Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị toàn ngành xây dựng kịch bản chống dịch Covid-19

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/05/2021 09:41

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-BGTVT về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị thuộc ngành GTVT.


TC-HICT1
Các cảng vụ triển khai khai báo y tế điện tử quét mã QR

Chỉ thị nêu rõ: Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong những ngày qua, đặc biệt liên tục xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng và tại một số trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng như tại một số địa phương, để thực hiện mục tiêu kép vừa đảm bảo an toàn phòng dịch vừa đảm bảo ổn định mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị, Bộ GTVT yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị quyết liệt, thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

1. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 02/CT-BGTVT ngày 07/5/2021 của Bộ GTVT về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong ngành GTVT.

Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác đế phải trả giá đắt nhưng cũng không hoang mang, mất bình tĩnh; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong đó có việc xem xét, đề nghị xử lý trách nhiệm hình sự.

Thực hiện tốt khuyến cáo 5K để phòng tránh dịch bệnh.

2. Yêu cầu thủ trưởng thường xuyên nhắc nhở công chức, viên chức và người lao động thuộc quyền quản lý thực hiện nghiêm 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), cụ thể:

- Đeo khẩu trang bắt buộc mọi nơi, mọi lúc: Trong cơ quan, phòng làm việc, phòng họp, phòng tiếp khách, đi chung xe công tác...;

- Duy trì khoảng cách an toàn trong phòng họp, khi tiếp xúc, trao đổi công việc với người khác (tối thiếu là 1,5 m khi 2 người cùng đeo khẩu trang); Tại khu nhà ăn, phải bố trí đảm bảo khoảng cách, chia giờ ăn để tránh tập trung đông người một thời điểm;

- Thường xuyên khử khuẩn toàn bộ cơ quan đơn vị, chú ý những nơi tiềm ẩn nguy cơ cao như: khu vực thang máy, hành lang, tay vịn cầu thang, nhà ăn tập thể của cơ quan...; Tăng cường thông khí tại các phòng làm việc, phòng họp bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

- Tăng cường tổ chức các cuộc họp trực tuyến phù hợp với điều kiện của cơ quan, đơn vị; tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Trong trường hợp cần thiết phải tổ chức thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện nghiêm các yêu cầu, điều kiện quy định về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Hạn chế việc đi công tác tại các địa phương, nhất là ở các địa bàn có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Thường xuyên cập nhật thông tin khai báo y tế trên các ứng dụng tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone; đặc biệt khi trở về từ các địa phương khác phải khai báo trong vòng 24h. Đẩy mạnh khai báo y tế điện tử bằng quét mã QR Code tại cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn tại Công văn số 4041/BGTVT-CYT ngày 10/5/2021 của Bộ GTVT.

Khi có các thành viên trong gia đình là đối tượng Fl, F2 phải chủ động báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của y tế địa phương nơi cư trú.

Tổ chức tiên vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 cho 2.000 cán bộ nhân viên các đơn vị đang hoạt động tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

3. Xây dựng, hoàn thiện kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch xảy ra tại cơ quan, đơn vị ngành GTVT nhằm sẵn sàng thực hiện cách ly, khoanh vùng, dập dịch và đảm bảo nhân lực để hoạt động của cơ quan, đơn vị luôn luôn thông suốt. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh và gây đình trệ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.

4. Chủ động liên hệ với Sở Y tế địa phương khi cần xét nghiệm sàng lọc để chủ động tổ chức xét nghiệm SAR-CoV-2 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan đơn vị mình đảm bảo kịp thời, tiết kiệm, hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

5. Thủ trưởng cơ quan trong ngành GTVT lập tổ giám sát Covid-19 cơ quan để kiểm tra, đôn đốc việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

Ý kiến của bạn

Bình luận