Giải ngân cao hơn bình quân chung
Báo cáo tại cuộc họp giao ban thường kỳ của Bộ GTVT vào sáng nay (27/9), ông Lưu Quang Thìn - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT, Bộ GTVT) cho biết, dự kiến đến hết tháng 9/2022, Bộ GTVT giải ngân khoảng 27.027 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (gồm 2.933/4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài, đạt 60,1% và 24.094/45.451 tỷ đồng vốn trong nước, đạt 53%).
"Kết quả giải ngân hết tháng 9/2022 vẫn duy trì ở mức cao hơn bình quân chung của các bộ, cơ quan Trung ương và bình quân chung cả nước, nhưng chậm so với kế hoạch đã đề ra khoảng 670 tỷ đồng và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021 (61,47%)", ông Thìn nói
Với kết quả giải ngân tới hết tháng 9/2022 như nêu trên, ông Lưu Quang Thìn cho rằng, từ nay tới cuối năm, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng (46,3%).
Trong đó tập trung ở các nhóm dự án gồm: 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cần giải ngân khoảng 8.335 tỷ đồng (chủ yếu cho cho công tác GPMB); 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cần giải ngân khoảng 5.106 tỷ đồng; các dự án ODA cần giải ngân khoảng 2.788 tỷ đồng; các dự án quan trọng, cấp bách cần giải ngân 1.925 tỷ đồng.
Theo ước tính của Vụ KH-ĐT, trong quý IV/2022, Bộ GTVT cần giải ngân khoảng 21.000 tỷ đồng và giải ngân trong tháng 1/2023 khoảng 2.300 tỷ đồng.
"Kết quả giải ngân quý IV phụ thuộc chủ yếu vào kết quả triển khai của 4 nhóm dự án nêu trên", ông Thìn khẳng định.
Tăng tốc tiến độ các dự án "cán đích" năm 2022
Với thời gian còn lại không nhiều, khối lượng công việc hết sức lớn, để bảo đảm hoàn thành mục tiên phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, Vụ KH-ĐT đề nghị các chủ đầu tư, ban QLDA đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đẩy mạnh giải ngân tại các dự án có kế hoạch còn lại lớn, đặc biệt là tại các dự án trọng điểm, các dự án phải hoàn thành, cơ bản hoàn thành trong năm 2022.
Điển hình là các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; các dự án đường sắt cấp bách; dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch; tuyến tránh Long Xuyên; tuyến kết nối Tây Nguyên; tuyến kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; tuyến tránh QL1A qua Cà Mau; Tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột; tuyến kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình;...
Vụ KH-ĐT cũng đề nghị các chủ đầu tư, ban QLDA rà soát, cập nhật kế hoạch thực hiện của các dự án khởi công mới; phải cụ thể theo các mốc tiến độ hoàn thiện thủ tục đầu tư, thực hiện đầu tư tương ứng với nhu cầu sử dụng vốn năm 2022 để làm cơ sở đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện với từng dự án và điều hành tổng thể kế hoạch năm 2022.
Đặc biệt đối với các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ, sớm giải ngân cho các công tác GPMB.
Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án đang thực hiện; rà soát, đề xuất nhu cầu bổ sung kế hoạch năm 2022 cho các dự án có tiến độ thực hiện tốt, kịp hoàn thiện thủ tục đầu tư, bảo đảm giải ngân hết kế hoạch khi được bổ sung, báo cáo Bộ GTVT để trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung kế hoạch năm 2022 cho Bộ GTVT (nếu có nhu cầu) trước ngày 30/9/2022.
Các ban QLDA được giao quản lý các dự án ODA cần hoàn thiện ngay thủ tục ghi thu, ghi chi đối với các hồ sơ đã thanh toán theo đúng quy định tại Nghị định 99 ngày 11/11/2021 của Chính phủ; Đồng thời, chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT, trước pháp luật trường hợp chậm trễ thực hiện hoặc sai lệch về số liệu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.