Đỗ xe bằng điều khiển từ xa thông qua ứng dụng trên smartphone đã là chuyện của năm cũ. Và với BMW thì trong năm mới bạn sẽ có thể ra lệnh cho chiếc xe vào/ra gara chỉ với một cái vẫy tay. Tất nhiên, lúc đó chiếc xe của bạn phải đồng bộ với căn nhà thông minh và thông tin về giao thông sẽ được hiển thị trên kính hành lang của ngôi nhà. Đó là một trong những ý tưởng và công nghệ BMW mang đến CES 2016 và dưới đây là một vài cái đáng chú ý nhất.
Đỗ xe bằng cách vẫy tay
Thật sự thì bạn thậm chí cũng chẳng cần vẫy tay để ra lệnh cho chiếc i3 Concept di chuyển. Từ trong nhà, bạn đơn giản chỉ cần lấy chiếc chìa khoá để bấm nút mở cửa gara và chiếc xe đồng thời nhận lệnh di chuyển ra đường chạy phía trước. So với các đối thủ trên thị trường thì BMW i3 Concept đã đi xa hơn một bước về công nghệ hỗ trợ tự động hỗ. Một khi đã xác định được vị trí đỗ còn trống, tài xế sẽ bước ra khỏi xe và vẫy tay ra lệnh cho chiếc xe biết nó cần làm gì. Lúc này chiếc i3 sẽ tự động làm tất cả các việc còn lại.
Thật ra thì lợi ích của việc đứng nhìn chiếc xe tự vào bãi đỗ thay vì ngồi bên trong và cầm vô-lăng là không nhiều. Ngoại trừ phải đỗ xe vào những vị trí quá chật, không đủ để mở cửa thì ra khỏi xe trước là một điều thoải mái. Tuy nhiên khi công nghệ ngày càng tiến xa thì những tính năng như thế này sẽ ngày càng phổ biến.
Giám sát cản xe
Nếu trên xe đã gắn nhiều camera quan sát vậy tại sao không sử dụng chúng cho nhiều mục đích hơn là chỉ đỗ xe? Tính năng Bumper Detect của BMW gần tương tự như chế độ Valet-Mode của Chevrolet Corvette. Hệ thống giám sát trên xe sẽ theo dõi thân xe và cản trước/sau xem có những va chạm ngoài ý muốn nào không và ngay lập tức ghi hình lại. Một cảnh báo sẽ được gửi tới điện thoại thông minh của tài xế thông qua ứng dụng BMW Connected App và có cả hình ảnh truyền trực tiếp.
Ứng dụng Smart Things của Samsung và kả năng kết nối với Smart Home
Chiếc BMW i3 trưng bày ở CES 2016 được tích hợp ứng dụng Smart Things của Samsung vào trong hệ thống điều khiển iDrive. Điều này cho phép bạn điều khiển các tính năng của ngôi nhà thông minh (Smart Home) ngay trên xe, thông qua iDrive. Bạn có thể tắt/mở đèn hay là điều chỉnh hệ thống điều hoà của căn nhà khi đang ngồi trên xe.
Tầm nhìn của BMW trong việc kết nối chiếc xe với ngôi nhà còn xa hơn nữa với cái mà họ gọi là Open Mobility Cloud. Bạn có thể xem nó như là một trợ lý cá nhân, Open Mobility Cloud sẽ sử dụng các thuật toán dự đoán để lên kế hoạch cho ngày làm việc của bạn và đưa ra các thông tin liên quan thông qua ứng dụng trên smartphone hoặc biết đâu nó còn hiển thị lên cả chiếc gương soi thông minh Mobility Mirror bên trong ngôi nhà.
Thêm nhiều cử chỉ tay hơn
Trên chiếc BMW i8 Spyder Concept trưng bày ở CES 2016 có trang bị hệ thống BMW i Vision Future với tính năng điều khiển bằng cử chỉ mới là AirTouch. Theo ý tưởng của BMW thì tài xế có thể tương tác với màn hình hiển thị kích thước 21” trên bảng điều khiển trung tâm như là một màn hình cảm ứng mà không phải chạm vào nó. Thay vì phải lựa chọn và nhấn nút thì tài xế chỉ đơn giản làm vài ký hiệu tay là chiếc xe nó sẽ hiểu. Dù vậy thì trên vô-lăng cũng còn có một cần gạt để vẫn có thể thao tác được khi ko muốn "quơ tay múa chân".
BMW i Vision Future còn trình diễn một số ý tưởng khác mà chúng ta sẽ có thể thấy trên các mẫu xe BMW sắp tới. Đáng lưu ý nhất đó là bảng điều khiển trung tâm 3D không kính. Hy vọng là các Mod Tinh tế đang dự CES 2016 sẽ cho chúng ta cái nhìn cận cảnh hơn về hệ thống này.
Chiếc BMW i8 Spyder Concept còn giới thiệu cho chúng ta về tầm nhìn của BMW về tính năng tự hành với 3 chế độ lái riêng biệt. Chế độ Pure Drive sẽ giảm tối đa các can thiệp gây xao nhãng và giao toàn bộ việc điều khiển cho tài xế. Chế độ Assist sẽ đưa ra các cảnh báo bằng âm thanh hay bằng cách nào đó nếu có nguy hiểm. Và chế độ Auto sẽ gần như giải thoát tài xế khỏi vô-lăng và chiếc xe tự hành. Mỗi chế độ lái sẽ được gán với một màu đèn nội thất khác nhau và ngay cả vô-lăng của được chiếu sáng.
Đèn đường tích hợp trạm sạc
Một trong những tính năng đặc biệt khác mà BMW trình diễn ở CES 2016 đó là Light & Charge. Đơn giản và dễ hiểu là trên những trụ đèn đường sẽ có tích hợp những bộ sạc cho xe điện và tài xế chỉ cần đỗ xe gần đó là có thể cắm sạc. Hiện tại các dự án đầu tiên đã được triển khai ở Munich, Oxford và Los Angeles.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.