Trong báo cáo của hội nghị tổng kết năm học 2016- 2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 2017-2018, được tổ chức ngày 21/8, Bộ GD&ĐT nhận định việc triển khai chương trình ngoại ngữ mới ở giáo dục phổ thông còn lúng túng, số lượng học sinh được học theo chương trình ngoại ngữ mới còn thấp so với mục tiêu của giai đoạn.
Từ đó, Bộ GD&ĐT xác định 4 giải pháp chính để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo trong năm học 2017-2018.
Thống kê của Bộ GD&ĐT được đề cập trong báo cáo của hội nghị tổng kết năm học 2016- 2017 và đề ra phương hướng nhiệm vụ 2017-2018. |
Trước hết, Bộ GD&ĐT sẽ trình Thủ tướng ban hành đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025 (sửa đổi đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020).
Tiếp theo, bộ hoàn thiện các định dạng đề thi theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, ưu tiên các định dạng hỗ trợ thi trên máy tính và thi trực tuyến; từng bước hoàn thiện, phát triển ngân hàng đề thi ngoại ngữ quốc gia. Ban hành quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Bộ GD&ĐT tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ hệ 10 năm; rà soát, thống nhất chương trình; chú trọng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan.Bộ GD&ĐT cũng sẽ đa dạng hóa các chương trình, sách giáo khoa, học liệu và hình thức đào tạo, bồi dưỡng, nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học tập ngoại ngữ của học sinh; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ.
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 là gì?
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 tập trung nâng cao trình độ năng lực ngoại ngữ cho người dân, biến nó thành thế mạnh của nước ta.
Trước đó, đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 trị giá khoảng 9.400 tỷ đồng được đánh giá hoạt động kém hiệu quả.
Một số chuyên gia khẳng định đề án không dựa vào thực tế khi đặt ra những mục tiêu quá lý tưởng, trong khi thiếu thốn cả về nhân lực lẫn cơ sở vật chất.
Một số người khác nhận định nguyên nhân nằm ở phương pháp giảng dạy, bao gồm việc “dạy tiếng Anh bằng tiếng Việt” hay do đề án chỉ chỉ tập trung thứ tiếng Anh "chết".
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.