Bình Định: Xe chở cát “cày nát” QL19

An toàn giao thông 27/09/2016 14:51

Hàng trăm lượt xe với những ben cát có ngọn, nước bắn tung tóe chảy tràn xuống mặt đường đang là nguyên nhân chính gây hư hại nặng nề đối với QL19 đoạn qua TT Phú Phong – Tây Sơn, tỉnh Bình Định vừa mới đưa vào sử dụng, khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc vì sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT, vệ sinh môi trường cũng như việc đi lại của họ, nhất là đối với các trẻ nhỏ. Thế nhưng không hề thấy bất kỳ sự can thiệp nào từ phía lực lượng chức năng.

8

Nước chảy từ xe chở cát xuống giữa trời nắng khiến mặt đường bị nguy hại rất nhiều.

Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

QL 19 là con đường huyết mạch trong sự phát triển KT-XH giữa đồng bào và nhân dân vùng Tây Nguyên với các tỉnh miền Trung, với tổng chiều dài 56,7 km đi qua Gia Lai và Bình Định, được đầu tư xây dựng và cải tạo nâng cấp theo hình thức hợp đồng BOT do Tổng Công ty 36 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư sau thẩm định trên 2.000 tỷ đồng.

Sau khi nâng cấp có quy mô đường cấp III (đồng bằng), mặt cắt ngang nền đường đoạn thông thường 12m, đoạn qua khu dân cư rộng 15m, tốc độ thiết kế 80km/giờ, đoạn qua khu dân cư tập trung 60km/giờ, tạo thuận lợi cho việc lưu thông của các phương tiện, thông thương của nhân dân hai miền đạt hiệu quả kinh tế cao, khắc phục các điểm đen về TNGT đồng thời hạn chế tối đa tác động ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đoạn qua TT- Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, con đường này đang phải oằn mình chống chọi với nạn xe cát quá tải hiên ngang chạy rầm rầm giữa thanh thiên bạch nhật. Mặc dù tuyến đường đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, nhưng dưới sức nặng của những chiếc xe ben chở đầy cát cùng với nước chảy tung tóe từ thùng xe xuống mặt đường, làm cho đoạn qua khu vực này bị hư hại nặng, luôn phải sửa chữa, chắp vá khiến mặt đường trở nên nham nhở, gồ ghề ảnh hưởng nghiêm trọng cho việc đi lại của người dân cũng như các phương tiên tham gia giao thông khi đi qua khu vực.

2 (14)
Những hung thần xe ben chở cát sạn của Tập đoàn Phúc Lộc ngang nhiên "hoạt náo" tung tẩy trên QL19 đoạn qua Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, rơi vãi cát sạn, nước bắn tung toé tràn cả mặt đường, gây mất ATGT và làm hư hại nghiêm trọng đến mặt đường QL19.  Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

Đặc biệt tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn giao thông cao, có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi, khi được chất đầy cát trên ben là các hung thần rú ga tăng tốc lao rầm rầm từ các con hẻm bất ngờ phóng lên QL 19 để hành trình theo hướng  TP- Quy Nhơn.

Theo ghi nhận của P/v, mặt QL 19 , đoạn chạy qua địa bàn TT- Phú Phong, huyện Tây Sơ đã phải tu sửa nhiều chỗ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các phương tiện tham khi tham gia giao thông.

Chị N.T.T bán nước bên lề QL 19 ở Tổ 3, Khối hòa lạc, Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn bức xúc cho biết, mới sáng ra là xe chở cát chạy rầm rầm trước nhà rồi, nước rơi từ trên xe xuống chảy tràn cả vào quán của gia đình, nguy hiểm nhất là lúc xe chạy lao từ phía bên kia sang bên này đường để đi về hướng TP Quy Nhơn, trước kia quán nước nhà chị buôn bán cũng đông khách lắm nhưng đợt này do xe chở cát chạy nhiều, quán chị lại nằm ngay vị trí chỗ xe cát lên xuống nhiều lúc xe lao từ bên kia sang cứ như muốn đâm thẳng vào quán nên khách khứa giờ cũng chẳng ai dám ngồi đây uống nước.

“Mặt QL đoạn này trước kia phẳng đẹp lắm nhưng mới đây xe cát chất cao ngất đi từ sáng đến tối mịt lên đã bị hư hỏng, tôi thấy người ta sửa vá lại mấy chỗ giờ nhìn chán lắm..” Chị T nói.

Nứt tường nhà dân

Gia đình ông Mai Văn Hiên trú Tổ 4, Khối hòa lạc, Thị trấn Phú Phong bức xúc: “6 giờ sáng là hai vợ chồng tôi không dám ở trong nhà nữa rồi, một ngày có cả trăm lượt xe chở đầy cát đi qua sát vách nhà tôi gây nứt hết tường nhà từ trong ra ngoài, tôi ra nói họ thì họ nói khi nào sập nhà sẽ xây lại nhà khác… Các phóng viên thấy ăn nói thế có láo không”. Gia đình hai vợ chồng già nghèo có cái nhà để có chỗ chui ra chui vào giờ đây có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào tôi cũng không biết phải kêu ai, ông Hiên cho biết thêm.

Sáng ngày 19/9, trực tiếp có mặt tại đoạn Km 43+070 và Km 43 +072 điểm khai thác cát khu vực tổ 3 +4 Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, PV ghi nhận hoạt động khai thác cát sạn diễn ra vô cùng nhộn nhịp, hai máy múc liên tục ngoặm đầy ắp gầu cát dưới đoạn sông Côn đổ lên các thùng xe ben đang chờ sẵn.

4

Vợ chồng ông Mai Văn Hiên bức xúc trước tình trạng xe cát chở qua nhà gây hư hại, nứt tường căn nhà vợ chồng ông đang ở. Ảnh : Hằng Nga- Trọng Nghị

Theo tìm hiểu của PV, điểm khai thác cát trên là của tập đoàn Phúc Lộc… Tại đây, mỗi ngày hàng trăm lượt xe ben nối đuôi nhau vào vận chuyển cát để cung cấp cho các công trình đang xây dựng trên TP Quy Nhơn. Tại đây P/v ghi nhận liên tục những chiếc xe ben mang biểu ngữ Tập đoàn Phú Lộc lên xuống vận chuyển cát từ bãi lên QL 19 rồi chạy về hướng TP Quy Nhơn.

Bám theo hai hung thần đầy cát mang BKS 35C-011.49, 35C- 030.79 đang gầm rú chạy trên QL 19 đoạn Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn hàng chục Km nhưng P/v không thấy bất kỳ một sự can thiệp nào của ngành chức năng.

Bức xúc trước sự việc trên, anh T.D.L nhân viên kỹ thuật sửa chữa đường bộ cho biết, thời gian gần đây chúng tôi phải sửa chữa đoạn đường này liên tục, nếu tình trạng này không chấm dứt thì đoạn đường này sẽ sớm bị cày nát, nguyên nhân chính là lượng xe chở cát của một số doanh nghiệp vượt tải quá nhiều yếu tố nguy hiểm nhất là nước ở trên các xe cát chảy xuống: “Mặt đường đang nóng mà gặp nước lạnh rất dễ bị nứt, các công trình xây dựng khi bị gặp nước sẽ mau chóng xuống cấp và hư hại”, chỉ tay về phía những chiếc xe chở cát đang lưu thông trên đường, anh L nói thêm “Nhà báo thấy đấy, nước chảy thế kia thì công trình thi công nào chịu nổi trong khi đó chưa nói đến tải trọng của xe”.

Qua tìm hiểu của P/v, trên khu vực Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn có tới 3 điểm khai thác vận chuyển cát không đảm bảo gây ảnh hưởng nghiêm trọng ATGT, vệ sinh môi trường. Đặc biệt đã có nhà dân bị hư hại nứt tường, tuyến QL 19 đoạn đi qua khu vực nằm trong tình trạng luôn luôn phải sửa chữa, gây bất bình trong nhân dân.

1 (18)
Xe cát lên xuống đoạn từ điểm khai thác cát ra QL 19 không có cảnh giới tiềm ẩn TNGT nguy hiểm. Vậy mà suốt 1 thời gian dài, phóng viên túc trực tại hiện trường, vẫn không thấy bóng dáng của 1 cơ quan chúc năng nào đến thực thi nhiệm vụ. Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

Đề cập đến giấy phép các điểm khai thác cát đang hoạt động trên địa bàn, một vị lãnh đạo phòng khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định cho biết, “Trên địa bàn Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn trước kia có 3 điểm khai thác cát của 3 Doanh nghiệp gồm: Doanh nghiệp Hiếu Ngọc, Doanh nghiệp Thành Châu và Tập đoàn Phúc Lộc nhưng hiện chỉ có hai doanh nghiệp là có giấy phép, còn Tập đoàn Phúc Lộc giấy phép đã hết hạn, vẫn đang chờ hoàn tất hồ sơ để cấp lại, nếu thời gian này Tập đoàn còn khai thác như P/v phản ánh thì chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có hướng xử lý theo quy định”.

Trước thực tế trên, ông Tiết Đinh Quang - Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.2 cho biết, bên Chi cục đã có văn bản gửi Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh, cơ quan Công an tỉnh Bình Định, yêu cầu phối kết hợp trong xử lý tình trạng phương tiện vận tải, vận chuyển không đúng quy định trên địa bàn gây mất ATGT cũng như làm hư hại mặt đường các tuyến QL nhưng công tác phối kết hợp vẫn còn nhiều hạn chế, bởi thời điểm hiện tại công tác xử lý, kiểm soát tải trọng cũng như tình trạng vận tải, vận chuyển không đúng quy định trên địa bàn đều do ngành chức năng địa phương quản lý chính.

7

QL 19 luôn phải tu sửa do những tác động của xe quá tải cũng như tác động của nước lạnh chảy xuống từ binh đoàn xe cát tươi. Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

Quả bóng trách nhiệm được sút tại sân ngành chức năng

Trong suốt thời gian dài, tình trạng xe vận chuyển cát không đúng quy định hoạt động trên tuyến QL 19 đoạn qua địa bàn Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn đã và đang tàn phá đường, gây ô nhiễm môi trường, gây hư hại nhà dân, mất ATGT. Thế nhưng, khi hỏi đến tình trạng vụ việc thì lãnh đạo ngành chức năng tỉnh Bình Định vòng vo và nói “chờ” để rà soát lại.

Trao đổi với P/v, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở GTVT Bình Định cho biết, cũng đã rất sát sao với tình trạng trên, nhưng do lực lượng mỏng nên nhiều lúc mình đi làm thì chúng (xe vận tải trái quy định) dừng lại không chạy. Vì vậy khó bắt gặp để xử lý kịp thời, một vấn đề nữa nữa là trong công tác phối kết hợp với lực lượng Công an còn rất nhiều hạn chế, trong khi đó muốn kiểm tra tải trọng phải có lưc lượng này cho dừng phương tiện mới kiểm tra được.

5
Việc đi lại của người dân sống xung quanh khu vực rất "lợi bất cập hại" khi... cứ ra đường là đối mặt với nhưng hung thần xe ben hung hãn chạy bạt mạng trên QL19. Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

Ông Nguyễn Tự Công Hoàng- Giám đốc Sở GTVT Bình Định nói, “Phải có sự đồng bộ chứ một mình Thanh tra giao thông thì có cũng không làm được. Bên cạnh đó có một số cán bộ chưa làm hết trách nhiệm, sợ đụng chạm”…

Liên qua đến vụ việc, P/v Tạp chí GTVT năm lần bảy lượt liên hệ với lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định để đăng ký làm việc nhưng đều... "bị"  vị này - Trung tá Ngô Đức Hoài - Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Định từ chối với lý do bận họp. Nhưng khi P/v đến tận nơi thì thấy vị lãnh đạo này đang ngồi trong phòng riêng của mình. Khi P/v xuất hiện thì ngay lập tức cửa phòng của vị này được khép lại một cách khó hiểu. Sau đó P/v lại nhận được lời hẹn, chờ sau từ cán bộ cấp dưới của vị lãnh đạo này…

6

Phòng của vị lãnh đạo Phòng CSGT tỉnh Bình Định- Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT Bình Định đóng cửa lại khi P/v lên đăng kí làm việc. Ảnh: Hằng Nga- Trọng Nghị

Không biết người dân sống, sinh hoạt trên địa bàn Thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn cũng như tuyến QL 19 đoạn Km 43+070 theo hướng về TP Quy Nhơn, còn phải “chờ” đến bao giờ để có được sự đảm bảo ATGT, thông thoáng và không khí trong lành khi mà các hung thần xa lộ cứ ngang nhiên chuyển quá tải... vẫn hoạt động suốt ngày như vậy.

Ý kiến của bạn

Bình luận