Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng gửi tới trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng do Ban Dân nguyện chuyển đến. Kiến nghị nêu: "Liên quan đến hoạt động của tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo gây sạt lở nghiêm trọng bờ sông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã nhận được Công văn số 7415/BGTVT-VT ngày 22/7/2022 của Bộ GTVT về việc trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến ảnh hưởng từ hoạt động của tàu cao tốc qua địa phận tỉnh Sóc Trăng.
Tuy nhiên, tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng tiếp tục phản ánh việc tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo gây sạt lở bờ sông Hậu (luồng Định An), kiến nghị chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ thường xuyên kiểm tra và có giải pháp khắc phục nhằm hạn chế sạt lở bờ sông, ổn định đời sống, sản xuất của người dân".
Trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri và người dân về hoạt động của tuyến tàu cao tốc Cần Thơ - Côn Đảo có thể gây sạt lở bờ sông trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, Bộ GTVT đã làm việc, chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải, cơ quan, tổ chức liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và triển khai giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của người dân; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.
Nhằm tìm hiểu, xử lý kỹ hơn vấn đề liên quan tới tình trạng sạt lở bờ sông và những vấn đề liên quan, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan kiểm tra, làm rõ tình trạng sạt lở bờ sông theo ý kiến của cử tri.
Ngày 16/8/2024, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã làm việc với các bên liên quan như UBND các huyện (Kế Sách, Long Phú, Cù Lao Dung) tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT TP. Cần Thơ, Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, Phòng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, Công ty CP Mai Linh Tây Đô.
Qua cuộc họp, các bên liên quan thống nhất về một số yếu tố có thể là nguyên nhân gây sạt lở bờ sông, trong đó có yếu tố sóng do tàu khách cao tốc gây ra.
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của sóng do tàu khách cao tốc gây ra có thể làm sạt lở bờ sông, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ đã yêu cầu thuyền trưởng chủ động giảm tốc độ chạy tàu dưới 20 hải lý/giờ khi đi qua các khu vực sạt lở, khu vực dân cư, các đoạn sông hẹp và hành trình giữa luồng.
Theo báo cáo của Công ty CP Mai Linh Tây Đô, từ đầu tháng 7/2024 đến nay, tàu cao tốc đã không hoạt động.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ thường xuyên kiểm tra, đề xuất các giải pháp thực hiện nhằm hạn chế ảnh hưởng của sóng do tàu cao tốc (nếu có) tác động đến bờ sông.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.