Biện pháp tiến hành thực hiện marketing tại các công ty vận tải biển Việt Nam

Khoa học - Công nghệ 12/05/2014 16:18

TS. DƯƠNG VĂN BẠO Trường Đại học Hàng hải Việt Nam Người phản biện: TS. NGUYỄN HỮU HÙNG


Tóm tắt: Marketing là hoạt động không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp vận tải biển nói riêng, đặc biệt khi thị trường vận tải đang rơi vào tình trạng khủng hoảng như hiện nay. Bài viết trình bày biện pháp tiến hành thực hiện hoạt động marketing tại các công ty vận tải biển Việt Nam, qua đó góp phần phục hồi và thúc đẩy ngành vận tải biển Việt Nam phát triển trong tương lai.

Abstract: Marketing is a indispensable operating to any enterprise in general, and the shipping companies in particular, especially, at this moment, freight market has been failing in resession. The article hereunder, introduces measures of marketing implement in shipping companies of Vietnam, thereby contributing to recovery and promoting the Vietnam shipping industry development in the future.

Ngành vận tải biển Việt Nam đang rơi vào giai đoạn khó khăn hơn bao giờ hết, trong khi cước vận chuyển có xu hướng giảm thì các khoản chi phí liên quan đến hoạt động quản lý, khai thác tầu lại không ngừng tăng. Hậu quả là hầu hết các doanh nghiệp vận tải biển lâm vào tình trạng thua lỗ, thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam hầu hết do các công ty vận tải nước ngoài nắm giữ và chi phối. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên. Ngoài nguyên nhân như định hướng chiến lược, những yếu kém trong công tác quản lý thì công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh, tiếp thị tới khách hàng của các doanh nghiệp vận tải biển chưa được chú trọng đúng mức hoặc được thực hiện nhưng chưa thực sự khoa học.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, mở rộng và phát triển thị trường nhằm thu lợi nhuận là mục tiêu sống còn đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp nói chung, công ty vận tải biển nói riêng. Để đạt được mục tiêu này, ngoài việc tổ chức lại công tác quản lý, tái cơ cấu đội tầu vận tải, các công ty vận tải biển còn phải tổ chức thực hiện hoạt động marketing một cách khoa học, hợp lý nhằm thúc đẩy hoạt động vận tải biển Việt Nam phát triển.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 4/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận