Bộ trưởng GTVT yêu cầu 30/6 đưa vào vận hành cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/03/2018 18:27

Sáng 2/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra tiến độ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tại Km73, gói thầu A1 do Tổng Công ty xây dựng 1-Bộ Xây dựng (CC1) - Lotte là nhà thầu thi công, ông Lê Hữu Việt Đức báo cáo với Bộ Trưởng, hiện nhà thầu tập trung nhân lực, thiết bị bố trí 12 mũi thi công. Tuy nhiên, tiến độ mới đạt gần 60%. Tại thời điểm kiểm tra, Bộ trưởng liên tục đặt câu hỏi: Đây có phải công trường không? Sao không khí làm việc trên công trường lại vắng thế?

DSC_0610
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp kiểm tra tại công trường đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Trước thực trạng này, Bộ trưởng chỉ đạo: “Tại sao công trình không bố trí 20 điểm thi công, thay vì 12 mũi như hiện nay để bù lại các đoạn, tuyến đang bị chậm, công trình đã trễ 7-8 tháng rồi tiền lãi mẹ, lãi con ai trả?. “Công trình đã kéo dài 4-5 năm nay, quá chậm so với kế hoạch” – Bộ trưởng sốt ruột.

Tại công trường, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho biết, công tác GPMB đoạn vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) còn vướng 15 vị trí qua Quảng Nam, 24 vị trí qua địa bàn Quảng Ngãi (2 vị trí trên tuyến chính). Khối lượng thi công còn lại khá nhiều với 103 nghìn m3 đào đá, 475 nghìn m3 đắp đất, 300 nghìn m3 móng và 425 nghìn tấn bê tông nhựa các loại, chủ yếu ở gói thầu A1, A2 và A3.

Thi công đoạn tuyến này gói A4 cơ bản hoàn thành, gói A5 gần 84%; các gói A1, A2, A3 đã gia hạn Hợp đồng gốc đến 30/6, tiến độ lần lượt là 58%, 66% và 62% giá trị Hợp đồng và đang nỗ lực để hoàn thành trước 30/6/2018. Giải ngân được 3.950 tỉ đồng, đạt 65,82% tổng giá trị xây lắp.

DSC_0612
Nhiều đoạn tuyến đang được gấp rút thi công

Tổng giá trị khối lượng đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, theo giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Nguyễn Tiến Thành đã đạt hơn 71%.

Đối với gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính mới đạt hơn 62%, Bộ trưởng yêu cầu giải thích. Ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC cho biết: VEC đã mời Chủ tịch và Tổng giám đốc Giang Tô sang Việt Nam vài lần và Giang Tô cam kết rồi, nhưng nếu từ tháng 3 trở đi không tăng tiến độ được, VEC sẽ tăng cường nhà thầu phụ và chủ đầu tư thanh toán trực tiếp cho nhà thầu phụ.

Theo ông Nguyễn Tiến Thành cho biết thêm, hiện VEC đã đưa ra giải pháp bổ sung các đơn vị thi công, tuy nhiên Bộ trưởng Thể vẫn chưa yên tâm: “Bổ sung mà không có tiền ai làm? Bản chất là không có tiền thì kêu ai dám làm, mà bản chất không có tiền, không đảm bảo tiến độ thì phải cắt hợp đồng. Thực hiện Hợp đồng trong đó có điều khoản chậm tiến độ bao nhiêu, cảnh cáo bao nhiêu lần, đưa vào biên bản rồi mới tính cắt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh hợp đồng, tổ chức đấu thầu lại”.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, qua báo cáo hiện trên  đoạn tuyến còn 02 vị trí vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm gồm:  Vị trí 1:Tại phạm vi tuyến nhánh RampC1 vuốt nối đường Cao tốc với QL24B – Gói thầu A4 (gồm 16 trường hợp chưa nhận tiền, 04 hộ đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng và Bộ GTVT chưa có ý kiến chính thức về phạm vi mở rộng vuốt nối QL24B theo quy mô 24m) thuộc xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh.

Vị trí 2: Hộ Phạm Văn Minh (xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh) thuộc phạm vi tuyến nhánh vuốt nối lên cầu vượt FO14-Gói thầu A4 bị thu hồi 242,6m2(50m2 ONT và 192,6 m2 HNK). Hiện nay, địa phương đã vận động ông Phạm Văn Minh đã dỡ dọn nhà cửa, vật kiến trúc xong nhưng không có mặt bằng để di dời chuồng bò nên ông Minh có đơn xin thuê phần diện tích 233,5m2đã thu hồi nằm ngoài quy hoạch đường cao tốc để làm chỗ di dời chuồng bò. Do đó, UBND xã Tịnh Thọ đã báo cáo UBND huyện Sơn Tịnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết, dự kiến giải quyết hoàn thành trong tháng 3/2018.

DSC_0623
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu, các đơn vị chức năng bám sát diễn biến công trường, triển khai ngay các biện pháp mạnh đối với nhà thầu không đáp ứng năng lực; phối hợp đảm bảo công tác GPMB; kiểm soát chặt tiến độ, chất lượng dự án..

Ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi chia sẻ: Việc sớm kết nối toàn tuyến cao tốc sẽ phát huy hiệu quả công trình, mở rộng cửa ngõ liên thông của tỉnh, nâng cao năng lực thông hành. "Phía tỉnh sẽ tập trung, xử lý dứt điểm các vấn đề mặt bằng tồn đọng, dân cản trở thi công, có biện pháp bảo vệ thi công... để hỗ trợ dự án. Tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ GTVT sàng lọc, tăng cường biện pháp quản lý, đẩy nhanh tiến độ, đáp ứng mục tiêu hoàn thiện dự án", ông Chữ nói.

Kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Thể nhấn mạnh, “30/6 phải hoàn thành toàn bộ, đưa dự án vào vận hành. Nhất quyết không thay đổi thời gian nữa. Các nhà thầu được gia hạn rồi, đến 30/6 phải hoàn thành đảm bảo đồng bộ. Gói thầu nào chậm, phải cương quyết xử lý nhà thầu, kể cả nhà thầu trong nước hay ngoài nước. Bên cạnh đó, chất lượng công trình đặt lên hàng đầu, phải thí nghiệm, kiểm tra thường xuyên. Để xảy ra vấn đề gì về chất lượng công trình sẽ gây hậu quả nghiêm trọng và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm”- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Ý kiến của bạn

Bình luận