Bộ GTVT phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/05/2018 14:53

Bộ GTVT phát động Tháng hành động với chủ đề “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”.


66E57299-C4E6-41BF-9D25-F8D90B20A7B7.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại buổi lễ

Sáng 09/05, hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2018, Bộ GTVT tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động tại Chi nhánh Cảng Tân Vũ thuộc Công ty cổ phần Cảng Hải phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Theo Vụ tổ chức cán bộ - Bộ GTVT, trong năm 2017, các đơn vị ngành GTVT đã thành lập Hội đồng bảo hộ lao động, lựa chọn bố trí người làm cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách về bảo hộ lao động, y tế. Tại các công trình xây dựng đều có biển báo, rào chắn phân luồng người hướng dẫn nhằm đảm bảo công tác an toàn giao thông trong quá trình thi công. 

Qua kiểm tra, nhìn chung các đơn vị, doanh nghiệp đã thực hiện tốt trách nhiệm về công tác an toàn lao động như xây dựng nội quy lao động, duy trì mạng lưới an toàn vệ sinh viên; trang bị đầy đủ đồ phòng hộ cá nhân cho người lao động; khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; nhà ở cho cán bộ công nhân lao động tại công trường đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát, hợp vệ sinh. Tại các công trường, nhà máy sản xuất có đầy đủ cảnh báo, khẩu hiệu, nội quy, quy định về an toàn vệ sinh lao động.

Tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: "Một trong những yếu tố quan trọng góp phần thực hiện công trình, dự án, kế hoạch sản xuất kinh doanh theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng đó là làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động. Đây cũng là nội dung mà trên tất cả các công trường xây dựng, nhà máy, nhà ga, văn phòng làm việc đều được người lao động quan tâm và đề cao khẩu hiệu, đó là “An toàn để sản xuất” và “Sản xuất phải an toàn”.

45DD1B8E-3CB6-4BE4-9333-877C030F8249.
Lễ phát động có sự tham gia của đông đảo các tổ chức công đoàn cơ sở.

Với chủ đề Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2018 là “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn và người lao động trong ngành GTVT cần có những hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2018 tích cực, phù hợp hiệu quả nhất; xây dựng và ban hành chương trình, kế hoạch hành động cụ thể về an toàn vệ sinh lao động phù hợp với cơ quan đơn vị mình và thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Người sử dụng lao động, người lao động phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về An toàn, vệ sinh lao động. Người lao động phải kiên quyết từ chối làm công việc hoặc rời bỏ nơi làm việc khi thấy rõ có nguy cơ xảy ra tai nạn lao động đe dọa nghiêm trọng tính mạng hoặc sức khỏe của mình, đồng thời phải báo ngay cho người quản lý trực tiếp để có phương án xử lý; chỉ tiếp tục làm việc khi người quản lý trực tiếp và người phụ trách công tác an toàn, vệ sinh lao động đã khắc phục các nguy cơ để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động.

Các Cục quản lý Nhà nước trực thuộc Bộ và các cơ quan tham mưu, giúp việc Bộ trưởng khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn vệ sinh lao động thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT đồng thời tăng cường hoạt động và phối hợp thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn về công tác ATVSLĐ, đặc biệt là trong các ngành, lĩnh vực có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; kiên quyết xử lý nghiêm, kịp thời và công khai các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Tổ chức Công đoàn các cấp thực hiện tốt việc tham gia xây dựng chính sách, biện pháp quản lý về ATVSLĐ; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ; quản lý, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; phát động phong trào thi đua khen thưởng bảo đảm ATVSLĐ.

2E4D80A4-33C2-4B68-B147-349B5DEC84B2.
Ông Đỗ Nga Việt - Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam kêu gọi hưởng ứng Tháng hành động.

Phát động thi đua hưởng ứng Tháng hành động, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn các cấp bằng những hành động thiết thực đảm bảo tuyệt đối ATVSLĐ. Thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ chính là góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Mỗi cá nhân, tập thể người lao động trong ngành  nêu cao ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ gắn với chất lượng sản phẩm do chính mình là ra đảm bảo ATVSLlĐ, phòng cháy chữa cháy, ATGT mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp cũng chính là điều kiện để tăng thu nhập, cải thiện đời sống người lao động.

Ý kiến của bạn

Bình luận