Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa được đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư là 15.604 tỷ đồng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 13,455km; bao gồm phần hầm Đèo Cả dài 4,125km, hầm Cổ Mã dài 500m, phần đường dẫn dài 8,830km với 6 cầu bê tông cốt thép.
Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án từ khi khởi công đến nay, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Nhà đầu tư) cho biết: Dự án được chia thành 19 gói thầu xây lắp và hiện đang triển khai 10 gói thầu. Trong quá trình thực hiện dự án, từ tháng 10/2013 có một số yếu tố cần điều chỉnh như thay đổi kết cấu cầu số 2,3,5; điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang của đường dẫn; điều kiện khai thác trong hầm; điều chỉnh vị trí cửa hầm Đèo Cả, bổ sung cầu 2A trên đường dẫn phía bắc, điều chỉnh tim tuyến chính để phù hợp với vị trí cửa hầm mới. Đến nay, công tác điều chỉnh thiết kế cơ sở đã hoàn tất, đang trình Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.
Công tác thiết kế kỹ thuật hầm Đèo Cả (do Công ty Nippon Koei – đơn vị tư vấn thiết kế thực hiện) trong giai đoạn đầu triển khai khá chậm so với tiến độ thi công phần cửa hầm do Tư vấn nước ngoài chưa thích ứng kịp thời với cách thức và thiết kế vừa thi công. Để chấn chỉnh việc này, tư vấn Nippon Koei đã tăng cường nhân sự, cam kết tiến độ thiết kế đáp ứng được tiến độ thi công hầm chính.
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn tỉnh Phú Yên cơ bản đáp ứng được tiến độ thi công các hạng mục nằm trên đường găng tiến độ. Tuyến công vụ còn một số đoạn chưa GPMB xong. Đến nay, đã hoàn thành và bàn giao khu tái định cư (TĐC) cho địa phương với quy mô 7,8ha gồm 161 lô đất nền và các công trình tiện ích; công tác hoàn thành thủ tục về GPMB đạt 98%.
Tại tỉnh Khánh Hòa, đã hoàn thành và bàn giao việc GPMB cho khu TĐC với quy mô 15,79ha và 212 lô nền; hoàn thành thủ tục GPMB đạt 96%; 64% số hộ đã nhận kinh phí bồi thường; 56% số hộ đã bàn giao mặt bằng; mặt bằng cần thiết để làm đường công vụ, đoạn nối giữa cửa nam hầm Đèo Cả với QL1 chưa đủ để thi công.
Tại cuộc họp, đại diện Nhà đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát, nhà thầu đã báo cáo chi tiết tình hình triển khai thi công các gói thầu nằm trên đường găng tiến độ (đường công vụ, mở cửa hầm, đào hầm chính) và các gói thầu khác; công tác quản lý chất lượng thực hiện dự án; tình hình tài chính và giải ngân cho dự án; đồng thời đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại trong quá trình thực hiện dự án này.
Sau khi nghe ý kiến trao đổi cùng các kiến nghị của lãnh đạo UBND hai tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá tầm quan trọng của Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, trong đó Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả là quan trọng, đây là điểm “nghẽn” nhất trên QL1 hiện nay, do đó cần phải triển khai sớm, có hiệu quả tốt nhất về tiến độ và chất lượng, đảm bảo sự đi lại thuận tiện và an toàn giao thông.
Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên và lãnh đạo huyện đã tích cực vận động hộ dân bàn giao mặt bằng có Dự án đi qua; sự phối hợp chặt chẽ của Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư), Ban điều hành dự án, Ban QLDA 85, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, các đơn vị thi công trong công tác đền bù GPMB, tổ chức, thiết kế, thẩm tra thiết kế, thi công đã có chuyển biến tích cực.
Để tiếp tục triển khai Dự án này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên tiếp tục triển khai thực hiện tốt nhất công tác GPMB để sớm bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư; trong khi chưa bàn giao mặt bằng thì tạo điều kiện cho các đơn vị đưa nhân lực, thiết bị máy móc để sớm triển khai thi công; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân sau khi di dời; có chế độ hỗ trợ, khuyến khích tạm cư cho các hộ dân; trong quá trình thi công, phối hợp với Chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo công tác an ninh, an toàn giao thông; tạo điều kiện khai thác vật liệu đảm bảo chất lượng cung cấp cho các nhà thầu.
Về nguồn vốn, Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch Đầu tư và Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông tập hợp để Bộ GTVT báo cáo, đề xuất Chính phủ cho phép ứng vốn phần chênh lệch GPMB và TĐC cho các địa phương xây dựng các khu TĐC, đảm bảo cho công tác di dời; đồng thời, điều chỉnh quyết định phê duyệt thiết kế cơ sở, siết chặt công tác thiết kế; kịp thời giải quyết các vướng mắc của địa phương.
Bên cạnh đó, Chủ đầu tư phải bố trí đủ nguồn vốn, ký hợp đồng, tạm ứng đảm bảo cho công tác GPMB; chủ trì, phối hợp các đơn vị thi công họp giao ban định kỳ trên công trường; rà soát lại thủ tục pháp lý các hợp đồng BOT, BT. Đơn vị thiết kế phải cung cấp đầy đủ thiết kế có chất lượng. Tư vấn giám sát phải bố trí đội ngũ kỹ sư có năng lực, chuyên môn; Đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc, bố trí lực lượng nhân lực, thiết bị, đảm bảo tốt công tác an toàn vệ sinh – lao động – môi trường , không đảm bảo an toàn thì không cho phép thi công.
Với các đề xuất của địa phương, Bộ trưởng yêu cầu sớm thi công tuyến đường ngang qua đường sắt; cuối tháng 6/2014 phải hoàn thành việc di dời Trạm tín hiệu đường sắt tại chắn Vạn Giã và các đường dây tín hiệu đường sắt qua khu vực dân cư ở xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) nhằm tránh cản trở thi công tuyến đường đi qua khu vực này.
Theo mt.gov.vn
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.