Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho biết: “Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ điều chỉnh thuế môi trường với xăng dầu. Do đó, những câu hỏi về việc điều chỉnh trên cơ sở nào, lộ trình ra sao Bộ Tài chính khẳng định chưa có chủ trương”.
Theo bà Mai, trong kế hoạch ngân sách nhà nước trung hạn, Bộ Tài chính có đưa ra giải pháp tăng thuế môi trường với xăng dầu, nhưng các giải pháp này phải có tổng kết, đánh giá việc thực hiện các sắc thuế hiện nay. Sau đó mới có kế hoạch thu động viên, thu cân đối ngân sách theo hướng có động viên, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Cách đây ít ngày, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa ủy quyền Thủ tướng đã ký gửi các Đại biểu Quốc hội Báo cáo ngân sách nhà nước năm 2015 và tình hình thực hiện năm 2016. Trong đó, trước việc thu ngân sách nhà nước bị ảnh hưởng do giá dầu thô giảm mạnh, các dòng thuế cắt giảm theo cam kết hội nhập, Bộ Tài chính đã đề xuất: “Nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền tiếp tục điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu”.
Trước đó, từ 1/5/2015, thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu chính thức tăng 300% so với trước đó. Cụ thể, xăng tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít, dầu madut tăng lên 900 đồng/kg, dầu hoả lên 300 đồng/lít.
Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra áp dụng mức thuế nhập khẩu sai trong giá bán xăng dầu (khiến người tiêu dùng bị “móc túi” hàng nghìn tỷ đồng), bà Mai cho biết: “Việc xử lý cán bộ phải theo quy định về công tác cán bộ. Trước mặt, bộ đã chỉ đạo thanh kiểm tra và rà soát”.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.