Bộ GTVT đề nghị tạo điều kiện cho hoạt động vận tải hành khách

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 20/10/2021 07:17

Bộ GTVT vừa có báo cáo Phó thủ tướng Lê Văn Thành về đánh giá tình hình thực hiện tổ chức hoạt động vận tải hành khách của các lĩnh vực đường bộ đường sắt, hàng không đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.


 

Ninh binh mo tuyen
Ninh Bình - Hải Phòng là tuyến vận tải đầu tiên được mở tại tại Ninh Bình

 Gần 29.500 hành khách được di chuyển

Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN sau 5 ngày (13-18/10) thực hiện thí điểm mở lại vận tải theo Quyết định 1777 của Bộ GTVT đã có 48 địa phương đồng ý cho thực hiện khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô gồm có Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên, Đà Nẵng, TP HCM, Long An, Đắk Nông, Phú Thọ, Phú Yên, Lai Châu, KonTum, Đồng Nai, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Trị, Ninh Bình, Vĩnh Long, Thanh Hóa, Lào Cai, Thái Bình, Thái Nguyên, Hòa Bình, Tuyên Quang, Đắk Lắc, Nam Định, Bình Dương, Hưng Yên, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, Hà Giang, Gia Lai, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Bắc Ninh, Cao Bằng, Bắc Cạn, Quảng Nam, Hà Nam, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ngãi, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Bình Thuận, Bình Định, Hà Tĩnh, Khánh Hòa.

15 địa phương Sở GTVT đã báo cáo UBND tỉnh kế hoạch khôi phục lại tuyến gồm có Cần Thơ, Bạc Liêu, Quảng Ninh, An Giang, Hải Dương, Hậu Giang, Ninh Thuận, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bình Phước, Thừa Thiên Huế.

mo tuyen 07 1310
Lượng hành khách đi lại còn chưa nhiều

 38 địa phương đã tổ chức khai thác đối với số tuyến đăng ký là Lào Cai, Yên Bái, Thái Nguyên, Hà Nam, TP HCM, Quảng Bình, Tuyên Quang, Bắc Giang, Quảng Trị, Phú Yên, Nghệ An, Ninh Bình, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Đồng Nai, Hà Tĩnh, Hà Nội, Đắk Lắc, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Cao Bằng, Hà Giang, Nam Định, Lạng Sơn, Đắk Nông, KonTum, Bình Thuận, Vĩnh Phúc, Sơn La, Hòa Bình, Vĩnh Long, Bà Rịa Vũng Tàu, Bắc Cạn, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa.Tổng số tuyến đăng ký là 793, số tuyến thực chạy là 588 với 1037 chuyến chạy thực tế vận chuyển 5.641 hành khách.

Đối với vận tải hàng không qua 8 ngày triển khai thực hiện (từ 10 - 17/10), cho thấy: 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch đạt tỷ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển.

Đối với vận tải đường sắt, Tổng công ty ĐSVN và các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TP.HCM: 02 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến có 603 hành khách/chuyến tàu. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 16 chuyến tàu với 9.651 hành khách; tuyến Hà Nội - Hải Phòng: 01 đôi/ngày đêm. Bình quân 1 chuyến tàu có 126 hành khách/chuyến tàu. Tổng cộng đến ngày 17/10 đã tổ chức chạy 10 chuyến tàu với 1263 hành khách.

lai xe tiem
Lái xe tiêm đủ 2 mũi vaccine hiện còn rất thấp

 Còn ít lái xe đáp ứng tiêu chuẩn tiêm đủ 2 mũi vaccine

Đối với vận tải đường bộ: Yêu cầu đối với lái xe, phụ xe phải tiêm đủ liều vắc xin là khó thực hiện, bởi vì thực tế lái xe, phụ xe, nhân viên phục vụ trên xe ở hầu hết các địa phương đều mới được tiêm 1 liều vắc xin, tỷ lệ tiêm đủ liều vắc xin (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC - COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền) còn thấp. Đơn cử như ở Nghệ An đối với vận tải hành khách liên tỉnh, số lượng lái xe vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 mới chỉ đạt 41 người/khoảng 700 lái xe liên tỉnh, không đáp ứng đủ số lượng để hoạt động thí điểm khôi phục lại các tuyến cố định liên tỉnh…

mo tuyen 06 1310
Hành khách thực hiện quét mã QR khi di chuyển

 Bên cạnh đó, tâm lý hành khách còn e ngại, lo lắng nên chưa tự tin đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng; mặt khác nhiều địa phương còn có quy định quá chặt chẽ việc xét nghiệm, cách ly đối với hành khách về địa phương. Trong thời gian hoạt động thí điểm và trong quá trình khai thác tuyến, việc kiểm soát hành khách lên xuống xe dọc đường còn gặp nhiều khó khăn, các phương tiện vận tải còn tồn tại tình trạng đón, trả khách dọc đường, không đúng tại các điểm dừng nghỉ hoặc việc kiểm soát ra/vào đối với phương tiện vận tải hành khách từng địa phương có các quy định chưa thống nhất.

Theo Nghị quyết 128/NQ-CP quy định các tỉnh thành phố xác định cấp độ dịch trên địa bàn, tuy nhiên việc công bố cấp độ dịch tại các địa phương còn chưa kịp thời, đến nay mới chỉ có một số tỉnh, thành phố (Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Cao Bằng, Đồng Nai, Quảng Ninh, Quảng Trị, Vĩnh Phúc, Long An, Cần Thơ…) nên dẫn đến việc tổ chức hoạt động vận tải hành khách tại địa phương còn lúng túng, khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng với hoạt động vận tải theo quy định. Mặt khác việc công bố cấp độ dịch chưa có tổng hợp chung trên toàn quốc mà mỗi tỉnh công bố tại một trang web riêng, gây khó khăn cho đơn vị kinh doanh vận tải trong việc theo dõi và cập nhật thông tin để có phương án hoạt động phù hợp.

Do điều kiện hành khách khi đi xe phải đảm bảo các quy định tại Quyết định 1777/QĐ-BGTVT nên tại một số tỉnh, đặc biệt là các tỉnh nhỏ, số lượng người được tiêm vắc xin mũi hai còn thấp, dẫn đến lượng khách từ các tỉnh nhỏ đi các Thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng hoặc các tỉnh lớn không cao. Có một số tỉnh thành phố thuộc vùng xanh nhưng vẫn duy trì chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và chưa cho hoạt hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh vào hoạt động bình thường.

SB Vân Đồn đón khách theo quy trình hàng không đặc
Sân bay  Vân Đồn đón khách theo quy trình hàng không đặc

 Đối với vận tải hàng không: tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ GTVT, Cục HKVN nên trong 2 ngày đầu (10-11/10/2021), nhiều hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin có chuyến bay, không kịp lập kế hoạch để di chuyển;Bên cạnh đó nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như Thanh Hóa – Lâm Đồng, Tp. Hồ Chí Minh – Cà Mau, Đà Nẵng – Cần Thơ, Tp. HCM – Rạch Giá, Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột… trong khi các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế, đặc biệt đường bay trục Hà Nội – Đà Nẵng – Tp. HCM chỉ được khai thác với tần suất 01 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại chủ yếu là khách được về địa phương sau giãn cách và chuyên gia, nhà đầu tư cần đi lại giữa 3 trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư.

Quy định về phòng, chống dịch của một số địa phương chỉ được nới lỏng việc hạn chế sau 2 đến 3 ngày đầu tiên nên nhiều hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu khi đến địa phương; Tỷ lệ tiêm đủ liều vắc-xin phòng COVID-19 tại nhiều địa phương (ngoài Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh) còn thấp nên hành khách không thể đáp ứng điều kiện về tiêm đủ liều. Bên cạnh đó, nhiều nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 (theo quy định của Bộ Y tế) nên không thể di chuyển dù có nhu cầu do người thân (con) không đáp ứng điều kiện; Việc giãn cách ghế trên tàu bay không có nhiều tác dụng về phòng, chống dịch nhưng ảnh hưởng lớn tới doanh thu chuyến bay nên hãng hàng không phải cân nhắc việc thực hiện chuyến bay.

Một số địa phương vẫn đang tồn tại các văn bản có quy định về mức độ cách ly, phương án phòng dịch cao hơn so với quy định tại Nghị quyết Chính phủ, các hướng dẫn, yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Bộ GTVT.

vantailientinh
Vận tải liên tỉnh được mở lại

 Tạo điều kiện thuận lợi vận tải hoạt động

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, trong thời gian tới vận vận tải đường bộ tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021. Dự kiến đối với lĩnh vực vận tải hàng không, về điều kiện tiêu chuẩn hành khách các hãng hàng không chỉ tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên: hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

Trường hợp hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) hoặc hành khách trên chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa): có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay; Trường hợp hành khách khác cần đáp ứng một trong ba điều kiện: Người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay; Người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay. Người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.

Giai đoạn áp dụng từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11 dự kiến tần suất bay đối với đường bay Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021;

Đường bay Hà Nội – Đà Nẵng và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021;

Đường bay Đà Nẵng – Tp. Hồ Chí Minh và ngược lại: không quá 06 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 21/10/2021 đến 14/11/2021 và không quá 07 chuyến hàng ngày mỗi chiều từ 15/11/2021 đến 30/11/2021;

Các đường bay khác: không quá 04 chuyến hàng ngày mỗi chiều. Trong quá trình thực hiện có thể điều chỉnh, trong vòng 15 ngày kể từ ngày áp dụng, Cục Hàng không VN đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.

 

nganh-duong-sat
Khử khuẩn toa xe sau mỗi hành trình

 Đối với vận tải đường sắt: từ ngày 21/10 vận tải hàng hóa thực hiện theo biểu đồ chạy tàu đã được công bố. Đối với vận tải hành khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – Tp Hồ Chí Minh: chạy tối đa không quá 04 đôi tàu/ngày, đêm từ Hà Nội đi Tp HCM. Trên khu đoạn Hà Nội – Vinh: chạy 01 đôi tàu/ ngày,đêm. Trên đoạn Sài Gòn – Đà Nẵng: chạy 01 đôi tàu/ngày,đêm; trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng chạy tối đa 03 đôi tàu/ngày,đêm.

Bên cạnh đó Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố tiếp tục ủng hộ việc mở lại hoạt động vận tải hành khách trên các lĩnh vực. Đặc biệt là công bố kịp thời cấp độ dịch tại các địa phương để Sở GTVT các địa phương tra cứu và thống nhất tổ chức hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh cho phù hợp theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP và Quyết định số 4800/QĐ-BYT; Có kế hoạch khẩn trương tiêm vắc xin cho lái xe, nhân viên phục vụ và cán bộ công nhân viên tại bến xe, trạm dừng nghỉ để đảm bảo nhân sự cho công tác tổ chức vận tải.

Ý kiến của bạn

Bình luận