Bộ GTVT khẳng định nứt dầm thép không ảnh hưởng kết cấu cầu Vàm Cống

Giao thông 24h 17/11/2017 15:01

Bộ Giao thông vận tải cho biết, chiều 14.11, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

 

Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu bị nứt dầm thép
Bộ Giao thông vận tải khẳng định vết nứt không ảnh hưởng đến kết cấu công trình cầu Vàm Cống. ẢNH TN

Trong thông cáo vừa phát đi trưa 17.11, Bộ Giao thông vận tải cho biết ngay sau khi nhận được thông tin trụ P29 bị nứt dầm ngang, Bộ đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị dừng ngay các hoạt động thi công trên cầu chính Vàm Cống, thực hiện các biện pháp cần thiết để hạn chế, ngăn ngừa các nguy hiểm đối với công trình và đảm bảo an toàn cho người và thiết bị thi công.

Đồng thời, cử tổ công tác gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ và các chuyên gia đầu ngành tiến hành kiểm tra hiện trường để chỉ đạo xử lý khắc phục.

Cầu Vàm Cống có kết cấu dầm treo dây văng, đã hợp long nhịp chính, toàn bộ kết cấu đã làm việc theo sơ đồ tính toán. Để kiểm tra sự ổn định của công trình sau khi xảy ra nứt, tổ công tác đã yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra tình trạng kỹ thuật của cầu (kích thước hình học của kết cấu dầm, trụ tháp và ứng suất dây văng).

Kết quả kiểm tra, đo đạc cho thấy không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra, ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt trên; kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

cau-day-vang-2485-1510823259_evwh
Vết nứt trên dầm ngang trụ cầu P29

Chiều 16.11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã kiểm tra thực tế tại công trường và sáng nay (17.11) đã tổ chức họp với tổ công tác, Tổng công ty Cửu Long, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu để chỉ đạo giải quyết.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu cần đánh giá cẩn trọng toàn bộ quá trình từ khâu thiết kế đến chế tạo, thi công lắp đặt, để xác định chính xác nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục triệt, đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình.

Các đơn vị nhà thầu, tư vấn giám sát đã gửi toàn bộ dữ liệu liên quan về công ty mẹ tại Hàn Quốc và đã huy động các chuyên gia Hàn Quốc sang Việt Nam cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá nguyên nhân, đề xuất biện pháp khắc phục.

Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3 - Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc như tư vấn thiết kế, giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan - Kunhwa - Pyunghwa, nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu chính đã được hợp long ngày 29.9, hiện đang thi công các hạng mục hoàn thiện như: thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp khe co giãn, sơn kẻ đường, lắp biển báo an toàn giao thông, chiếu sáng.

Ý kiến của bạn

Bình luận