Bộ Tài chính: Tăng phí BOT để đảm bảo công bằng cho chủ đầu tư

Doanh nghiệp 09/01/2016 06:01

Sau đề nghị xin lùi thời hạn tăng phí BOT của Bộ GTVT, Bộ Tài chính đã hai lần khẳng định không thể thực hiện được vì quyền lợi chủ đầu tư.

Chiều ngày 7/1, Bộ Tài chính đã phát đi thông cáo báo chí cho rằng: Đề nghị lùi thời gian tăng phí BOT đường bộ của Bộ GTVT chưa phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cam kết với Nhà đầu tư trong Hợp đồng BOT Nhà nước đã ký.

Vì thế, Bộ Tài chính không thể ban hành Thông tư lùi thời hạn ngay được từ ngày 01/01/2016 vì phải thực hiện theo đúng quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo phân tích của Bộ Tài chính, hiện cả nước có 53 trạm thu phí, nhưng Bộ GTVT chỉ đề nghị lùi thời gian điều chỉnh tăng mức thu phí 5 tháng của 23 trạm. Trong khi đó, Bộ GTVT vẫn tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định thu phí hoàn vốn 7 dự án sắp hoàn thành, với mức thu bằng 3,5 lần mức thu cơ bản.

Do đó ngày 31/12/2015, Bộ Tài chính đã có công văn đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án: Mức thu phí, thời gian thu phí hoàn vốn, tác động đến hoạt động kinh doanh vận tải, khả năng đóng góp của người dân.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp của chính sách; đảm bảo hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cho rằng, nội dung đề nghị Bộ GTVT nêu trên nhằm đánh giá toàn diện chính sách để đảm bảo công bằng giữa các Nhà đầu tư, tôn trọng cam kết với Nhà đầu tư, ổn định tâm lý của Nhà đầu tư và môi trường đầu tư ở Việt Nam, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Bo Tai chinh: Tang phi BOT vi quyen loi nha dau tu

Nhiều người tham gia giao thông lo ngại phí BOT ngày càng tăng cao

Trước đó, tại công văn trả lời đề xuất Bộ GTVT, ngày 3/1, lãnh đạo Bộ Tài chính cũng đã cho rằng, Bộ GTVT không đề cập tới 10 trạm thu phí hoàn vốn các dự án sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng từ năm 2016.

Các dự án này đã được ban hành thông tư hướng dẫn với mức thu phí là 35.000 đồng/lượt/xe và có hiệu lực ngày từ 1/1/2016.

"Như vậy, không đả bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trong việc điều chỉnh thời gian thu phí của các dự án BOT," đánh giá của Bộ Tài chính nêu rõ.

Bên cạnh đó, đại diện ngành tài chính cho rằng, phí sử dụng đường bộ có phạm vi tác động lớn. Bởi vậy, để đảm bảo chính sách đồng bộ, phù hợp với tình hình thực tế và đồng thuận của người dân.

Lãnh đạo ngành Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT đánh giá tổng thể tình hình thu phí các dự án, trong đó, cần phân tích tác động trước mắt và lâu dài, đảm bảo tính phù hợp với chính sách, tránh việc chưa thực hiện đã đề xuất lùi thời hạn thực hiện.

Trong khi đó, liên quan đến việc Bộ Tài chính “bác” kiến nghị lùi thời hạn tăng phí các trạm BOT, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, tất cả phương án thu phí qua trạm BOT đã được làm với nhà đầu tư từ khi ký kết hợp đồng xây dựng dự án, nếu lùi thời hạn tăng sẽ phá vỡ phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quá trình thu hồi nợ của các ngân hàng.

Do đó, trong công văn kiến nghị, Bộ GTVT đề xuất, căn cứ vào từng dự án cụ thể mà các nhà đầu tư đàm phán với ngân hàng để có lộ trình tăng giảm phù hợp.

Ý kiến của bạn

Bình luận