Bộ GTVT hoàn thành nhiệm vụ 9 tháng đầu năm

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/09/2018 16:47

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong 9 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra.


IMG_5118
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị 

Cơ bản hoàn thành nhiệm vụ

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá, 9 tháng đầu năm 2018, mặc dù tình hình hết sức khó khăn trên các lĩnh vực, đặc biệt là về xây dựng cơ bản nhưng đến nay có thể nhận định Bộ GTVT đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ. Trong 3 tháng cuối năm nhiệm vụ rất nặng nề, lãnh đạo các đơn vị cần tập trung khắc phục hạn chế yếu kém để hoàn thành nhiệm vụ. Đơn vị nào không hoàn thành nhiệm vụ thì thủ trưởng cơ quan, đơn vị bị xem xét trách nhiệm. Bộ trưởng yêu cầu Vụ tổ chức cán bộ phối hợp với các cơ quan đơn vị rà soát tham mưu để đánh giá cuối năm sao cho đúng người đúng việc, thực hiện nghiêm mục tiêu đầu năm đề ra.

Về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, 9 tháng đầu năm 2018, Bộ đã hoàn thành 100% kế hoạch. Tuy nhiên căn cứ vào thực tiễn, Bộ trưởng cho rằng một số nội dung các đơn vị tham mưu chưa sát thực tiễn, dẫn đến khi ban hành văn bản hay chuẩn bị ban hành có nhiều ý kiến dư luận trái chiều đưa ra, chứng tỏ chất lượng các văn bản thực sự không phải tất cả đều tốt. Do đó trong 3 tháng cuối năm, bên cạnh hoàn thành kế hoạch, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan đơn vị lưu ý chất lượng văn bản quy phạm pháp luật, các vụ phải có trách nhiệm, rà soát lại lĩnh vực này, cần đứng dưới góc độ người thực hiện, người dân để xây dựng các quy định, nghị định sao cho các văn bản có thể triển khai thực hiện. Bộ trưởng cho rằng nếu ban hành các văn bản, quy định mà không thực hiện được là lãng phí, cần hết sức quan tâm vấn đề này.

Về vận tải, Bộ đã triển khai được nhiều việc, trong đó nổi bật nhất là tham mưu cho Thủ tướng tổ chức hội nghị logistics toàn quốc, triển khai nhiều giải pháp hoạt động vận tải được các bộ ngành và doanh nghiệp hưởngg ứng.

khanh-thanh-cau-3-000-ty-vuot-song-tien-o-mien-tay
Cầu Cao Lãnh - một trong những công trình trọng điểm vừa được khánh thành

Chú trọng các công trình trọng điểm

Về công tác đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, báo cáo kết quả tại Hội nghị, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biế,t đến nay Bộ đã hoàn thành 13 công trình, dự án để đưa vào khai thác, trong đó có các dự án trọng điểm như cầu Cao Lãnh, đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi...; hoàn tất công tác chuẩn bị, khởi công 15 công trình, dự án. Các dự án trọng điểm như đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cảng hàng không quốc tế Long Thành, thu phí tự động không dừng... được tập trung chỉ đạo quyết liệt, bám sát tiến độ, kế hoạch đề ra. Kết quả giải ngân các dự án ước đạt 21.326 tỷ đồng, đạt 60,21% kế hoạch năm 2018. Bộ đã lập, trình quyết toán 28 dự án vốn ngân sách nhà nước, đạt 80% kế hoạch và 06 dự án BOT; đã phê duyệt quyết toán 53 dự án vốn ngân sách nhà nước, đạt 115% kế hoạch và hoàn thành thẩm tra 05 dự án BOT.

Kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực được triển khai bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra. Bộ đã phối hợp với Bộ Tài chính điều chuyển tài sản hạ tầng đường bộ từ các địa phương về Bộ GTVT quản lý và đã ký kết 05 quy chế phối hợp với các địa phương trong quản lý các dự án xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải. Tổng số thu phí sử dụng đường bộ 9 tháng năm 2018 ước đạt gần 5.700 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch; đã giải ngân trên 6.600 tỷ đồng cho cho các đơn vị quản lý và bảo trì đường bộ, đạt 92,4% kế hoạch chi cả năm.

Đánh giá về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh đây là lĩnh vực đặc biệt quan trọng của Ngành bởi hạ tầng giao thông tốt, kết nối hiệu quả vùng miền, kết nối được các phương thức vận tải từ nhà ga hàng không với cảng biển, đường thuỷ…sẽ là cú hích để thúc đẩy phát triển mọi ngành kinh tế khác. Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành chú trọng vào các công trình trọng điểm như Cao tốc Bắc Nam nhánh Đông; Sân bay Quốc tế Long Thành; Sửa chữa nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất; Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bộ trưởng cũng nhìn nhận những tồn tại trong lĩnh vực này, đặc biệt là về tốc độ giải ngân của nhiều đơn vị còn kém, chưa tích cực chủ động điều động, phân khai vốn.

TNGT diễn biến phức tạp

Báo cáo tình hình TTATGT 9 tháng đầu năm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT Hoàng Thế Tùng cho biết, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, giảm 1.120 vụ (giảm 7,8%), giảm 113 người chết (giảm 1,84%), giảm 1.467 người bị thương (giảm 12,45%). Mặc dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng trong những tháng đầu năm, từ thực tế diễn biến tình hình TNGT cho thấy các lĩnh vực đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, đặc biệt lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Thẳng thắn nhìn nhận tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm hiện nay chúng ta chưa thực hiện được mục tiêu Quốc hội giao, dù 2 tiêu chí về số vụ và số người bị thương đã giảm từ 5 đến 10% nhưng số người chết chưa giảm đúng 5% theo nhiệm vụ.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Ủy ban ATGT và các cơ quan liên quan cần rà soát, nghiên cứu, chỉ ra nguyên nhân để tìm cách khắc phục các vụ mất ATGT nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm của cả đường bộ, đường sắt, hàng không…Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị chức năng phải tham mưu cho lãnh đạo Bộ cũng như phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp trong 3 tháng cuối năm.

“Đây là 3 tháng cao điểm khi lưu lượng người tham gia giao thông, dịch chuyển vùng rất lớn vì Tết Dương lịch, Noel, Tết Âm lịch và nhiều dịp lễ tết khác, phải vận dụng mọi giải pháp có thể để đảm bảo an toàn cho người dân”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Ý kiến của bạn

Bình luận