Bộ GTVT yêu cầu PMU2 “trảm” nhà thầu yếu dự án nâng cấp QL19

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 08/08/2022 16:10

Ban QLDA2 cần kiên quyết xử lý đối với các nhà thầu đã được cảnh báo nhiều lần nhưng vẫn vi phạm tiến độ.


Thi công dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên

Thi công dự án nâng cấp QL19 qua Tây Nguyên

Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Ban QLDA2 tăng cường kiểm soát tiến độ, chất lượng dự án nâng cấp QL19 sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB). Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 quản lý chặt chẽ, toàn diện mọi hoạt động của các tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện dự án trong từng giai đoạn: Tư vấn khảo sát, thiết kế, tư vấn thẩm tra, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, tư vấn kiểm định,… chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT và các quy định pháp luật về các nội dung thực hiện liên quan đến dự án theo phân cấp, ủy quyền.

“Ban QLDA2 cần chỉ đạo các nhà thầu bố trí, tổ chức phương án thi công hợp lý, khoa học phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực đang trong mùa mưa; thi công gọn gàng, dứt điểm theo từng hạng mục công trình, từng đoạn tuyến; tổ chức đảm bảo giao thông tuyệt đối an toàn cho người và phương tiện tham giao giao thông trên tuyến do dự án vừa thi công vừa khai thác, bố trí đầy đủ hệ thống báo hiệu, dẫn hướng, người điều tiết đảm bảo giao thông theo đúng quy định, kịp thời khắc phục, sửa chữa các hư hỏng mặt đường cũ trên tuyến”, Bộ GTVT yêu cầu.

Đồng thời, Ban QLDA2 chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc thiết bị, nhân lực thi công theo đúng hồ sơ dự thầu và yêu cầu huy động bổ sung, tăng cường đối với các gói thầu chậm tiến độ để đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm bù lại phần tiến độ đã bị chậm; lập tiến độ thi công chi tiết với mục tiêu hoàn thành dứt điểm từng hạng mục, phân bổ và tổ chức công việc hợp lý giữa các hạng mục thi công để đảm bảo vẫn có thể thi công được trong mùa mưa trình tư vấn giám sát chấp thuận để triển khai thực hiện.

“Với các đoạn tuyến chưa được bàn giao mặt bằng, yêu cầu nhà thầu chủ động về thiết bị, nhân lực, vật liệu,… có phương án triển khai thi công ngay sau khi được bàn giao mặt bằng. Trước mắt, do đang trong mùa mưa, tập trung thi công các hạng mục như: Rãnh dọc, cầu, cống thoát nước ngang đường, đúc cấu kiện...; tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi để triển khai công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường cũ, thảm bù vênh và lớp bê tông nhựa C19”, Bộ GTVT nêu rõ.

Đặc biệt, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 khẩn trương, kiên quyết xử lý theo quy định của hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan đối với các nhà thầu đã được thông báo, cảnh báo nhiều lần mà vẫn vi phạm tiến độ theo hợp đồng, không có chuyển biến tích cực, không có khả năng bù lại phần tiến độ đã bị chậm.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 chủ động, tích cực hơn nữa trong việc phối hợp với hội đồng GPMB địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện hoàn thành công tác GPMB đối với các đoạn còn lại.

Cụ thể, bàn giao khoảng 4,4km tại gói thầu XL02, XL04B trong tháng 8/2022; bàn giao toàn bộ mặt bằng tại gói thầu XL01 trong tháng 9/2022; hoàn thành công tác di dời hạ tầng kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ di dời các hộ dân tái định cư; giải quyết dứt điểm các vướng mắc về công tác GPMB để triển khai thi công liên tục nhằm đảm bảo chất lượng công trình theo yêu cầu.

Được biết, dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp QL19) dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km). Dự án đầu tư bằng nguồn vốn ODA với tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (khoảng hơn 3.600 tỷ đồng). Dự án tổ chức thi công từ cuối tháng 8/2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Ý kiến của bạn

Bình luận