Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen cho nhóm phượt Phong Vân cứu nạn nhân vụ tai nạn tại Lào Cai

Giao thông 24h 06/09/2014 15:55

Sáng nay (6/09), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã thay mặt Phó Thủ tướng – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc trao bằng khen cho nhóm phượt Phong Vân đã có thành tích xuất sắc tham gia cứu nạn trong vụ tai nạn xe chở khách tối ngày 1/9/2014 trên QL 4D, thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.


Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Bằng khen và biểu dương tinh thần cũng cảm, nghĩa cử cao đẹp của nhóm phượt Phong Vân

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao Bằng khen và biểu dương tinh thần cũng cảm, nghĩa cử cao đẹp của nhóm phượt Phong Vân

Anh Phạm Lê Tiến – Trưởng nhóm phượt Phong Vân cho biết: Khoảng 19h ngày 01/9, trời vùng núi tối mịt, 16 thành viên của đoàn phượt Phong Vân đang trên đường từ Hà Nội lên Sa Pa. Đang leo đèo qua QL 4D bỗng chứng kiến chiếc xe khách to lớn đi trước khoảng 10m văng khỏi trục đường, lao xuống vực. Những thành viên trong đoàn hầu hết là sinh viên nên không tránh khỏi hoảng sợ, vội vã dừng xe, nhưng ngay sau đó chúng tôi trấn tĩnh lại bấm điện thoại thông báo cho các lực lượng chức năng rồi cùng nhau xuống vực nơi xảy ra tai nạn, tổ chức tìm kiếm và cấp cứu người bị nạn.

Trước mắt các thành viên là cảnh chiếc xe bị biến dạng, các nạn nhân nằm la liệt trên mặt đất. Với những dụng cụ phát sáng như đèn pin, điện thoại, các thành viên lần mò tựng bụi cây, hốc đá, dưới mảnh vỡ của xe để tìm kiếm người. Nhiều thành viên trong đoàn đã tìm được những nạn nhân đã tử vong.

Anh Bùi Ngọc Đức (23 tuổi, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) rọi chiếc đèn pin nhỏ mang theo, bám vào từng cây cỏ để tuột xuống dốc. Anh là một trong những người đầu tiên tiếp cận đáy vực. Cách mặt đường chừng 10m, đập vào mắt anh là la liệt nạn nhân bê bết máu. Tiếng kêu cứu, gọi tên người thân và cả những thành viên trong đoàn phượt hốt hoảng gọi nhau nhờ hỗ trợ như xé toang bóng tối giữa núi rừng.

Lê Diệu, một thành viên khác của đoàn phượt bị sốt nặng hôm trước, song khi nghe những tiếng kêu của nạn nhân cũng theo chân các thành viên khác xuống vực. Xung quanh chị lúc đó rất nhiều thi thể và cả những người bị thương. Không đủ sức nâng đỡ họ, chị ngồi tại chỗ chăm sóc, chờ đồng đội đến hỗ trợ. Khi đa số nận nhân đã được đưa lên trên, Diệu khụy ngã, nước mắt giàn giụa. Diệu sau đó cũng được đưa đến bệnh viện truyền nước.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao mũ bảo hiểm của Ủy ban ATGT Quốc gia tặng cho các thành viên Nhóm phượt Phong Vân

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao mũ bảo hiểm của Ủy ban ATGT Quốc gia tặng cho các thành viên
nhóm phượt Phong Vân

Nam sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội tên Ngọc, người cầm lái xe máy và bị xe khách trượt sát bên hông, kể rằng: Khi xuống vực cứu nam thanh niên có mắt gần như rơi ra ngoài, cậu rất sợ. “Nghĩ đến việc phải giúp cho họ sống, mọi sợ hãi dần được xua tan. Tham gia cứu hộ lần này, được nghe những lời trăn trối, tôi thật sự đau lòng” – Ngọc cho biết.

Công việc cứu người kết thức khoảng 21h30, sau khi được một số người dân và những người đi đường dừng lại hỗ trợ. Trước khi xe cứu hộ đến, một chiếc xe khách chạy từ TP. Sa Pa ngang qua đã tình nguyện chở người bị thương vào bệnh viện. Hôm sau, theo lịch trình, các thành viên trong đoàn sẽ vòng về đường khác để ngắm cảnh và về Hà Nội, nhưng họ đã quyết định quay lại Bệnh viện Lào Cai thăm các nạn nhân.

Để biểu dương, ghi nhận sự dũng cảm quên mình của các thành viên trong nhóm phượt Phong Vân trong việc tham gia cứu hộ vụ TNGT trên, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã quyết định tặng Bằng khen và 10 triệu đồng cho tập thể nhóm phượt Phong Vân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cũng tặng Bằng khen cho tập thể nhóm phượt Phong Vân. Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia tặng mỗi thành viên trong nhóm phượt Phong Vân một chiếc mũ bảo hiểm để tham gia giao thông an toàn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chuyển lời cảm ơn của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến nhóm phượt Phong Vân. Bộ trưởng rất xúc động trước sự dũng cảm, dám chấp nhận nguy hiểm, khó khăn trong điều kiện địa hình phức tạp, trời tối của các thành viên trong nhóm để cứu người trong vụ tai nạn. Bộ trưởng nói: “Đây là nghĩa cử cao đẹp cứu người, rất đáng ghi nhận và biểu dương”.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận