Ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại lễ khánh thành. |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tự Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết "Xác định hệ thống giao thông giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính Phủ và các Bộ, ngành Trung ương cũng như sự cố gắng của tỉnh, hệ thống giao thông của tỉnh đã từng bước phát triển đáng kể, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội".
Theo ông Nguyễn Tự Công Hoàng, trong giai đoạn 2016 - 2020, nhiều công trình giao thông mang tính chiến lược của tỉnh được xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng phát huy có hiệu quả đầu tư, trong đó các dự án giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 1D (đoạn từ Phú Tài đến bến xe liên tỉnh) dài 11Km, bề rộng mặt đường đạt 40m; Tuyến đường Quốc lộ 19 mới, đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao Quốc lộ 1 dài 17,5Km, chiều rộng đạt từ 4 - 6 làn xe, nhằm kết nối và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Tây nguyên đến cảng Quy Nhơn và ngược lại; Đường phía Tây tỉnh Bình Định (ĐT.638), kết nối từ cảng Quy Nhơn đến Canh Vinh, trong đó đoạn đầu tư mới dài 13,8Km, đạt chiều rộng 4 làn xe; Đường nối từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát dài 20Km, với quy mô xây dựng đạt từ cấp III trở lên. Hiện nay, tỉnh Bình Định đang triển khai thi công xây dựng dự án Đường ven biển, đoạn Cát Tiến – Đề Gi, Đề Gi – Mỹ Thành, cầu Lại Giang đến cầu Thiện Chánh với chiều dài khoảng 38Km đạt tiêu chuẩn đường cấp III, bề rộng nền đường từ 12m đến 20,5m và đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án giao thông trọng điểm khác trong giai đoạn 2021 - 2025.
Dự án nâng cấp, mở rộng đường vào sân bay Phù Cát trong quá trình thi công (Ảnh baobinhdinh). |
Trong đó, Dự án Đường vào sân bay Phù Cát, đoạn từ Quốc lộ 1 đến cổng sân bay nối tiếp dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đi từ Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát hiện trạng tuyến đường này có mặt đường tương đối nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của nhân dân. Để kết nối đồng bộ Đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội đến sân bay Phù Cát, phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại của nhân dân, thu hút đầu tư và du lịch, góp phần phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 270 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách tỉnh. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu (TCXDVN 104:2007), chiều dài tuyến đường 1,6 km, vận tốc thiết kế 60 km/h. Điểm đầu tuyến tại ngã tư Gò Găng, giao với Quốc lộ 1 tại Km1201+800, điểm cuối tuyến kết thúc tại cổng sân bay Phù Cát, tuyến đi qua địa bàn huyện Phù Cát và thị xã An Nhơn. Quy mô bề rộng nền đường 30,0m, mặt đường bố trí 4 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng 5m, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng để đảm bảo an toàn giao thông và trồng cây xanh toàn tuyến.
Dự án được khởi công xây dựng từ giữa năm 2020, trải qua 09 tháng triển khai xây dựng, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của chính quyền địa phương, sự quyết tâm cố gắng nỗ lực của các sở, ngành, Chủ đầu tư, các Nhà thầu xây lắp đến nay dự án đã thi công hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng, hòa chung vào nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Còn Dự án đường vào ga Diêu Trì đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1755/QĐ-UBND ngày 24/5/2019, với tổng mức đầu tư là 76 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường GPMB và tái định cư là 60 tỷ đồng. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị cấp III đồng bằng, chiều dài tuyến đường khoảng 371m, vận tốc thiết kế 50Km/h. Điểm đầu tuyến tiếp giáp với Quốc lộ 1, điểm cuối tuyến kết thúc tại cổng sân ga Diêu Trì, thuộc thị trấn Diêu Trì, huyện Tuy Phước. Quy mô bề rộng nền đường 22,5m, mặt đường bố trí 4 làn xe, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.
Dự án được khởi công xây dựng từ cuối năm 2019, tuy chiều dài đoạn tuyến ngắn (khoảng 370,63m), nhưng mật độ dân cư sinh sống dọc tuyến lớn (phải di dời, giải tỏa trên 65 hộ), gây rất nhiều khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án. Vượt qua sự khó khăn đó, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của các Sở, ngành, địa phương, sự quyết tâm nỗ lực của Chủ đầu tư, các Nhà thầu xây lắp và sự đồng thuận của người dân đến nay dự án đã thi công hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông, chỉnh trang đô thị, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách bằng đường sắt trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.