Bộ GTVT tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng

Tác giả: Thanh Quảng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/12/2015 20:39

Chiều 23/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng trong ngành GTVT.


 

IMG_6229
Ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT báo cáo trước Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Luật PCTN, ông Lê Thanh Hà - Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và sự nỗ lực tổ chức triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành GTVT, công tác PCTN của Bộ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong giai đoạn 2011 – 2015.

Từ việc thực hiện nghiêm Luật PCTN, ngành GTVT đã chủ động phát hiện, ngăn chặn, hạn chế được tình trạng tiêu cực, tham những trong toàn ngành. Do làm tốt công tác tuyên truyền, vận dụng Luật PCTN vào thực tiễn nên cho tới nay hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ đã và đang thực hiện, triển khai các biện pháp hữu hiệu trong công tác PCTN. Đồng thời, Ban chỉ đạo công tác PCTN của Bộ GTVT đã thường xuyên tổ chức họp định kỳ hàng quý để đánh giá kết quả hoạt động và chỉ đạo công tác PCTN ở quý tiếp theo.

Cũng theo ông Hà, công tác PCTN trong giai đoạn từ 2011 – 2015 so với giai đoạn 2006 -2011 có nhiều bước tiến vượt bậc. Cụ thể, trong giai đoạn này, Bộ GTVT đã tập trung mạnh mẽ vào công tác cải cách hành chính; quản lý, sử dụng tài sản công; áp dụng khoa học công nghệ trong hoạt động…Đặc biệt, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo việc tăng cường thực thi công vụ trên tất cả các mặt hoạt động, một số lĩnh vực nên tình hình tham nhũng trong toàn ngành cơ bản ổn định. 

Bên cạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản lý, Bộ GTVT đã tập trung nhiều nguồn lực góp phần đẩy mạnh việc rà soát sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác: Đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước và các nguồn lực khác; Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, cải cách hành chính, xây dựng các quy chế, định mức, tiêu chuẩn làm cơ sở quản lý chi phí tiết kiệm có hiệu quả.  Đặc biệt, lãnh đạo Bộ GTVT luôn chú trọng tới công tác nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng nguồn cán cán bộ, công, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Trong giai đoạn 2011 - 2015, Bộ GTVT đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ, có nhiều kênh để tiếp nhận thông tin tố cáo về hành vi tham nhũng, coi trọng đơn thư tố cáo và phát hiện của báo chí; thực hiện cơ chế khuyến khích, bảo vệ, khen thưởng người tố cáo, kiên quyết thu hồi tài sản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm sau kết luận thanh tra.

BT thăng
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại Hội nghị

Về phương hướng nhiệm vụ trong công tác PCTN của ngành GTVT giai đoạn 2015 – 2020, thay mặt Ban chỉ đạo, ông Hà nhấn mạnh: Các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục kiện toàn lại Ban chi đạo PCTN theo hướng Trưởng ban chỉ đạo là Bí thư đảng ủy, thành viên Ban chỉ đạo là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ và Trưởng các bộ phận tham mưu có liên quan; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về PCTN; Tập trung đẩy mạnh việc rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thể chế, nâng cao tính minh bạch và trách nhiệm trong công tác đầu tư xây dựng, sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; Cổ phần hóa các doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nội bộ; Tăng cường công tác phối với các cơ quan bảo vệ Pháp luật như: Công an, Tòa án, Viện Kiểm soát để nắm bắt thông tin, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý của ngành GTVT.

Cũng tại Hội nghị, nhiều ý kiến tham luận liên quan tới công tác PCTN đã được đại diện các cơ quan, đơn vị tâm huyết chia sẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Bộ GTVT trong công tác PCTN. Tuy nhiên, ông Hùng cũng đề nghị Bộ GTVT khẩn trương tiếp thu các ý kiến và các tham luận trình bày tại Hội nghị hoàn thiện báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia PCTN. Đồng thời tổ chức quán triệt sâu sắc các kết quả của Hội nghị đến các cán bộ, công nhân viên chức tại các đơn vị, phát huy các kết quả đã đạt được, khắc phục các yếu kém hạn chế trong công tác PCTN cũng như xây dựng kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

IMG_6248

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN giai đoạn 2005- 2015

Chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn cho rằng: “Bên cạnh những kết quả tích cực mà chúng ta đã đạt trong thời gian vừa qua thì công tác PCTN ở một số cơ quan, đơn vị trong ngành còn tồn tại nhiều hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền, nhận thức của một số lãnh đạo đơn vị còn yếu, còn thiếu quyết liệt, sợ trách nhiệm, công tác phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành còn yếu.

Để giải quyết được những hạn chế còn tồn tại ở các giai đoạn trước, Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới đây, Ban chỉ đạo công tác PCTN cấp Bộ, cấp các cơ quan, đơn vị trong ngành cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tiếp tục quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin vào công tác quản lý, đẩy mạnh công khai minh bạch, xã hội hóa và cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp, tách bạch trong quản lý nhà nước và thực hiện các dịch vụ công.

“Thanh tra Bộ phải thường xuyên giữa mối liên hệ, truyền đạt kịp thời các ý kiến chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia về PCTN và Thanh tra Chính phủ trong công tác PCTN” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN giai đoạn 2005- 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận