Bộ GTVT "thúc" mặt bằng xây dựng 2 cầu vốn EDCF ở Ninh Bình, Phú Thọ

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Đường bộ 27/02/2023 08:05

Bộ GTVT vừa tiếp tục gửi văn bản tới UBND tỉnh Ninh Bình và Phú Thọ hối thúc bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Bến Mới và cầu Đoan Hùng sử dụng vốn EDCF.


Bộ GTVT "thúc" mặt bằng xây dựng 2 cầu vốn EDCF ở Ninh Bình, Phú Thọ - Ảnh 1.

Công trường thi công cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình

Cầu Bến Mới khởi công được 9 tháng, vẫn chưa có mặt bằng

Cầu Bến Mới vượt sông Đáy có tổng chiều dài 3.210m, nằm trên QL38B kết nối huyện Ý Yên (Nam Định) với huyện Hoa Lư (Ninh Bình) thuộc gói thầu XL-04 là cây cầu lớn nhất của dự án.

Cầu Bến Mới có thiết kế đường cấp 4 đồng bằng, chiều rộng nền đường là 9m, mặt đường rộng 8m.

Công văn Bộ GTVT gửi UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị đẩy nhanh công tác GPMB công trình cầu Bến Mới thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc.

Văn bản do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký khẳng định, Bộ GTVT đã và đang quyết liệt chỉ đạo Ban QLDA và các đơn vị liên quan triển khai thi công công trình cầu Bến Mới, quyết tâm hoàn thành công trình đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Công trình cầu Bến Mới đã bắt đầu triển khai thi công từ ngày 12/5/2022 và dự kiến hoàn thành tháng 5/2024.

"Bộ GTVT đã có nhiều văn bản gửi tỉnh Ninh Bình đề nghị hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ GPMB. Tuy nhiên, công tác GPMB đến nay còn rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban QLDA 2, đã qua khoảng 9 tháng thi công, nhà thầu vẫn chưa có mặt bằng để triển khai thi công đường dẫn đầu cầu, trong khi đó, phải thi công xử lý nền đất yếu, là đường găng tiến độ của dự án, thời gian xử lý khoảng từ 12 đến 14 tháng. "Thời gian thi công cầu Bến Mới theo hợp đồng chỉ còn khoảng 15 tháng. Như vậy tiềm ẩn nguy cơ rất lớn chậm tiến độ hoàn thành công trình và của cả dự án", Bộ GTVT nêu rõ.

Để đáp ứng tiến độ triển khai, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp khẩn trương, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 2/2023, và bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 3/2023 để có thể triển khai thi công, đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cầu Đoan Hùng chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu

Cầu Đoan Hùng mới được thiết kế xây dựng sát vị trí cầu Đoan Hùng cũ, nằm trên QL2, bắc qua sông Chảy, thuộc địa bàn thị trấn Đoan Hùng và xã Chí Đám.

Cũng thuộc dự án dùng vốn EDCF, công trình cầu Đoan Hùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vẫn chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu. Bộ GTVT mới đây đã gửi văn bản tới UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị đẩy nhanh công tác GPMB công trình cầu Đoan Hùng.

Theo báo cáo của Ban QLDA 2, đến nay đã cơ bản bàn giao phần lớn mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục công trình cầu Đoan Hùng.

"Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số phạm vi mặt bằng vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ thi công, gồm 4 vị trí cục bộ chưa thỏa thuận, thống nhất với các hộ dân và đường dây cáp quang sát cầu cũ", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ dự án và kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ quan tâm, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương, tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu trong tháng 2/2023.

Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) sử dụng vốn vay ưu đãi từ EDCF với có tổng mức đầu tư 1.498,336 tỷ đồng. Trong đó, vốn EDCF là 1.145,52 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 352,816 tỷ đồng.
Giai đoạn I của dự án sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu, khởi công trong năm 2022 gồm: Cầu Bến Mới (QL38B, Nam Định, cầu Đoan Hùng (QL2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (QL1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (QL3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (QL40B, Quảng Nam).
Ý kiến của bạn

Bình luận