Bộ GTVT khai trương sàn giao dịch vận tải

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/12/2015 05:27

Chiều 3/12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bấm nút khai trương sàn giao dịch vận tải (SGDVT).


 

DSC08792
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi khai trương, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đây là một sân chơi bình đẳng, cũng như cung cấp các thông tin về vận tải đường bộ cho các đơn vị vận tải hàng hoá, các nhà cung cấp dịch vụ vận tải và khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách; tăng khả năng kết nối các phương thức vận tải với nhau, giảm chi phí vận tải. 

Bên cạnh đó, SGDVT khẳng định sự nỗ lực mạnh mẽ của Bộ GTVT và các đơn vị thành viên khi áp dụng thành tựa khoa học thông tin vào lĩnh vực logistic. Thông qua SGDVT, Bộ có chủ trương tái cơ cấu lại lĩnh vực vận tải với tiêu chí là giảm chi phí trong vận tải.

“Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó có việc xây dựng SGDVT, chúng ta hy vọng có thể làm giảm chi phí vận tải, đưa giá cước về đúng chi phí thực tế, giúp tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông”, Bộ trưởng cho biết.

Để SGDVT đi vào hoạt động hiệu quả, thông suốt, phục vụ lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị Tổng cục ĐBVN chủ động phối hợp cùng Công ty TNHH Vinh Hiển hoàn thiện các phầm mềm điện tử, cơ chế, chính sách và các văn bản quy phạm hợp quy theo đúng quy định của Nhà nước và Bộ GTVT. Song song với việc hoàn thiện hệ thống SDGVT trực tuyến, Bộ trưởng cũng đề nghị các đơn vị có liên quan cần tổ chức tuyên truyền rộng rãi, kết nối với các loại hình vận tải khác để nâng cao hiệu quả của SGDVT, giảm thiểu tác động môi trường và tai nạn giao thông, tạo điều kiện thông thoáng hơn đối với công tác quản lý nhà nước và tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp.

DSC08808
Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại diện các đơn vị thành viên ấn nút khai trương SGDVT Việt Nam

Đại diện Tổng cục Đường bộ VN, đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì thực hiện SGDVT cho rằng: “SGDVT hàng hóa là tạo môi trường để các đơn vị kinh doanh vận tải đăng tải, giới thiệu năng lực của mình và nhu cầu tìm kiếm nguồn hàng để vận chuyển. Người làm tổ chức vận tải sẽ phát hiện các quy luật của các luồng hàng đi, hàng về trên các hành lang vận tải để có tỷ lệ hàng hai chiều cao nhất, sử dụng các phương thức vận tải tối ưu và giá cước hợp lý nhất”.

Trong khuôn khổ của buổi lễ khai trương SGDVT, trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN bày tỏ: Lợi ích của sàn giao dịch vận tải là điều dễ nhận thấy. Sàn giao dịch giúp công khai minh bạch nhu cầu vận tải, nhu cầu hàng hóa cần đến vận tải và khả năng đáp ứng của các đơn vị vận tải. Tuy nhiên, để việc triển khai gặp thuận lợi, rất cần nhà nước tạo cú huých đầu tiên, như tạo cơ sở vật chất, thiết bị hoạt động, đội ngũ cán bộ... Qua những bước đi đầu tiên, sàn giao dịch sẽ tự chịu trách nhiệm với hoạt động của mình.

Về phía hiệp hội, chúng tôi rất mong sự ra đời và phát triển của sàn giao dịch vận tải. Trong vai trò, trách nhiệm, Hiệp hội sẽ tích cực động viên các hội viên tham gia và hỗ trợ tối đa cho SGDVT.

Ý kiến của bạn

Bình luận