Vụ TNGT thương tâm xảy ra trên QL.5 đoạn qua tỉnh Hải Dương ngày 23/7/2019. (Ảnh internet) |
Những năm qua, Bộ GTVT đã tập trung rà soát kết hợp với thông tin qua đường dây nóng đã xử lý điểm đen, tăng cường vạch sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư. Riêng các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm có tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn, hốc cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh; hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu trên đường cao tốc. Kết quả năm 2016, đã có 149 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý. Năm 2017, 287 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được xử lý. Năm 2018 đã xử lý 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và sáu tháng đầu năm 2019, các đơn vị xử lý 185 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Đối với vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày 23/7/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban An toàn giao thông Hải Dương, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đã kiểm tra xem xét hiện trường và sẽ khắc phục trước ngày 30/7/2019 tại ngã tư Km63+530 với các hạng mục: bổ sung sơn kẻ đường gồm vạch đi bộ, vạch mắt võng và sơn vạch gờ giảm tốc, lắp đặt đinh phản quang ở vạch biên khu vực, cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60 Km/h) khoảng 700m. Tiếp đó, xây dựng phương án thiết kế hoàn thành trước ngày 10/8 để xây dựng cầu vượt dân sinh (cho người đi bộ, xe máy, xe thô sơ) vượt qua Quốc lộ 5 và đường sắt tại Km63+530 và tổ chức lại giao thông 2 nút giao trước và sau vị trí ngã tư (tại Km63+020; Km64+620) theo hướng lắp đèn tín hiệu giao thông.
Hiện nay, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 5 rất lớn (khoảng 50.000 lượt xe/ngày đêm, trong khi đó lưu lượng thiết kế 10.000 - 15.000 lượt xe/ ngày đêm). Cùng với đó, sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ; đường sắt chạy dọc và sát theo quốc lộ cũng như điều kiện về đất đai, kinh phí xây dựng đường gom khó khăn.
Trước thực trạng này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Sở GTVT, Công an của 4 địa phương dọc Quốc lộ 5 (Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), đơn vị quản lý tuyến đường đã rà soát các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, các điểm giao cắt và bàn biện pháp trước mắt và lâu dài. Theo đó, các đơn vị tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách; xem xét đầu tư thêm cầu vượt dân sinh, đèn tín hiệu tại những vị trí nguy hiểm có lưu lượng người xe máy đi lại lớn; khẩn trương thực hiện trùng tu, sửa chữa mặt đường. Ngoài ra, do công tác giải phóng mặt bằng rất khó khăn nên cần có sự phối hợp chặt chẽ của Trung ương và các địa phương để đầu tư.
Hộ lan độc đáo xóa điểm đen “tử thần” đèo Lò Xo (Ảnh: baogiaothong) |
Còn điểm đen Đèo Lò Xo - Đường Hồ Chí Minh, từ năm 2018 đến nay, Bộ đã sửa chữa 05 đường cứu nạn, bổ sung 01 đường cứu nạn và 12 hốc cứu nạn kết hợp bổ sung, nâng cao tường phòng hộ, lắp một số đoạn tường lốp tại vị trí nguy cơ xe lao xuống vực sâu, vách đá để đón và cứu những xe mất phanh; lắp camera theo dõi xử lý và bố trí điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc; đang tổ chức thực hiện sửa chữa, cạp rộng mặt đường, vuốt nối, nắn chỉnh cục bộ (13 đoạn tuyến nguy hiểm). Kết quả là, tai nạn giao thông giảm mạnh sau khi xử lý. Năm 2015 đến 2016, trên cung đường này xảy ra 50 vụ, 11 người chết và 45 người bị thương. Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, tai nạn giao thông xảy ra 29 vụ, 7 người chết, 53 người bị thương (trong đó có 2 vụ đặc biệt nghiêm trọng xe khách mất phanh lao xuống vực). Từ tháng 7/2018 đến nay, sau đồng loạt các biện pháp xử lý, tai nạn giao thông xảy ra 11 vụ, bị thương 05 người, nguyên nhân chủ yếu xe mất phanh, tự lật khi vào cua.
Riêng đường cứu nạn cứu được 2 xe mất phanh; tường lốp đoạn Km1409-Km1410 đã cứu nguy 03 xe mất phanh (ngăn chặn tai nạn giao thông thảm khốc, không có thiệt hại về người), được UBND tỉnh Kon Tum, Phòng CSGT Kon Tum, UBND huyện đắk Glei và dư luận đánh giá cao.
Tại tuyến Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình - Sơn La, từ năm 2017 đến nay, đã xử lý 12 điểm đen, 01 đường cứu nạn, tăng cường các vạch sơn, gờ giảm tốc, đinh phản quang, biển báo, giá long môn gắn biển cảnh báo tuyên truyền, mở 02 điểm dừng kiểm tra xe khi xuống dốc, lắp đặt tường hộ lan, trong đó các vị trí nguy hiểm có sử dụng tường lốp ô tô cũ. Tai nạn giao thông đã giảm mạnh sau khi xử lý. Riêng hệ thống tường lốp đã cứu nguy 06 xe mất phanh (ngăn chặn tai nạn giao thông thảm khốc, không có thiệt hại về người).
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay vẫn còn 46 điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ đang tổ chức thực hiện, xử lý dứt điểm trong năm 2019. Ngoài ra, khi có các điểm đen phát sinh sẽ kịp thời xử lý. Đối với các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông được lựa chọn một số vị trí nguy hiểm, bức xúc để ưu tiên xử lý ngay, các điểm còn lại đưa vào kế hoạch hàng năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.