Bộ GTVT chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư BOT Quang Đức

Bạn đọc 05/07/2014 15:48

Đến hết tháng 5, dự án BOT do Quang Đức đầu tư chỉ đạt 30,5% so với tiến độ yêu cầu đã được Bộ GTVT phê duyệt, trong cả tháng 6/2014 không thi công.


Ngay trong chuyến kiểm tra thực tế tại hiện trường sáng nay 5/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường HCM nhanh chóng chấm dứt đầu tư dự án BOT Quang Đức, tìm nhà đầu tư mới đủ năng lực thay thế. Thực hiện đúng theo quy trình pháp luật.

Bộ trưởng chỉ đạo chấm dứt nhà đầu tư BOT Quang Đức, nhưng phải thực hiện đúng theo Pháp luật

Bộ trưởng chỉ đạo chấm dứt nhà đầu tư BOT Quang Đức, nhưng phải thực hiện đúng theo Pháp luật

Dự án BOT do Quang Đức đầu tư là dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh (QL14), từ km 1738+148 đến km 1763+610 trên đại bàn tỉnh Đắk Lắk. Toàn bộ chiều dài dự án khoảng 25,46 km nằm trong địa phận tỉnh Đắk Lắk, được đầu tư nâng cấp, mở rộng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, 2 làn xe cơ giới, vận tốc thiết kế 60 – 80km/h.

Dự án được Bộ GTVT giao cho Liên danh Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (gồm 3 đơn vị: Công ty Kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty Cổ phần Sê San 4A) làm nhà đầu tư.

Tuy nhiên, theo điều tra của PV Báo Giao thông, sau khi khởi công được một thời gian, Công ty Cổ phần Sê San 4A đã rút không tham gia. Công ty Cổ phần Đông Hưng Gia Lai theo thoả thuận ban đầu đóng góp 30% tổng đầu tư dự án nhưng thực tế chỉ góp 0,5 % giá trị. Trao đổi với PV, đại diện công ty này nói ngắn gọn, “Quang Đức chỉ cho phép tham gia như vậy”.

Dự án này được khởi công từ tháng 6/2013, nhưng ông Trần Trọng Dũng – Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thừa nhận, dự án mới chỉ được khởi động từ đầu năm 2014, mất vài tháng khởi động và chỉ thực sự thi công công được khoảng 3 tháng.

Trong khi Chính phủ chỉ đạo toàn tuyến QL14 đến cuối năm 2015 phải hoàn thành, thì bất ngờ từ ngày 31/5, các nhà thầu thuộc Dự án BOT Quang Đức đồng loạt ngừng thi công, gây xôn xao dư luận.

Trước tình hình đó, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Bộ GTVT báo cáo sự việc. Theo báo cáo, Dự án Km1738+148 – Km1763+610 (tỉnh Đắk Lắk) do nhà đầu tư Công ty kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức thực hiện mới thi công 8/10 gói thầu. Chủ yếu là thi công nền đường, cống thoát nước, móng đá. Theo báo cáo của Nhà đầu tư, giá trị sản lượng mới chỉ đạt được 40/473,7 tỷ đồng tương đương với 8,4% giá trị hợp đồng xây lắp, và đạt 30,5% so với tiến độ tổng thể. Theo đánh giá, đây là dự án có tiến độ thi công chậm nhất trong toàn bộ dự án. Đặc biệt, từ ngày 1/6/2014 đến hết tháng 6 các nhà thầu đã đồng loạt dừng thi công.

Ngày 10/6, Công ty Cổ phần BOT Quang Đức đã có báo cáo giải trình trình bộ GTVT, ghi rõ các khoản tạm giữ giữa nhà đầu tư và nhà thầu như sau: Khoản tạm giữ 5% giá trị thầu chờ quyết toán và 5% giá trị hợp đồng để bảo hành công trình… Thêm giữ 10% giá trị phần nền đường và các hạng mục khác cho đến khi thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, PV Báo Giao thông đã điều tra rõ, Công ty CP BOT Quang Đức có dấu hiệu mờ ám, ngoài tạm giữ 20% như báo cáo, Quang Đức còn buộc các nhà thầu phải “lại quả” đến 30% giá trị thầu.

Bằng chứng là Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại Gia Huy đã phải viết “Thư đề xuất nhận thầu” gói thầu số 9 và 10 của dự án BOT Quang Đức, ghi rõ: “Chiết giảm 30% giá trị của gói thầu theo hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt. Theo đó, chúng tôi chỉ nhận giá trị thanh toán thực tế bằng 70% giá trị ký kết trong Hợp đồng nhận thầu”.

Nhà thầu phải tự nguyện cắt lại 30%, nhà đầu tư mới cho thầu dự án

Nhà thầu phải tự nguyện cắt lại 30%, nhà đầu tư mới cho thầu dự án

Thực tế đã chứng minh từ chứng từ giá trị nghiệm thu của 2 gói thầu (9,10) mà Công ty Gia Huy đã thực hiện là giá trị gói thầu số 10 nghiệm thu là 1.419.119.274 đồng, Giá trị gói thầu số 9 nghiệm thu là 1.002.647.328 đồng. Tổng cộng là 2.421.766.602 đồng.

Ngày 12/5/2014, Công ty Quang Đức chuyển cho Gia Huy 1.000.000.000 đồng. Đến ngày 20/5/2014, Công ty Quang Đức chuyển thêm 710.518.823. Tổng cộng Công ty Gia Huy mới nhận được hơn 1,7 tỷ/2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo thỏa thuận để lại 30%, nên ngày 13/5, Công ty Quang Huy nộp tiền mặt qua ngân hàng BIDV cho Thái Nữ Kiều Trang (số tài khoản 62010000347982), là kế toán trưởng và là con gái của ông Thái Hồng Nhân (Tổng giám đốc Công ty Quang Đức) 579.433.000 đồng. Chính vì lý do nhà đầu tư cắt lại 30%.

Biên lai nhà thầu chuyển tiền qua ngân hàng vào tài khoản cá nhân của Kế toán nhà đầu tư Quang Đức

Biên lai nhà thầu chuyển tiền qua ngân hàng vào tài khoản cá nhân của Kế toán nhà đầu tư Quang Đức

Chính vì vậy, ngày 17/6, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế tổng hợp – Bộ Công an đề nghị kiểm tra, làm rõ những tồn tại khi thực hiện dự án BOT trên QL14, tỉnh Đắk Lắk.

Văn bản nêu rõ các dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua khu vực Tây Nguyên (QL14) đang được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo thực hiện, đảm bảo về tiến độ, chất lượng, giá thành để cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2015, sớm phát huy hiệu quả đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT đã kiên quyết chấn chỉnh, cảnh cáo nhà đầu tư BOT Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức (gọi tắt là Công ty Quang Đức) thực hiện dự án đầu tư BOT đoạn Km1738 – Km1763, QL14, tỉnh Đắk Lắk do không đảm bảo tiến độ huy động vốn theo cam kết và chậm trễ trong các công việc triển khai thực hiện dự án; lựa chọn nhà thầu xây lắp, thẩm tra và phê duyệt thiết kế – dự toán không đúng trình tự và không báo cáo Cơ quan nhà nước có thẩm quyền; lựa chọn các nhà thầu xây lắp kèm theo điều kiện tạm giữ tiền thanh toán với tỷ lệ 20%, đồng thời yêu cầu nhà thầu chiết giảm 30% giá trị thanh toán khi đề xuất nhận thầu.

Xác định công tác chống tiêu cực, tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm và quyết liệt của Ngành GTVT trong hoạt động xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đề nghị Cục An ninh kinh tế tổng hợp – Bộ Công an trực tiếp kiểm tra dự án, làm việc với nhà đầu tư BOT, các nhà thầu và các cơ quan, đơn vị có liên quan để xác minh, làm rõ những vấn đề nêu trên và xử lý theo quy định của pháp luật nếu có vi phạm.

Để kịp thời xử lý các tồn tại vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, trong chuyến công tác kiểm tra thực tế hôm nay, 5/7, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã quyết định: “Trong tuần tới phải giải quyết xong các thủ tục với nhà đầu tư Quang Đức. Tiến hành kiểm kê, chấm dứt hợp đồng và nhanh chóng tìm nhà đầu tư mới phù hợp với quy trình pháp luật”.

Theo giaothongvantai.com.vn

Ý kiến của bạn

Bình luận