Ảnh minh họa |
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết như vậy tại cuộc họp thường kỳ đánh giá về hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương vào chiều ngày 14/7.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương, thời gian qua sau khi triển khai việc lấy ý kiến của 32 địa phương về việc có nên tiếp tục thu phí đường bộ với xe máy hay không thì có đến 30 địa phương bày tỏ quan điểm đồng thuận và kiến nghị tiếp tục thực hiện chính sách này. Riêng chỉ có hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị bỏ thu phí xe máy.
“Hiện, một số ít địa phương có kiến nghị về việc dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy trong khi đa số địa phương vẫn muốn tiếp tục,” ông Minh cho hay.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến của các bộ, ngành liên quan như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, có thể cân nhắc việc dừng thu loại phí này nhưng mới có một nửa số tỉnh có ý kiến nên cần lấy thêm nhiều ý kiến nữa để tạo sự đồng thuận…
Khẳng định Bộ Giao thông Vận tải cũng rất băn khoăn đối với việc nên hay không thu phí bảo trì đường bộ với xe máy bởi nó liên quan đến ngân sách và ảnh hưởng trực tiếp đến các địa phương, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ quan điểm, nếu thực hiện mà không có chế tài xử lý thì sẽ rất khó thu, không đạt hiệu quả.
“Nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ với xe máy ở hai địa phương là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội thì không đáng bao nhiêu so với nguồn thu trên địa bàn nhưng với các tỉnh khác thì lại rất cần. Tuy nhiên việc thu hiện nay đang gặp nhiều khó khăn,” người đứng đầu ngành giao thông thừa nhận.
Để có những bước triển khai tiếp theo, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, liên Bộ Giao thông Vận tải và Tài chính sẽ báo cáo Chính phủ đề nghị cho sửa Nghị định số 18 để dừng thu phí bảo trì đường bộ xe máy. Trong khi đó, việc thu phí đường bộ với ôtô cần tiếp tục thực hiện tốt hơn.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.