Bộ GTVT công bố kết quả mời thầu 3 dự án cao tốc Bắc-Nam

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
Sự kiện 06/09/2020 17:49

Bộ GTVT luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi, đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công


 

cao-toc-cam-lo-la-son-doan-quang-tri-con-nghen-mat
 


 Ông Nguyễn Duy Lâm - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông cho biết: “Xác định mục tiêu phải đẩy nhanh mọi thủ tục để đáp ứng tiến độ khởi công các dự án được chuyển đổi theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, theo đó Bộ GTVT đã thường xuyên tổ chức họp kiểm điểm tiến độ công việc để kịp thời đưa ra các chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, quán triệt các cơ quan, đơn vị, Ban QLDA thực hiện nghiêm quy định của pháp luật trong quá trình tổ chức triển khai các dự án. Đặc biệt, để đảm bảo tiến độ, ngay thời điểm Chính phủ đề xuất Quốc hội chủ trương chuyển đổi sang đầu tư công đối với 03 dự án thành phần cao tốc Bắc -Nam (Mai Sơn- QL45, Vĩnh Hảo- Phan Thiết và Phan Thiết- Dầu Giây) Bộ GTVT đã chủ động lên kế hoạch, huy động đội ngũ cán bộ chủ chốt, có kinh nghiệm của các cơ quan đơn vị tham mưu, các Ban QLDA tập trung thời gian kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ, khẩn trương tiến hành rà soát, chuẩn bị điều chỉnh các hồ sơ, thủ tục liên quan; hoạt động này được thực hiện song song, đồng thời với công tác chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 3 dự án đó theo hình thức PPP đã được xác định tại NQ52/2017/QH14. Chính vì vậy, ngay sau khi Quốc hội, Chính phủ có Nghị quyết chuyển đổi hình thức đầu tư, Bộ GTVT đã kịp thời thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thiết kế kỹ thuật, dự toán, hồ sơ mời thầu các gói thầu thuộc dự án đảm bảo tuân thủ trình tự và quy định pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng, pháp luật về đấu thầu.

Trong đó, đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả;việc lựa chọn được các nhà thầu thực sự đáp ứng được năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công; quán triệt, yêu cầu các Ban QLDA (bên mời thầu) thực hiện nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật về đấu thầu: tổ chức hội nghị tiến đấu thầu để giải đáp các câu hỏi của nhà thầu (đã tổ chức vào ngày 14/8 vừa qua); đáp ứng đầy đủ hồ sơ mời thầu cho các nhà thầu có nhu cầu mua hồ sơ mời thầu, thành lập và ban hành quy chế làm việc Tổ chuyên gia đấu thầu phải đáp ứng nhân sự, trình độ, chuyên môn, bảo mật thông tin; áp dụng các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, giám sát chặt chẽ công tác quản lý hồ sơ như: lắp đặt camera, khóa niêm phong hồ sơ”.

Ngày 04/9, Ban QLDA 7 và Ban QLDA Thăng Long đã tổ chức đóng và mở thầu 13/13 gói thầu đảm bảo công khai, minh bạch theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu và có sự tham gia chứng kiến của đại diện các cơ quan, đơn vị (Cục Quản lý xây dựng & CLCTGT, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) - Bộ Công an, Báo Đấu thầu - Cục Quản lý đấu thầu và các nhà thầu), với kết quả như sau: Dự án Mai Sơn - QL 45 gồm 05 gói thầu xây lắp, có 60 đơn vị mua HSMT với tổng số 140 bộ HSMT;  Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết với 04 gói thầu Xây lắp, có 61 nhà thầu mua 140 bộ HSMT; Dự án Phan Thiết - Dầu Giây với 04 gói thầu Xây lắp có 32 đơn vị mua HSMT với tổng số 74 bộ HSMT.

Trong đó: 10/13 gói thầu có từ 03 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; 03/13 gói thầu có ít hơn 03 hồ sơ dự thầu tham gia đấu thầu; để đảm bảo minh bạch và tăng thêm số lượng nhà thầu tham gia dự thầu Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời điểm đóng thầu thêm 10 ngày (đóng thầu, mở thầu vào 14h00 ngày 14/9/2020).

 Đối với những công việc tiếp theo, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo Tổ chuyên gia đấu thầu tổ chức đánh giá các hồ sơ dự thầu đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác và tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu; phối hợp chặt chẽ các cơ quan liên quan căn cứ chức năng trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh(nếu có), tổ chức thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Trước mắt trong khâu chấm thầu, chúng tôi sẽ đánh giá sơ bộ để chọn ra những gói thầu ít vướng mắc nhất, cố gắng đối với mỗi Dự án chọn ra được một gói thầu để có thể lựa chọn được nhà thầu đáp ứng được yêu cầu theo đúng quy định của pháp luật và của HSMT, đáp ứng thời gian yêu cầu để quyết tâm khởi công xây dựng tối thiểu 01gói thầu/01dự án vào cuối tháng 9/2020, các gói thầu còn lại trong tháng 10/2020”.

Để đảm bảo mọi điều kiện cần thiết để có thể triển khai thi công các dự án đảm bảo hiệu quả, minh bạch, đúng tiến độ, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định: “Bộ GTVT luôn phối hợp chặt chẽ với các địa phương có dự án đi qua để thúc đẩy quyết liệt và hiệu quả hơn trong công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng, công địa sạch cho các nhà thầu thi công, tránh tình trạng “xôi, đỗ” gây ảnh hưởng đến tiến độ cũng hiệu quả trong thi công; chủ động có văn bản gửi các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đề nghị tham gia phối hợp từ đầu nhằm giám sát, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng trong hoạt động xây dựng cơ bản (nếu có); đồng thời phân công cụ thể đối với các đồng chí Thứ trưởng phụ trách phải có trách nhiệm thường xuyên chỉ đạo, điều hành trong quá trình triển khai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả, đáp ứng chất lượng, tiến độ và giải ngân theo đúng kế hoạch và sớm đưa dự án vào khai thác sử dụng phát triển kinh tế - xã hội theo đúng yêu cầu và mục tiêu đề ra; ngoài ra Giám đốc Ban QLDA phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm trước Bộ, trước lãnh đạo Bộ về tiến độ, chất lượng của Dự án; các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ phải tăng cường nhân lực, chủ động giám sát, phối hợp và hỗ trợ các Ban QLDA để giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc”.

Các đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư công theo Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017 của Quốc hội đến nay đã triển khai thi công xây dựng toàn bộ các gói thầu thuộc các dự án.

Ý kiến của bạn

Bình luận