Trước đó, Bộ GTVT nhận được Tờ trình số 1354/TTr-ĐS ngày 30/5/2014 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị cho phép lập đề án: Nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 mét chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh, hiện tại.
Về việc này, Bộ GTVT khẳng định, thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.
Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc – Nam theo hướng trước mắt khai thác chạy tàu với tốc độ từ 160km/h – dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.
Trong văn bản Bộ GTVT nêu rõ, việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1 mét chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung Chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ.
Căn cứ Chiến lược và Quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc – Nam với nội dung và bước đi thích hợp.
BT
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.