Máy bay CASA 212 số hiệu 8983 bị nạn lúc 12h30 ngày 16/6 trong khi đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2 bị nạn ngày 14/6. |
Đẩy mạnh các giải pháp tìm kiếm cứu nạn
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo về việc máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 và máy bay tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 gặp nạn, Bộ GTVT cùng các đơn vị trực thuộc đã luôn tích cực triển khai phối hợp tìm kiếm phi công máy bay Su-30MK2 và 9 thành viên máy bay tuần thám CASA bị nạn.
Bộ GTVT sẽ tiếp tục tìm kiếm cứu nạn (TKCN) theo sự chỉ đạo của Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn; huy động các cơ quan, đơn vị chuẩn bị bố trí phương tiện, nhân lực tham gia TKCN và chuẩn bị trục vớt máy bay bị nạn.
Sáng 20/6, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp do Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng) để cùng Đại diện Công ty Airbus làm rõ đề nghị hỗ trợ kỹ thuật của Công ty Airbus đối với việc xác minh nguyên nhân sự cố máy bay tuần thám CASA; kiểm tra các mảnh vỡ để tìm ra các bằng chứng về tình trạng các hệ thống của tàu bay và trạng thái tàu bay khi bị tác động; phân tích dữ liệu thu được từ hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái để dựng lại sự cố. Việc giải mã sẽ được thực hiện tại các cơ sở của Công ty Airbuss ở Madrid/Tây Ban Nha dưới sự giám sát của Việt Nam.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức họp mời Tổng công tỷ Bảo đảm An toàn Hàng hải Miền Bắc, Miền Nam và các công ty trục vớt hàng đầu Việt Nam để xây dựng phương án trục vớt 2 máy bay nếu xác định chính xác vị trí máy bay và hộp đen để báo cáo Ủy ban Quốc gia TKCN quyết định phương án.
Ngoài ra, chỉ đạo hệ thống đài thông tin duyên hải tiếp tục phát quảng bá bằng các phương thức trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh phủ sóng các vùng TKCN 2 máy bay gặp nạn.
Tàu và xuồng quân sự của tỉnh Quảng Ninh tham gia tìm kiếm cứu nạn (Ảnh: Văn Đàm) |
Nhật ký 6 ngày nỗ lực TKCN
Ngày 14/6, sau khi nhận được thông báo về việc máy bay Su-30MK2 gặp nạn, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử Hàng hải Việt Nam tổ chức phát đi thông báo thông tin cấp cứu - khẩn cấp và an toàn - an ninh về TKCN máy bay Su bị nạn và chỉ đạo hệ thống thông tin duyên hải phát quảng bá bằng các phương thức quảng bá bằng các phương thức trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh phủ sóng các vùng biển A1, A2, A3 với tần suất cao nhất, yêu cầu các tàu thuyền hoạt động trong khu vực lân cận tăng cường quan sát và trợ giúp tìm kiếm máy bay Su-30MK2.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham gia phối hợp công tác TKCN và chuẩn bị sẵn sàng máy móc, phương tiện, nhân lực tham gia TKCN khi có yêu cầu của Ủy ban Quốc gia TKCN. Đặc biệt là việc tập trung điều động 3 thiết bị dò tìm hộp đen STI-350 và 1 thiết bị dò tìm hộp đen cho thợ lặn DTA-300A để sẵn sàng tham gia TKCN khi có lệnh điều động từ Ủy ban Quốc gia TKCN.
Lực lượng người nhái đặc công nước tham gia tìm kiếm máy bay Casa mất tích (Ảnh: Internet) |
Ngày 15/6, Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức phát đi các thông báo thông tin cấp cứu - khẩn cấp và an toàn - an ninh về tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2 bị nạn. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam chuẩn bị tàu TKCN, nhân lực sẵn sàng tham gia TKCN khi có yêu cầu của Ủy ban Quốc gia TKCN. Các Cảng vụ Hàng hải tại miền Trung (Hà Tĩnh, Nghệ An) cũng được yêu cầu phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác TKCN.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, TCT Quản lý bay Việt Nam cử 1 đoàn công tác gồm 5 cán bộ, nhân viên thuộc Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng không cùng 2 bộ thiết bị STI-350 (thiết bị dò tìm hộp đen thế hệ mới) vào vùng biển Nghệ An tham gia tìm kiếm hộp đen máy bay mất tích.
Về thiết bị STI-350, đây là thiết bị thế hệ mới do Công ty RJE International - Mỹ cung cấp, gồm 3 bộ máy thu định hướng trên mặt nước và 1 bộ máy thu định hướng dành riêng cho thợ lặn. Thiết bị làm việc dựa trên những tín hiệu âm tần thu được từ hộp đen tàu bay phát ra với khoảng cách tối đa 750m đối với máy thu định hướng trên mặt nước và 1km đối với máy thu định hướng dàn cho thợ lặn.
Ngày 16/6, Bộ GTVT đã cử Đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Nhật làm Trưởng đoàn vào tham gia công tác phối hợp TKCN tại Sở Chỉ huy TKCN tiền phương đặt tại thị xã Cửa Lò - Nghệ An. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 273, SAR 412 tham gia hoạt động TKCN phi công máy bay Su-30MK2 còn mất tích theo chỉ đạo của Ban Chỉ huy hiện trường.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật làm việc với Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tiền phương tìm kiếm máy bay SU-30MK2 mất tích |
Vào hồi 12h30 ngày 16/6, máy bay tuần thám CASA có 9 thành viên đã bị nạn khi đang thực hiện tìm kiếm máy bay SU-30MK2. Ngay khi nhận được tin, Bộ GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 273 đến vị trí Tây Nam đảo Bạch Long Vĩ để tìm kiếm 9 phi hành đoàn máy bay CASA.
Vào 16h15 cùng ngày, Bộ GTVT đã chỉ đạo Trung tâm Phối hợp TKCN HHVN điều động tàu SAR 412 đến vị trí bờ biển Tĩnh Gia - Thanh Hóa để tìm kiếm phi công máy bay Su-30MK2.
Đến 18h10, Trung tâm Phối hợp TKCN HHVN đã liên lạc với Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Trung Quốc đề nghị phái Trung Quốc cử phương tiện, lực lượng tham gia hoạt động TKCN.
Thi thể của phi công Trần Quang Khải trên Su-30MK2 được tìm thấy và đưa vào bờ. |
Ngày 17/6, theo tin báo của ngư dân Đậu Văn Kính, trú xã Nghi Xuân, Nghi Lộc, tàu Biên phòng Nghệ An đã tiếp cận và vớt được thi thể phi công Trần Quang Khải tại vùng biển cách đảo Hòn Mê - tỉnh Thanh Hóa khoảng 33 hải lý về phía Đông Đông Nam.
Bộ GTVT đã điều động thêm tàu SAR 411 xuất phát từ Hải Phòng tới hiện trường lúc 4h ngày 17/6 để tham gia hoạt động TKCN theo chỉ đạo của Ban chỉ huy hiện trường.
Ngày 18/6, từ 6h sáng đến nay, 3 thiết bị dò tìm hộp đen STI-350 đang được Tổ tìm kiếm triển khai hoạt động trên tàu CSB 888 và CSB 4036 của Cảnh sát biển Việt Nam tại khu vực gần đảo Bạch Long Vĩ; Bộ STI-350 đã sẵn sàng tại Hải Phòng, đợi lệnh điều động của Ban chỉ huy. Hiện thiết bị dò tìm hộp đen cho thợ lặn DTI-300A đang sẵn sàng đợi lệnh điều động tham gia TKCN của Ban chỉ huy hiện trường.
Công tác tìm kiếm 9 người mất tích trên máy bay CASA tiếp tục được các tàu SAR thực hiện tại vùng biển phía Bắc đảo Bạch Long Vĩ theo sự phân công của Ban chỉ huy hiện trường. Bộ GTVT tiếp tục điều động tàu SAR 273, tàu SAR 411, tàu SAR 412 hoạt động tìm kiếm tại khu vực theo chỉ đạo của Ban chỉ huy hiện trường và điều động các Cảng vụ Hàng hải phía Bắc (Thanh hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh) tiếp tục cử phương tiện, nhân lực tham gia công tác phối hợp TKCN.
Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp TKCN HHVN khi tiếp nhận được thông tin, thông báo tham gia TKCN của lực lượng TKCN Trung Quốc thì đề nghị phía Trung Quốc cung cấp thông tin cho Việt Nam số lượng phương tiện và kế hoạch tham gia TKCN để Trung tâm báo cáo Ủy ban Quốc gia TKCN chỉ đạo công tác phối hợp TKCN.
Các lực lượng TKCN trục vớt mảnh vụ vỡ nghi của máy bay tuần thám CASA 212. |
Ngày 19/6, các lực lượng, phương tện của ngành GTVT vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm 9 người mất tích trên máy báy CASA 212 tại vùng biển phía Đông đảo Bạch Long Vĩ theo sự phân công của Ban chỉ huy hiện trường. Tiếp tục điều các tàu SAR 273, 411, 412 tham gia hoạt động tìm kiếm khu vực trên, trong đó tàu SAR 411 là chỉ huy hiện trường.
Sáng 19/6, Bộ GTVT đã tham gia họp với Bộ Quốc phòng do Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh chủ trì để triển khai công tác TKCN máy bay Su-30MK2 và máy bay tuần thám CASA. Tại cuộc họp này, Bộ Quốc phòng đã đề nghị Bộ GTVT chủ động lập kế hoạch TKCN, phối hợp với các lực lượng liên quan và sẵn sàng huy động tối đa mọi lực lượng hiện có để tham gia TKCN.
Vào hồi 7h29 phút ngày 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 bị nạn trong khi thực hiện nhiệm vụ gần đảo Hòn Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) cách thành phố Vinh khoảng 40km,. Vào hồi 12h30 phút ngày 16/6, máy bay tuần thám CASA 212 số hiệu 8983 đã bị nạn cách Nam Tây Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 44 hải lý. Trên CASA 21 có 9 thành viên gồm 6 sĩ quan và 3 quân nhân chuyên nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30MK2. |
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.