Bộ GTVT giải đáp nhiều vấn đề "nóng" của Ngành

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 29/09/2018 07:59

Chiều 28/9, Bộ GTVT tổ chức buổi Họp báo Quý III/2018. Buổi họp báo do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì với sự tham dự của các lãnh đạo cơ quan tham mưu của Bộ.


18222EB4-764B-415A-A378-38C65FADDA26.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo

Mở đầu họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thông báo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ Quý IV của Bộ GTVT.

Thứ trưởng Đông cho biết, Bộ GTVT đã hoàn thành hầu hết các mặt công tác theo kế hoạch đề ra, trong đó có một số kết quả nổi bật như: Công tác phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và các địa phương trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm TTATGT được phát huy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả. Bộ GTVT cơ bản hoàn thành chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không để nợ đọng văn bản. Chất lượng dịch vụ vận tải tiếp tục được cải thiện, sản lượng vận tải tăng cao, nhất là vận tải hàng hóa hàng không tăng mạnh (18,6%).

Công tác chuẩn bị triển khai các dự án trọng điểm của ngành như dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam... được thực hiện với sự nỗ lực, quyết tâm cao, bám sát yêu cầu kế hoạch đề ra. Chất lượng, tiến độ các công trình, dự án, nhất là các dự án trọng điểm tiếp tục được quản lý chặt chẽ; đã kịp thời hoàn thành, đưa vào khai thác một số công trình trọng điểm như cầu Cao Lãnh, đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, được Chính phủ và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác cải cách hành chỉnh tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đặc biệt là việc rà soát, triển khai phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực GTVT được triển khai tích cực, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Công tác phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn được các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả đã góp phần giảm thiểu thiệt hại và nhanh chóng khôi phục hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Tại họp báo, Thứ trưởng cùng các lãnh đạo cơ quan tham mưu của Bộ đã trả lời nhiều câu hỏi nóng của đại diện các cơ quan truyền thông về nhiều lĩnh vực của ngành GTVT đang được xã hội quan tâm như vụ “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm, máy bay chở hàng từ 25 năm lên 30 năm tại dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016 và Nghị định 30/2013; phương án thu phí tại BOT Cai Lậy…

Trả lời cho câu hỏi về “quỹ đen” của Cục Đường thủy nội địa VN, Thứ trưởng Đông cho biết ngay khi nhận được thông tin về vụ việc, Bộ GTVT đã thành lập tổ xác minh do Thanh tra Bộ thực hiện, trên cơ sở kết quả đánh giá phát hiện ra vi phạm. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng về việc này. Theo quy định của pháp luật phải có sự tham gia của các cơ quan điều tra làm rõ, vì vậy Bộ GTVT đã chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra để thực hiện điều tra theo quy định của pháp luật. Về xử lý trách nhiệm, Bộ GTVT đã giao Cục kiểm điểm trách nhiệm. Tuy nhiên, việc này còn phụ thuộc kết quả xác minh, điều tra.

Còn về vấn đề nâng độ tuổi tàu bay, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, Bộ đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, tham vấn và thấy rằng tuổi tàu bay tại Việt Nam khi nâng độ tuổi cũng chưa bằng trung bình của thế giới để dừng khai thác. Cùng quan điểm với Vụ trưởng Vụ Vận tải, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, cho tới thời điểm này, năng lực kiểm tra giám sát của ta tăng, hợp tác quốc tế giúp chúng ta nâng cao năng lực đồng thời công nghệ hiện đại giúp đảm bảo thời gian hoạt động tuổi thọ của các tàu bay lớn hơn.

Đối với vấn đề về phương án thu phí tại BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã báo cáo Chính phủ, Thường trực Chính phủ đã họp và ra chỉ đạo. Bộ GTVT đã làm việc nhiều lần với các cơ quan địa phương, bộ, ngành liên quan và hiện tiếp tục giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện.

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Bộ cũng đã trả lời nhiều vấn đề liên quan đến sửa chữa mặt cầu Thăng Long; chất lượng dầm cầu Vàm Cống, đào tạo phi công, kết luận thanh tra cảng Quy Nhơn…

Ý kiến của bạn

Bình luận