Bộ GD&ĐT sẽ điều chỉnh đối tượng tuyển thẳng, xét tuyển thẳng

19/02/2018 11:42

Trong dự thảo Thông tư Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy; tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy, Bộ GD&ĐT điều chỉnh 3 đối tượng được áp dụng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh.


bo-giao-duc
Thí sinh đang được các chuyên gia tư vấn chọn ngành nghề vào đại học.

Theo đó, các đối tượng thuộc diện được xét tuyển thẳng vào các trường, được sửa đổi, bổ sung theo hướng: thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp THPT hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật quốc tế về ca, múa, nhạc, mỹ thuật được Bộ VHTT&DL công nhận thì được xét tuyển thẳng vào học các ngành tương ứng trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp của các trường năng khiếu, nghệ thuật theo quy định của từng trường.

Những thí sinh đoạt giải các ngành thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, mỹ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

Bộ GD&ĐT cũng điều chỉnh đối tượng thí sinh không dùng quyền xét tuyển thẳng được ưu tiên xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm. Cụ thể, thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường.

Những thí sinh đoạt giải các ngành thể dục thể thao, năng khiếu nghệ thuật, thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.

Về chính sách ưu tiên theo khu vực, cũng được Bộ GD&ĐT điều chỉnh. Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT hoặc trung cấp) trên 18 tháng tại các xã khu vực III và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và văn bản hiện hành của Thủ tướng Chính phủ nếu học THPT hoặc trung cấp tại địa điểm thuộc huyện, thị xã, TP thuộc tỉnh có ít nhất một trong các xã thuộc diện khó khăn nói trên.

Khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực được điểu chỉnh theo hướng giảm điểm ưu tiên giữa hai khu vực kế tiếp. Cụ thể, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm, giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm tương ứng với tổng điểm 3 bài thi/môn thi trong tổ hợp xét tuyển không nhân hệ số theo thang điểm 10.

Ý kiến của bạn

Bình luận