Bộ GTVT gỡ vướng cho lưu thông hàng hóa, nông sản

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 26/08/2021 10:53

Trước thực trạng vận chuyển hàng hóa gặp khó do địa phương thực hiện phòng chống dịch Covid-19, Bộ GTVT tổ chức họp trực tuyến liên Bộ với địa phương tháo gỡ kịp thời.


Luu thong hang hoa
Ảnh minh họa

Hàng hóa, nông sản gặp khó khăn trong lưu thông

Theo ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện nay do một số địa phương khi triển khai vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên công tác vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

Ông Phùng Đức Tiến cho biết, giai đoạn này sản xuất nông sản tương đối dồi dào nhưng nếu không có sự chuẩn bị tốt, dự phòng tốt thì nguy cơ bị thiếu là rất cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay; Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gẫy, sản xuất 03 tại chỗ cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiều nhà máy giết mổ, chế biến có công nhân bị F0 dẫn đến dừng sản xuất; hiện nay tại các tỉnh miền Nam đang áp dụng Chỉ thị 16, các chợ đầu mối, chợ dân sinh đang dừng hoạt động… bên cạnh đó, bếp ăn công trường, nhà máy, Khu công nghiệp dừng hoạt động hoặc giảm công suất dẫn đến tiêu thụ hàng hóa nông sản giảm mạnh (trong khi đến 65-70% sản lượng nông sản tiêu thụ tại đây); hơn nữa, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón… tăng cao, chi phí logistic tăng, container rỗng thiếu… dẫn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Do nhu cầu giảm, trong khi sản phẩm nông nghiệp tính đặc thù cao, có tính thời vụ nếu ko kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá lứa, quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng của hàng hóa nông nghiệp. Hiện nay, các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ cơ bản là thuận tiện tuy nhiên các tuyến đường huyện lộ, đường liên huyện, liên xã, hoặc đường tiếp cận cấp xã, thôn thì đi lại vô cùng khó khăn. Trong 03 ngày nay, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, hay như Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng vẫn không cho lưu thông vào, cá biệt như Cần Thơ, có doanh nghiệp vận tải cung cấp bao bì đóng gói trứng 02 ngày nay không đi vào được dẫn đến thiếu trứng cho thị trường thành phố Hồ Chí Minh (nhu cầu khoảng 1 triệu quả/ 1 ngày), phương tiện chở vật tư nông nghiệp bị ách tắc dẫn đến thiếu nguyên liệu để sản xuất…trong khi nhu cầu là rất lớn. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…

Ông Tiến cũng nhấn mạnh cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương. Phải đảm bảo kết nối thông suốt cung – cầu tiêu thụ. Trước mắt phải giữ vững đà tăng trưởng của khu vực phía Bắc để đảm bảo cung ứng và có phần dự phòng, phần dư để điều tiết cho thị trường miền Nam…Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thành tán thành trước quan điểm các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 1015 và 5137, không nên tạo ra cát cứ, ách tắc trong phân phối, nông sản có tính mùa vụ, nếu ko kịp thời thì chất lượng giảm ngay…ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng.

Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương Trần Duy Đông cũng khẳng định, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo thì đường nào cũng là luồng xanh, chỉ không được phép vận chuyển hàng hóa bị cấm nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ GTVT. Các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, hoặc yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không hề có căn cứ khoa học nào mà chỉ gây thêm bức xúc, ùn tắc và gây tâm lý chán nản không muốn đi làm của đội ngũ lái xe trong khi lực lượng này đang thiếu hiện nay. 

Tại cuộc họp một số ý kiến nếu ra những bức xúc của doanh nghiệp, lái xe trước các biện pháp chống dịch ảnh hưởng lưu thông hàng hoá, ách tắc giao thông như  tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu test nhanh tại chỗ tất cả các trường hợp qua chốt kiểm soát dịch, kể cả trường hợp có giấy test nhanh đang còn hiệu lực.Tỉnh An Giang yêu cầu lái xe khi vào tỉnh phải tiến hành test nhanh, sau khi test xong ghi lại thông tin mới cho xe qua. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu lái xe phải âm tính PCR trước 48h, khuyến khích tiêm 2 mũi vaccine. Riêng người từ tỉnh khác về Quảng Ninh phải đủ cả 2 điều kiện này, nếu ở tỉnh đang thực hiện Chỉ thị số 15 và Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ phải cách ly 14 ngày + 7 ngày tại nhà.

Đặc biệt, TP. Cần Thơ không cho phương tiện vào thành phố và yêu cầu trung chuyển giao hàng trong nội đô. Bên cạnh đó, các xe từ địa phương khác muốn vào thành phố  nàyphải đăng ký trước. Việc này gây ách tắc tại cửa ngõ và bức xúc của các lái xe, doanh nghiệp, gây chậm trễ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho TP. HCM.

"Chúng tôi cũng đã kiểm điểm và chỉ đạo quyết liệt, gay gắt với Sở Công thương thành phố Cần Thơ về những quy định vừa qua và đã chỉ đạo các Sở Công thương khác cũng phải rút kinh nghiệm chung từ trường hợp vừa rồi", ông Đông nói.

Đề nghị các địa phương thống nhất theo chỉ đạo chung của Chính phủ, không đưa ra quy định riêng

Sau khi nghe thêm một số ý kiến liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, trong bối cảnh hết sức khó khăn do dịch bệnh hiện nay, việc duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản là vô cùng có ý nghĩa để kịp thời cung ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ phát triển kinh tế đất nước, tạo đà tăng trưởng.

"Chúng ta đã rất nỗ lực, cố gắng tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được so với yêu cầu. Chính vì vậy, tôi đề nghị tất cả chúng ta cùng thống nhất thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu trừ hàng cấm, tất cả đều là quan trọng. Tất cả các tuyến đường bộ là luồng xanh để phục vụ vận chuyển hàng hóa, tất cả các tuyến đường thủy cũng đều là luồng xanh. Thực hiện nghiêm văn bản 1015 của Thủ tướng Chính phủ và 5187 của VPCP, triển khai tại địa phương không được trái với quan điểm chỉ đạo của Chính phủ, đề nghị các địa phương rà soát lại, cái gì trái thì bãi bỏ, cái gì chưa hợp lý cũng phải điều chỉnh cho hợp lý. Trên nguyên tắc, tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng, nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR và Test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72h; cần phải quan tâm đúng mức về việc ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe, phục vụ theo xe, đội ngũ bốc xếp hàng hóa; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện. Không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị các địa phương phải tăng cường lắng nghe, theo dõi thông tin từ các cơ quan truyền thông báo chí, dư luận để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh qua đó kịp thời điều chỉnh phù hợp với thực tiễn. Khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết, gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa./.

Ngày 24/8/2021, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 1570 ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, cũng trong ngày 25/8/2021, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG cũng ký ban hành văn bản số 135/CV-UBATGTQG của Ủy ban ATGT Quốc gia gửi Chủ tịch UBND kiểm Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố về việc bảo đảm ATGT và thuận lợi cho hoạt động vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, hàng hóa xuất nhập khẩu và đời sống nhân dân trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Ý kiến của bạn

Bình luận