động trong hơn 2 ngày mỗi tuần. Theo TfL, công nghệ có thể tái tạo tối đa 1 MWh điện mỗi ngày, đủ dùng cho 104 căn nhà mỗi năm khi so sánh.
TfL cho rằng công nghệ mới có thể giảm thiểu lượng khí thải carbon bắt nguồn từ hoạt động vận tải và đặc biệt là các tác động tích cực từ năng lượng phục hồi. Thông thường, khi thắng đoàn tàu sẽ sinh ra năng lượng dưới dạng nhiệt, lượng nhiệt này bị giữ lại trong các đường hầm và cần được giải phóng bởi các hệ thống điều hòa không khí. Công nghệ mới sẽ chuyển đổi năng lượng thắng thành điện, giảm nhiệt do đó giảm nhu cầu điều hòa không khí, tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.