Bộ GTVT tìm "nút gỡ" cho tuyến vận tải Hà Nội - Hải Phòng

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 31/03/2016 10:26

Chiều 30/3, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan về công tác quản lý tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng. Tham dự cuộc họp có đại diện các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban ATGT Quốc gia, Sở GTVT các Thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương…


Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, vấn đề quản lý vận tải luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý nhà nước tuy vậy vẫn còn nhiều bất cập cần giải quyết. Đặc biệt đối với tuyến vận tải vận tải Hà Nội – Hải Phòng cần nhìn nhận, đánh giá tổng thể nhằm khắc phục những tồn tại, tháo gỡ những khó khăn.

Đóng góp ý kiến tại cuộc họp, ông Nguyễn Xuân Thủy- Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải kiến nghị giải quyết tình hình an ninh trật tự trong kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng của Tổng cục Cảnh sát.

Cụ thể, tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng gồm tuyến Quốc lộ 5 và tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đều có chiều dài khoảng 105km, chạy qua 4 địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Số lượng các doanh nghiệp vận tải hành khách tham gia khai thác hiện tại gồm 12 doanh nghiệp, trong đó Hải Phòng có 10 doanh nghiệp và Hà Nội có 02 doanh nghiệp. Tính đến tháng 1/2016, tổng số xe đăng ký tham gia hoạt động gồm 250 xe, chủ yếu là xe có trọng tải từ 29-35 và từ 45-47 ghế; tần suất hoạt động là 372 chuyến/ngày.

hop bo
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu, chỉ đạo tại cuộc họp chiều 30/3

Vấn đề cạnh tranh không lành mạng giữa các doanh nghiệp vận tải chạy trên tuyến vận tải Hà Nội – Hải Phòng hiện đang rất “nóng”. Nói về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đại diện Tổng cục Cảnh sát cho rằng: Lượng xe khai thác trên tuyến nhiều, hệ số khai thác sử dụng thực tế không quá 50%, dẫn đến tình trạng cung vượt cầu; Biểu đồ hoạt động của nhiều xe xuất phát tại các bến khác nhau có sự trùng lặp về luồng, tuyến trong cùng một khoảng thời gian dẫn đến việc tranh giành khách và ùn tắc giao thông; Các cơ quan quản lý chưa thực hiện hết chức năng, nhiệm vụ được giao; Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng chưa tập trung chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra giám sát giữa các doanh nghiệp; Công tác quản lý, điều hành của một số doanh nghiệp vận tải không theo mô hình quản lý tập trung, buông lỏng quản lý, khoán trắng trong hoạt động, chạy theo lợi nhuận...

Để giải quyết vấn đề này, Tổng cục Cảnh sát kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Sở GTVT các địa phương xem xét lại toàn bộ lưu lượng xe, giảm bớt tần suất hoạt động cho phù hợp; khảo sát đánh giá đúng tình hình thực tế, xây dựng quy hoạch chi tiết tuyến vận tải khách cố định Hà Nội – Hải Phòng; rà soát lại luồng tuyến, biểu đồ hoạt động của xe cầ điều chỉnh, cân đối lại tránh trùng lặp; đồng thời xây dựng đề án kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố lắp đặt thiết bị ghi hình tại cổng các bến xe, xử lý nghiêm các xe vi phạm.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở GTVT, các Vụ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia... “hiến kế” nhiều biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng trong thời gian tới đây.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh trong thời gian qua, các cơ quan quản lý đã có sự phối hợp chặt chẽ về cơ bản đã lập lại được sự ổn định, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... trên tuyến vận tải khách Hà Nội - Hải Phòng.

Để lập lại trật tự tuyến vận tải Hà Nội – Hải Phòng, Thứ trưởng yêu cầu Sở GTVT Hải Phòng cần chủ động bố trí lại vận tải hành khách gồm xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và tuyến cố định một cách hợp lý.

Đồng thời giao cho Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cần hỗ trợ trực tiếp, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT Hải Phòng nghiên cứu có giải pháp cụ thể cho bài toán vận tải của Thành phố Hải Phòng.

Đồng ý việc triển khai lắp đặt thiết bị ghi hình tại cổng các bến xe và trên một số tuyến đường trọng điểm; lập và công khai đường dây nóng tiếp thu ý kiến của doanh nghiệp, người dân đồng thời tiếp tục có sự giao lưu đối thoại nhằm gỡ khó cho doanh nghiệp tại Hải Phòng.

Thứ trưởng đề nghị thí điểm quy hoạch hệ thống điểm dừng đỗ trên Quốc lộ 5, yêu cầu các Sở GTVT phối hợp với Ban ATGT tỉnh xác định điểm dừng đỗ, cắm biển, thiết kế xây dựng nhà chờ phù hợp. 

Ý kiến của bạn

Bình luận