Tại các nước châu Âu, đồng hồ đếm ngược chủ yếu chỉ được lắp đặt tại các đèn dành cho người đi bộ (ảnh chụp tại Matxcơva – Liên bang Nga). Tác giả Sỹ Lực |
Ông Hà cho biết, hội nghị có sự tham gia của các bộ ngành, chuyên gia và đại diện sở GTVT, CSGT các địa phương. Về lỗi vượt đèn vàng, dự thảo của Bộ GTVT chia làm hai “phân khúc”. Ở phân khúc thứ nhất, khi tại các nút giao thông có đèn giao thông nhưng không có đồng hồ đếm ngược sẽ giữ nguyên quy định hiện hành, đúng theo công ước Viên (Công ước quốc tế về giao thông đường bộ, trong đó không xử phạt lỗi vượt đèn vàng). Ở phân khúc thứ 2, tại các nút giao có đồng hồ đếm ngược, Bộ GTVT dự định sẽ xử phạt lỗi vượt đèn vàng.
Ông Hà cho hay, tại hội nghị nhiều chuyên gia và CSGT các tỉnh không đồng thuận với phân khúc 2 như Bộ GTVT đưa ra. “Nhiều chuyên gia, thậm chí bên CSGT có văn bản đề nghị không xử phạt lỗi vượt đèn vàng tại nơi có đồng hồ đếm ngược. Họ cho rằng, đồng hồ đếm ngược chỉ hỗ trợ thêm, không mang tính quyết định hành vi của người điều khiển phương tiện. Vì vậy, chúng tôi sẽ xem xét lại” – ông Hà nói.
Chuyên gia giao thông, TS. Khương Kim Tạo, người kiên trì đề nghị không nên xử phạt lỗi vượt đèn vàng trong mọi trường hợp cũng được mời tham gia hội nghị này. “Tại hội nghị, tôi tuyên bố, nếu Bộ GTVT kiên quyết xử phạt lỗi đèn vàng tôi sẽ kiến nghị đến cùng vì như vậy là không đúng theo thông lệ quốc tế, không khoa học. Tôi rất mừng khi Bộ GTVT đồng ý xem xét lại quy định này” – ông Tạo cho hay.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.